Đồng hành trong đồng thuận

Thứ năm, ngày 13/10/2011 05:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai ngày ở thăm Trung Quốc, gần 160 doanh nghiệp đi cùng, ký kết gần 20 thoả thuận hợp tác trị giá hơn 7 tỷ USD, toàn những chủ đề thảo luận mang tầm cỡ chiến lược lâu dài trên chương trình nghị sự như hợp tác về năng lượng hay khủng hoảng tài chính ở Mỹ và EU - tất cả những điều ấy làm cho chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nga V. Putin có được kết quả quan trọng đối với hai nước.
Bình luận 0

Mọi chuyển biến trong cặp quan hệ song phương này đều có tác động mạnh mẽ tới khu vực và thế giới, đặc biệt khi mối quan hệ ấy tiếp tục chiều hướng phát triển tốt đẹp như hiện tại.

Cả Trung Quốc lẫn bên ngoài đều quan tâm đặc biệt tới chuyến đi này của ông Putin vì ông Putin đã tuyên bố ra tranh cử tổng thống Nga và dường như chắc chắn sẽ lại trở thành tổng thống Nga. Ở cương vị tổng thống Nga suốt 2 nhiệm kỳ liền hay là thủ tướng như hiện tại, ông Putin đều rất coi trọng quan hệ với Trung Quốc.

Có thể nói sự hài hoà và đồng thuận giữa hai nước suốt thời gian dài trong các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như trong các lợi ích ở quan hệ song phương đã giúp hai nước luôn đồng hành bên nhau.

Đương nhiên là vẫn còn bất đồng quan điểm và xung đột lợi ích, vẫn không phải hai bên muốn làm gì cũng đều có thể làm được ngay. Nhưng hai nước láng giềng này đã gây dựng được quan hệ đối tác chiến lược và tin cậy đến mức khiến những gì còn vướng mắc không mang tính nguyên tắc và cơ bản.

Nếu ông Putin lại trở thành tổng thống Nga thì triển vọng lại càng thêm sáng sủa cho quan hệ hai nước và kết quả chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Putin chỉ là khúc dạo đầu rất khiêm nhường. Hai bên sẽ còn cùng nhau vươn tới những cái đích cao xa hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem