Doanh nghiệp khổ vì nạn “nói xấu” trên mạng

Thứ ba, ngày 09/08/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không ít diễn đàn trở thành nơi bóp méo một sự thật để làm lợi cho một nhóm cá nhân hoặc nói xấu sản phẩm, dịch vụ tạo cạnh tranh không tốt trên thương trường.
Bình luận 0

Ông Phạm Trường Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty Phạm Gia (TP.HCM) trong cuộc tọa đàm “Quản lý cạnh tranh bằng mạng và diễn đàn” vừa tổ chức tại TP.HCM, cho biết: Mới đây, trên diễn đàn otosaigon.com đăng bài viết “Bó toàn thân với Phạm Gia - kinh nghiệm cho các bác sửa xe” để các thành viên của diễn đàn bêu xấu Công ty Phạm Gia. Chúng tôi đã phải báo cơ quan chức năng nhờ can thiệp”.

Cơ quan chức năng phát hiện trang web otosaigon.com chưa có giấy phép nên đã xử phạt 20 triệu đồng. Diễn đàn này đã phải đăng thông báo xin lỗi Công ty Phạm Gia.

img
Việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng Internet hiện nay rất phổ biến (ảnh minh họa).

Một trường hợp khác, năm 2009, Hãng sữa Mead Johnson cũng bị đối thủ cạnh tranh lợi dụng diễn đàn của website www.webtretho.com để nói xấu, sau đó có hàng trăm lời bình luận rằng chất lượng sản phẩm sữa này không tốt... khiến sau đó lượng hàng bán ra và thị phần của hãng này bị giảm đáng kể.

Nói về hoạt động của các trang web, mạng xã hội trên Internet, ông Đào Kim Phú - Trưởng đại diện Miền Nam, Cục Quản lý Phát thành – Truyền hình và điện tử (Bộ TTTT) cho rằng, đối với những hành vi sai trái nếu phát hiện thì nên thông báo để cơ quan có thẩm quyền tước giấy phép, xóa bỏ thông tin. Tuy nhiên lâu nay rất ít trường hợp cá nhân, doanh nghiệp phản ánh về vấn đề này, một phần do người dân không hiểu biết luật, không biết khiếu nại ở đâu và gặp ai...

Ông Hoàng Kim Chiến - Phó Vụ trưởng, Cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại phía Nam, cho rằng các quy định hiện hành về quản lý mạng mới nhìn qua có thể là đủ nhưng trên thực tế thì chưa đáp ứng được.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM cũng nhận định: Luật Cạnh tranh và vấn đề kiểm soát hành vi cạnh tranh cũng như xử lý trong nước vẫn còn ở những bước khởi đầu.

Đối với các hành vi gièm pha doanh nghiệp khác hoặc quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh thì mức phạt nặng nhất chỉ 10 triệu đồng, nên chưa đủ răn đe...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem