Ứng dụng có khả năng nhận diện cuộc gọi lừa đảo, cảnh báo thời gian thực các số điện thoại đáng ngờ
Ứng dụng có khả năng nhận diện cuộc gọi lừa đảo, cảnh báo thời gian thực các số điện thoại đáng ngờ
L. Anh
Thứ tư, ngày 18/12/2024 11:35 AM (GMT+7)
Xuất phát từ việc chính bản thân bị ảnh hưởng bởi những cuộc gọi lừa đảo, chị Duyên Nguyễn và cộng sự đã cho ra đời iCallme - ứng dụng cung cấp khả năng nhận diện và cảnh báo thời gian thực cho các số điện thoại đáng ngờ.
Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) công bố với sự tham gia của hơn 59.000 người dùng cá nhân từ ngày 28/11đến 4/12: Cứ 220 người dùng smartphone thì một người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, chiếm 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính 18.900 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong năm 2024, chỉ 4,46% người khảo sát không bị làm phiền bởi cuộc gọi rác (spam). Trong 95,54% còn lại, có 52,96% nhận trung bình vài cuộc gọi mỗi tháng, còn 42,58% nhận cuộc gọi spam hàng tuần.
Thống kê cho thấy, một số loại kịch bản phổ biến thường thấy như dụ dỗ người dùng tham gia các chiêu trò đầu tư giả, hứa hẹn lợi nhuận cao; giả mạo danh tính cơ quan, tổ chức; giả mạo giao hàng; lừa thông báo trúng thưởng, khuyến mãi lớn...
Hiện nay, tại Việt Nam, người dùng chưa có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các ứng dụng cung cấp dịch vụ nhận diện số điện thoại đáng ngờ. Điều này gây khó khăn khi muốn xác minh sự an toàn của các cuộc gọi đến từ số lạ.
Trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm các phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy đang ngày càng tăng cao, iCallme đã xuất hiện như một "tân binh" với khả năng nhận diện và cảnh báo lừa đảo, làm phiền, tìm kiếm số điện thoại, tính bảo mật cao, chặn cuộc gọi đáng ngờ,...
Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Duyên Nguyễn - nhà phát triển ứng dụng iCallme cho biết, động lực phát triển iCallme đến từ việc vào năm 2023, bản thân chị và đồng nghiệp cùng nhận được những cuộc gọi lừa đảo với chung một kịch bản. Đó là người gọi giả danh công an, yêu cầu làm định danh cấp độ 2.
Sau đó, khi chia sẻ sự việc với người thân để mọi người nâng cao cảnh giác, chị Duyên khá bất ngờ khi cô hàng xóm vị lừa mất mười triệu đồng vì nhận được cuộc gọi công an đe dọa làm lộ thông tin kế toán của trường. Và rất nhiều người thân, đồng nghiệp xung quanh chị cũng gặp tình trạng tương tự.
"Đây chính là động lực để mình và team cố gắng phát triển sản phẩm ứng dụng nhận diện & cảnh báo gọi lừa đảo iCallme, đặc biệt là phát triển thêm chế độ dành riêng cho người già (những người thường tâm lý yếu và chưa kịp cập nhật những chiêu trò lừa đảo tinh vi) bên trong ứng dụng", nhà phát triển ứng dụng iCallme đề cập.
Theo chia sẻ từ nhóm sáng lập iCallme, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay với đội ngũ phát triển là không thể đưa tính năng gọi, báo cáo chặn "một chạm" ngay tại màn gọi và lịch sử cuộc gọi, không thể thành thói quen cảnh báo & gọi nhanh dành cho người già và đọc thông tin người gọi lên phiên bản dành cho hệ điều hành iOS như hệ điều hành Android.
Nguyên nhân do chính sách của nhà sản xuất hệ điều hành, không phần mềm nào được cấp cơ chế xử lý trên luồng nghe gọi của ứng dụng điện thoại. Vì vậy, hiện nay, trên App Store, người dùng sẽ không thấy có tính năng nghe gọi nhanh & chặn 1 chạm ngay tại cuộc gọi và lịch sử cuộc gọi.
Lừa đảo liên tục xoay số điện thoại và sử dụng các kịch bản lừa khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo của họ tới nhiều người mà không để lại dấu vết hoặc bị phát hiện trong thời gian dài
Tuy nhiên, điểm nổi bật là iCallme có kho dữ liệu hàng triệu số lừa đảo làm phiền được báo cáo từ cộng đồng và người dùng ứng dụng. Khi lừa đảo thực hiện cuộc gọi tới người dùng, iCallme sẽ kiểm tra số điện thoại có nằm trong kho dữ liệu hay không và để hiển thị cảnh báo ngay lập tức, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định có nên nhấc máy hay không?.
Chị N.M.N, 22 tuổi, hiện sinh sống tại Hà Nội, cho biết: "Tôi từng bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo nhưng cũng không muốn bị lỡ mất những cuộc gọi từ số lạ như: giao hàng, số của bạn cũ,... Tuy nhiên, từ khi sử dụng iCallme, tôi đã hạn chế đáng kể tình trạng này và không còn mất thời gian cho những cuộc gọi vô ích nữa".
iCallme hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu được xây dựng từ nhiều nguồn, bao gồm những báo cáo từ cộng đồng và người sử dụng. Toàn bộ thông tin được xử lý trực tiếp trên thiết bị của người dùng, đảm bảo quyền riêng tư.
"Điều này giúp ứng dụng không chỉ là một công cụ nhận diện, mà còn là 'lá chắn' bảo vệ dữ liệu cá nhân", đại diện iCallme chia sẻ.
Bên cạnh đó, ứng dụng có giao diện được thiết kế trực quan, đơn giản, giúp người dùng dễ dàng thao tác đối với cả người trẻ và người cao tuổi. Bên cạnh đó, ứng dụng còn nổi bật với khả năng cập nhật cơ sở dữ liệu tự động mỗi ngày, đảm bảo người dùng thường xuyên được bảo vệ trước các mối nguy cơ lừa đảo thông qua số điện thoại.
Là người cao tuổi sử dụng iCallme, ông N.V.T (65 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi không quen sử dụng đồ công nghệ, dù con cháu đã hướng dẫn nhiều lần nhưng tôi vẫn hay quên. Vì vậy, việc đọc chữ trên màn hình thường khiến tôi mất khá nhiều thời gian. Điều làm tôi ấn tượng với ứng dụng này chính là tính năng đọc to tên người gọi, giúp tôi dễ dàng nhận biết và tiết kiệm thời gian hơn."
Vui lòng nhập nội dung bình luận.