Doanh nghiệp Israel lo lắng vì tin đồn đánh Iran

Thứ bảy, ngày 18/08/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tin đồn về một cuộc tấn công nhằm vào Iran sắp xảy ra đang là chủ đề nóng bỏng ở Israel hiện nay. Mặc dù giới chức Israel vẫn kín tiếng, nhưng các đơn vị kinh tế của nước này đã lên phương án “tồn tại cùng chiến tranh”.
Bình luận 0

Thống đốc Ngân hàng Israel Stanley Fischer trả lời phỏng vấn trên truyền hình mới đây đã nói: "Có thể, mọi người đang hình dung một tình huống mà trong đó Israel sẽ có một cuộc chiến quy mô lớn với Iran, nước rất khó đối phó. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi hậu quả có thể xảy ra. Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần để đối phó với một cuộc khủng hoảng lớn và một tình hình an ninh tồi tệ hơn rất nhiều. Việc của tôi không phải là làm cho mọi người hoảng sợ".

img
Người dân Israel phản đối giội bom nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng ngân sách quốc phòng sẽ phải tăng lên khi xảy ra một cuộc xung đột như vậy, bởi trách nhiệm chính của bất kỳ nhà nước nào là đảm bảo an ninh quốc gia, và nếu cần chi thêm tiền cho hoạt động quốc phòng thì ngân hàng phải làm điều đó.

Trong khi đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất Israel cho rằng sự suy thoái kinh tế tại châu Âu mới là nỗi lo đáng ngại hơn. Tuy nhiên, các nhà bình luận cảnh báo rằng đồng shekel có thể là "nạn nhân đầu tiên của một cuộc chiến còn chưa bắt đầu", và điều này chứng tỏ đồng shekel yếu hơn so với đồng USD và đồng euro. Một quan chức Hiệp hội các Chủ khách sạn thì cho biết "ảnh hưởng của những đồn đoán về một cuộc chiến sắp xảy ra đã bắt đầu gây ảnh hưởng" tới ngành du lịch của quốc gia này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng nội địa Israel Matan Vilnai vẽ ra kịch bản một cuộc chiến tranh ngắn khoảng 30 ngày nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran với 500 người thương vong. Tuy nhiên, kênh truyền hình tư nhân của Israel 10 TV trích lời các chuyên gia quân sự ước tính rằng có thể có khoảng 50.000 quả rốc két và tên lửa từ phía Iran và Hezbollah sẽ rơi xuống Israel. Giả định rằng các cuộc tấn công như vậy chỉ khiến một nửa nền kinh tế Israel bị tê liệt, song chi phí cho cuộc chiến này ước tính mỗi ngày khoảng 370 triệu USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem