"Độc chiêu" cho gà uống tỏi, xông chuồng với bồ kết mùa cúm gia cầm

Minh Ngọc Thứ bảy, ngày 04/04/2020 19:15 PM (GMT+7)
Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N1 và A/H5N6 tại một số địa phương, để bảo vệ đàn gia cầm, nhiều chủ trang trại ở Hải Dương và Bắc Ninh đã áp dụng các "độc chiêu" trong phòng, chống dịch, kết hợp chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), nhờ đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Bình luận 0

Tăng đề kháng cho gà bằng tỏi

Những ngày này, trang trại của anh Phạm Văn Tuân, trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc (Hải Dương) luôn “cửa đóng, then cài”, không đón khách lạ. Trang trại lại nằm cách xa khu dân cư, bao quanh là một lớp tường rào được xây kiên cố.

Bên con đường dẫn vào trang trại, anh Tuân trồng hàng trăm gốc chuối. Nếu là người lạ thì không thể biết bên trong hàng chuối xanh tốt đó lại là trang trại đang nuôi hàng nghìn con gà thương phẩm. Chả thế mà nhiều người ví, đây chính là pháo đài “thách thức dịch bệnh”.

Để có thể đến thăm trang trại, chúng tôi đã phải nhờ lãnh đạo Phòng NNPTNT huyện Gia Lộc giới thiệu, “bảo lãnh”,  anh Tuân mới yên tâm cho chúng tôi qua cổng. Chia sẻ với phóng viên, anh Tuân cho biết: “Thời gian này chúng tôi đặc biệt hạn chế người ra vào, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, che chắn kỹ càng bốn phía để hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập”.

img

Trại chăn nuôi gà đẻ được đầu tư hệ thống máng ăn, máng uống hiện đại.  (ảnh Minh Ngọc)

Từ sau Tết Nguyên đán, qua các kênh thông tin, anh Tuân biết được dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở một số địa phương, có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà, anh Tuân đã áp dụng nhiều biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Nhờ đó đến thời điểm này, đàn gà thương phẩm trên 5.000 con và gà giống 2.300 con của anh Tuân vẫn bình an vô sự.

Hàng ngày, anh Tuân thường xuyên cho đàn gà uống nước tỏi, xông chuồng bằng quả bồ kết. Anh Tuân cho biết, khi gà giống được 20 - 25 ngày tuổi thì bắt đầu cho uống nước tỏi. Tỏi ngâm trong nước khoảng 2 tiếng thì giã nát, hòa vào nước cho gà uống 2 tuần 1 lần. Với 2.300 con gà, trang trại cần khoảng 900g tỏi. Gà uống nước tỏi sẽ kháng được bệnh viêm ruột, cầu trùng và cúm.

Theo anh Tuân, nhiệt độ và độ ẩm là yếu tố quan trọng trong chăn nuôi gà thịt, khi nhiệt độ và độ ẩm quá cao sẽ gây bất lợi cho đàn gà. Đối với đàn gà con, cần sưởi ấm trong 3 tuần đầu, sau đó nhiệt độ giảm dần. Ngoài ra, nước uống cho gà cũng luôn phải đảm bảo sạch sẽ.

Về thức ăn tinh cho đàn gà, anh Tuân cho biết, cám phải được mua từ các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng. Hệ thống máng, chậu thức ăn phải luôn được rửa sạch trước khi cho gà ăn. “Sau mỗi lứa gà được xuất đi, tôi lại trồng một lớp cỏ mới thay thế nhằm tạo sân chơi cũng như đáp ứng nguồn thức ăn thô cho lứa gà mới”- anh Tuân nói.

Do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, cộng thêm dịch Covid-19, giá gia cầm đã có nhiều biến động, sức mua giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi. Tuy nhiên nhờ áp dụng biện pháp chăn nuôi ATSH nên đàn gà của anh Tuân vẫn khỏe mạnh, tiêu thụ bình thường. Đặc biệt trong những ngày dịch Covid-19 phức tạp, liên tục có người gọi điện cho anh hỏi mua gà.

“Trước tết, tôi xuất bán trên 2 tấn gà với mức giá 90.000 đồng/kg, từ sau tết đến nay giá giảm dần. Hiện giá gà xuất chuồng đạt 70.000 - 75.000 đồng/kg, nhưng cũng không còn nhiều gà để bán”- anh Tuân nói.

Vịt, ngan được chăm sóc đặc biệt

Cũng giống như anh Tuân, từ khi bắt tay vào nghề chăn nuôi gia cầm, anh Phạm Xuân Hùng, trú tại thị trấn Thứa (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) đã áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Theo đó, anh phân bố thời gian, khẩu phần ăn cho đàn vịt, ngan đẻ hợp lý; máng ăn luôn được rửa sạch, khô thoáng. Ngoài ra, ngan, vịt còn được bổ sung các loại rau xanh… 

Để tạo không gian cho đàn gà thương phẩm, anh Phạm Văn Tuân đã nảy ra ý tưởng trồng một lớp cỏ, dày từ 5 - 7cm trong trang trại. Ngoài việc tạo ra sân chơi, lớp cỏ này còn có tác dụng làm thức ăn cho đàn gà, bổ sung chất xơ, giúp gà dễ tiêu hóa thức ăn và tăng sức đề kháng. 

Hiện trang trại của anh Hùng đang nuôi 1.000 vịt đẻ, 1.500 ngan đẻ và 2.500 vịt hậu bị. Để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm, trên diện tích trang trại rộng 1,5ha, anh Hùng xây dựng chuồng trại khép kín với hệ thống quạt thông gió, lót gạch nền, xung quanh bao lưới B40, sân phơi, bể tắm, hệ thống nước tắm và hệ thống máng ăn cho vịt, ngan.

Theo anh Hùng, nuôi vịt, ngan theo hướng này tỷ lệ hao hụt rất thấp, vịt khỏe, ít bệnh, chất lượng trứng cao. “Đặc biệt có thể kiểm soát tốt tình hình bệnh cúm gia cầm, không tốn nhiều công chăm sóc như nuôi nhỏ lẻ”- anh Hùng nói.

Để dễ quản lý đàn vịt, anh Hùng nhốt trong trang trại và phân loại theo độ tuổi, cho ăn thức ăn công nghiệp, nước uống đảm bảo là nước sạch, vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày, vịt được cán bộ thú y tiêm phòng vaccine đúng định kỳ. Sau 5 tháng thả nuôi, vịt bắt đầu cho trứng và sau 7 tháng sẽ cho trứng chất lượng, ổn định.

Anh Hùng cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, kết hợp giá cám tăng, đầu ra gặp khó khăn nên nhiều người đã không còn mặn mà với chăn nuôi gà, vịt, khiến việc tiêu thụ con giống của trang trại bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để chăn nuôi lâu dài, bền vững, anh Hùng vẫn quyết tâm đầu tư 600 triệu đồng để tậu thêm 4 dàn ấp trứng mới, nâng tổng số dàn ấp lên con số 11. Qua đó, con giống gia cầm được đảm bảo chất lượng, giá thành giảm nhiều so với ấp nở thủ công. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem