Điện Biên: Phất lên từ nghề làm miến dong ngon nức tiếng

Thu Hường Thứ sáu, ngày 20/03/2020 13:12 PM (GMT+7)
Gắn bó với nghề làm miến dong hơn 10 năm nay, mô hình sản xuất miến dong truyền thống của gia đình anh Đặng Văn Tú và chị Đỗ Thị Phương, thôn Đồi Cao (xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) trở thành một trong những mô hình kinh tế hiệu quả, tạo ra sản phẩm miến dong nổi tiếng của xã Thanh An.
Bình luận 0

Gia đình anh Tú, chị Phương có nghề làm miến dong truyền thống từ những năm 1975, nghề do ông bà để lại. Sản phẩm miến dong được làm thủ công hoàn toàn từ củ dong riềng trồng tại xã Mường Phăng và xã Nà Tấu của huyện Điện Biên.

img

Nghề làm miến dong truyền thống hơn 40 năm của gia đình anh Tú chị Phương do ông bà truyền lại.

Chị Phương chia sẻ quy trình sản xuất miến dong của gia đình mình với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN: “ Sau khi mua tinh bột ướt củ dong riềng về còn nhiều tạp chất, tôi phải ngâm bột để lọc sạn, làm sạch nhựa của bột dong. Tiếp theo là hồ hóa, tráng tạo mỏng hấp chín bánh miến. Phơi bánh miến sơ qua sao cho bánh miến còn giữ được độ ẩm nhất định. Cho bánh miến vào cắt sợi, cuối cùng là phơi khô sợi miến dong”.

img

Khâu trộn tạo dịch hồ để tráng bánh miến được anh Tú làm thủ công bằng tay.

Chủ yếu là sản xuất theo quy mô hộ gia đình, mỗi ngày gia đình anh Tú chị Phương làm từ 1,2 đến 1,5 tạ miến dong. Đổ buôn cho các chợ trong địa bàn tỉnh Điện biên và xuất bán số lượng lớn đi các tỉnh, như: "Hải Phòng, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Ngãi... Giá miến dong mua trên 1 tạ là 46.000 đồng/ 1kg, dưới 1 tạ là 47.000 đồng/1kg.

img

Bánh miến sau khi được phơi sơ sẽ được cho vào máy cắt thành các sợi miến đều nhau.

Anh Tú chia sẻ thêm: “Làm miến dong là nghề truyền thống của gia đình tôi từ thời ông bà để lại. Đến nay vợ chồng tôi làm và vẫn giữ được chất lượng miến dong như trước. Tôi lựa chọn kỹ từ khâu nguyên liệu sạch đến khâu trộn dịch hồ để tráng bánh miến, không pha thêm bất cứ bột gạo hay chất tạo dai. Sản phẩm miến dong nhà tôi 100% từ tinh bột củ dong riềng”.

img

Sợi miến được phơi dưới ánh nắng tự nhiên. Sợi miến có mầu nâu nhạt của củ dong riềng.

Với ý trí làm giàu và gìn giữ nghề truyền thống của gia đình, anh Tú chị Phương cho biết thời gian tới sẽ đầu tư mở rộng thêm quy mô sản xuất, để sản phẩm miến dong của gia đình được đến tay nhiều người tiêu dùng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem