Dinh thự Tổng thống Bờ Biển Ngà mãn nhiệm trúng bom

Thứ tư, ngày 06/04/2011 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 5.4, trực thăng của Pháp và Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp tục dội bom vào dinh thự và căn cứ của Tổng thống mãn nhiệm Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo với hy vọng mang lại kết thúc có hậu cho cuộc chuyển giao quyền lực ở nước này.
Bình luận 0

Chiến dịch 48 giờ

Cuộc nội chiến đang diễn ra ở Bờ Biển Ngà đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân vô tội, khi đất nước rơi vào tình cảnh "một nước 2 vua". Trong khi LHQ đã thông qua kết quả công nhận ông Alassane Ouattara chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tháng 11.2010, vị tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo vẫn kiên quyết không từ bỏ quyền lực.

img
Binh lính thuộc phe Tổng thống Quattara kiểm soát của ngõ vào Agban.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu phát động chiến dịch quân sự khẩn diễn ra trong vòng 48 giờ kể từ ngày 4.4 vào Bờ Biển Ngà nhằm bảo vệ dân thường.

Trực thăng chiến đấu đã nã tên lửa phá hủy những vũ khí hạng nặng ở doanh trại quân đội Akouedo của phe ủng hộ ông Gbagbo và dinh thự của ông này. Những vũ khí hạng nặng đó được cho là do phe của ông Gbagbo sử dụng để thảm sát dân thường.

Chính phủ Pháp xác nhận, các binh sĩ nước này và LHQ đã tiến hành các chiến dịch nhằm "vô hiệu hóa" những vũ khí được các chiến binh của ông Gbagbo sử dụng chống lại dân thường, theo Nghị quyết số 1975 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong khi đó, quân đội Pháp cũng tấn công vào một căn cứ quân sự khác ở Agban. Cùng thời điểm, phe của Tổng thống vừa được bầu Ouattara cũng đưa ra tuyên bố: "Cuộc tổng tấn công giành quyền kiểm soát toàn bộ nhà ở và nơi làm việc của Gbagbo sẽ diễn ra trong vài giờ tới”.

Cuộc nội chiến đang bùng phát dữ dội khiến người dân Bờ Biển Ngà phải sống trong điều kiện sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Nước sinh hoạt đã bị cắt tại phần lớn các khu vực ở thủ đô Abidjan. Giá lương thực tăng cao cũng đẩy người dân vào tình trạng khó khăn. Các loại thực phẩm như cá, thịt, thậm chí cả rau, củ hiện giờ rất hiếm.

Gbagbo chưa chịu từ chức

Truyền thông địa phương ngày 5.4 dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo nói rằng họ vẫn kiểm soát dinh tổng thống và doanh trại quân đội lớn nhất ở Abidjian.

Phát ngôn viên Ahoua Don Mello nói: "Tất cả các địa điểm chiến lược vẫn thuộc quyền kiểm soát ngoại trừ trại lính Akuedo đã bị phá hủy hoàn toàn. Những địa điểm đó là trại lính Agban, trường hiến binh, dinh tổng thống, tư dinh tổng thống và đài truyền hình nhà nước RTI". Ông Mello còn nói ông Gbagbo "bất ngờ khi Pháp trực tiếp tấn công Bờ Biển Ngà trong khi ông chưa bao giờ khép lại cánh cửa đàm phán".

Người phát ngôn này cũng nói rằng ông Gbagbo vẫn chưa đến lúc đầu hàng.

Trước đó, ông Ally Coulibaly - Đại sứ Bờ Biển Ngà tại Pháp do Tổng thống đắc cử Outtara bổ nhiệm cho biết, ông Gbagbo dường như "đang thương lượng đầu hàng". LHQ, Liên minh châu Phi (AU), Mỹ cũng đã kêu gọi ông Gbagbo từ chức ngay lập tức, không để bạo lực gia tăng như hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem