Dòng nhựa ấm lành cho vùng quê nghèo đói

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 05:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ một lâm trường nghèo nàn, chỉ sau vài năm, Công ty TNHH MTV Buôn Wing – xã Ea Kuếh (Đăk Lăk) đã có khoản lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ cao su.
Bình luận 0

Quan trọng hơn, sự phát triển này đã làm thay da đổi thịt cả một vùng quê vốn triền miên trong đói nghèo, lạc hậu.

Cách nay hơn 10 năm, từ TP.Buôn Ma Thuột đến xã Ea Kuếh- Cư Mgar phải mất đến cả tuần. Ở nơi thâm sơn cùng cốc đó, con người chỉ biết núi rừng. Không chỉ bị cái đói hoành hành, đây còn là điểm nóng về tệ nạn xã hội. Thế nhưng vẫn có những người dám chấp nhận gian khổ để vận động đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ hợp tác với công ty trồng cao su. Biết bao khó khăn về nguồn vốn, nhân lực khiến công ty có lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc.

Nhưng với tầm nhìn xa, lãnh đạo đã biết dựa vào chính quyền địa phương, kiên trì vận động để tạo sự đồng thuận của người dân, cuối cùng họ - Công ty TNHH MTV Buôn Wing đã thành công. Mồ hôi, công sức của họ đã biến đồi hoang thành 170ha cao su, 500ha điều cao sản đang trong thời kỳ thu hoạch, giải quyết việc làm cho 597 hộ dân trên địa bàn theo hình thức liên kết, khoán sản phẩm, công ty bỏ vốn đầu tư sau đó thu lại theo lợi nhuận hàng năm. Chỉ tính riêng cây cao su, mỗi năm công ty thu về từ 17-20 tỷ đồng…

Ngoài ra công ty còn trồng được 140ha rừng theo chương trình 5 triệu ha rừng của Chính phủ. Từ một xã vùng 3, bây giờ mọi gia đình ở Ea Kuếh đều có xe máy, kinh tế khá giả, con cái được học hành, đường sá trong thôn buôn được rải nhựa hoặc bê tông, cấp phối; trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang…

Theo dự kiến đến 2015 công ty sẽ tăng diện tích cây cao su lên 700ha, điều 1.000ha; bổ sung, hoàn thiện một số nghành nghề kinh doanh như chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất và trồng cây lâm nghiệp… Ông Trần Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: Là một doanh nghiệp không lớn, đóng trên địa bàn vùng sâu vùng xa, người dân đa số là đồng bào dân tộc ít người, trình độ dân trí thấp, kỹ thuật canh tác lạc hậu, nhờ sự hậu thuẫn của nhân dân và chính quyền địa phương mà công ty đã thành công. Đây không chỉ là bài học trong quá khứ mà trong cả chặng đường trước mắt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem