ĐTQG Việt Nam: Thành bại tại “bàn tay sắt”

Chủ nhật, ngày 26/06/2011 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, các tuyển thủ đã quen với bầu không khí gia đình. Nhưng khi HLV Goetz tới, sẽ chẳng còn khoảng trống cho hai chữ "tình riêng".
Bình luận 0

Nói ít, làm nhiều

img

HLV Goetz tập luyện cùng các học trò.

Trong lễ ký hợp đồng với VFF cách đây nửa tháng, HLV Goetz đã khẳng định: "Tôi là con người của công việc, chứ không phải của những lời nói". Và nếu ai đó còn chút nghi ngờ về lời giới thiệu ấy thì sau này đều bị thuyết phục với những gì ông thầy người Đức thể hiện trên sân tập cũng như trong cuộc sống đời thường.

Chi tiết ít người biết là trong những ngày tập trung cùng đội Olympic ở Hà Nội, ngoài những buổi ra sân "phơi nắng" lặng lẽ theo dõi các học trò tập luyện, thời gian còn lại, HLV Goetz thường đến văn phòng của mình ở trụ sở VFF để làm việc hàng giờ đồng hồ. Nhiệt tình trao đổi với các trợ lý, sẵn sàng vào sân tập cùng các học trò, nhưng HLV Goetz lại rất chừng mực khi trả lời báo chí với những nguyên tắc riêng bất khả xâm phạm. Khi HLV Goetz nói các vấn đề chuyên môn của đội Olympic VN là do HLV Phan Thanh Hùng chịu trách nhiệm, thì đố ai "moi" được thông tin gì về khía cạnh chuyên môn từ ông.

Tính kỷ luật, chuyên nghiệp toát ra từ HLV Goetz khiến các "ngôi sao" ở đội tuyển: Tài Em, Công Vinh, Việt Thắng, Quang Thanh… cũng không dám "nhờn". Trước buổi tập 30 phút, tất cả đều răm rắp có mặt. Dù vợ hay người yêu gọi điện cũng không dám nghe trong giờ ăn, khi họp đội, di chuyển trên xe. Tuyển thủ nào vẫn còn thói quen dứt điểm hời hợt khi tập cũng được "chỉnh" tới nới tới chốn với hình phạt hít đất ngay tại chỗ kèm theo thông điệp của HLV Goetz: "Thành quả tốt đẹp chỉ đến sau những nỗ lực tập luyện nghiêm túc, không ngừng".

Thay đổi để phát triển

Tuyển Macau đến VN ngày 27.6

Đội tuyển Macau gồm 18 tuyển thủ dưới sự dẫn dắt của HLV Leung Sui Wing sẽ có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào 16 giờ 45 ngày 27.6 tới. Trong đội hình Macau có một số tuyển thủ nhập tịch Bồ Đào Nha: Da Silva Hung, De Sousa Cheung, Cheng Ieong Paulo. Trận lượt đi vòng loại thứ nhất World Cup 2014 giữa Việt Nam - Macau sẽ diễn ra trên SVĐ Thống Nhất lúc 19 giờ 15 ngày 29.6.

Một trong những điểm được dư luận quan tâm là tuyển Việt Nam sẽ thể hiện diện mạo ra sao dưới sự dẫn dắt của HLV Goetz. Thời gian qua, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên tiếp tục phát triển lối chơi mang "mác Calisto".

Bản thân trợ lý Phan Thanh Hùng cũng khẳng định các đội tuyển dưới thời HLV Calisto đã có nét riêng, phù hợp với tố chất khéo léo của cầu thủ VN.

Vấn đề là mỗi HLV giỏi đều có cá tính riêng, và không có gì khó hiểu nếu thời gian tới, khi đã cảm nhận rõ về các học trò, HLV Goetz sẽ có những sự điều chỉnh mang theo cái tôi của mình: "Mỗi HLV đều có phương pháp huấn luyện, tư duy chiến thuật riêng nên không thể bắt buộc ai làm theo cách của người khác được"- HLV Lê Thụy Hải (Thanh Hóa) chia sẻ.

Thực tế, nếu VFF muốn duy trì "nguyên bản Calisto" thì đã không mất công mời một HLV xa lạ nhưng có đẳng cấp thế giới như HLV Goetz tới làm gì. Tất cả đang chờ đợi luồng sinh khí mới mang theo sự đột phá đậm chất Goetz.

Nhưng liệu những cái tên đã quá quen với phong cách Calisto có thể (và có muốn) thích nghi với cái mới, trong đó đặc biệt đề cao tính kỷ luật đôi khi đến mức lạnh lùng của ông thầy người Đức hay không? Sự thật là Macau (Trung Quốc) - đối thủ của VN tại vòng loại thứ nhất World Cup 2014 không có gì khó chơi. Nhưng họ đủ là "thuốc thử" để xem HLV Goetz và các học trò đã hiểu nhau tới đâu (?!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem