Dồn dập thông tin Israel đánh Iran

Thứ ba, ngày 08/11/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Truyền thông phương Tây cho rằng một cuộc tấn công vào Iran đã sẵn sàng, chỉ chờ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày 8 hoặc 17.11.
Bình luận 0

Mục tiêu là cơ sở hạt nhân

Ngày 7.11, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc Mỹ và Israel đang tìm kiếm sự ủng hộ của thế giới đối với cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran.

img
Tổng thống Isreal Shimon Peres cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng và khả năng tấn công vào Iran là rất cao.

Trả lời phỏng vấn báo "Al-Akhbar" của nhà nước Ai Cập, ông Ahmadinejad đã đả kích Israel sau khi Tổng thống nước này Shimon Peres hồi cuối tuần qua cảnh báo khả năng tấn công Iran ngày càng hiện hữu.

Theo ông Ahmadinejad, Israel - kẻ thù không đội trời chung của Iran - "đang trên đường sụp đổ". Và "các khả năng của Iran ngày càng tăng và nước này đang phát triển, vì thế Iran có thể cạnh tranh trên thế giới.

Hiện Israel và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đang lo sợ các khả năng và vai trò của Iran. Do đó họ đang tìm cách thu hút sự ủng hộ của quốc tế đối với chiến dịch quân sự nhằm ngăn chặn vai trò của Iran.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định rằng Israel có ý định phát động chiến dịch không kích các cơ sở hạt nhân của Iran một cách thực sự và có khả năng Israel sẽ dựa vào một đồng minh - có thể là Arập Xêút - cùng sự hỗ trợ của không quân NATO để tiến hành chiến dịch quân sự chống Iran.

AP dẫn nguồn tin từ Tạp chí "Đại Tây Dương" cho biết, ông Arnaud Castaignet - chuyên gia về các vấn đề địa chính trị cho rằng, có nhiều yếu tố cho thấy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như đã quyết định tấn công Iran mặc cho nhiều chỉ huy quân đội phản đối. Ông cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak có thể đã thuyết phục được Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman.

Vũ khí đã sẵn sàng

Một năm trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama có thể sẽ không có ý định đẩy nước Mỹ vào một cuộc xung đột thứ 4 kéo dài 10 năm nữa. Tuy nhiên, có thể ông Obama đã bảo đảm với Israel rằng Mỹ sẽ ủng hộ nước này.

Nhận định về cuộc chiến có thể xảy ra này, ngày 7.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Đó sẽ là sai lầm nghiêm trọng với những hậu quả khôn lường. Can thiệp quân sự chỉ làm gia tăng thương vong và những cơ cực cho dân thường".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy đã khẳng định rằng Pháp sẽ "không khoanh tay đứng nhìn" nếu an ninh của Israel bị đe dọa. Anh đang chuẩn bị hỗ trợ trên biển cho chiến dịch không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Italia cũng hợp tác với Israel nghiên cứu vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí mới.

Israel đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với sự hỗ trợ của NATO, đặc biệt là loại Jericho 3 có tầm bắn 8.000 km và tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem