Evander Holyfield: Hậu vận bi thảm của tay đấm bị Mike Tyson cắn tai

Thứ sáu, ngày 01/05/2020 21:10 PM (GMT+7)
Quyền anh không chỉ khiến Evander Holyfield mất một miếng sụn tai trong lần thượng đài tai tiếng với Mike Tyson vào ngày 9/11/1996. Từng kiếm được hàng trăm triệu USD thời còn thi đấu, nhưng bây giờ tất cả những gì Holyfield còn chỉ là con số không tròn trĩnh.
Bình luận 0

Trò đùa số phận

Phải đến năm 2011, Holyfield mới chính thức tuyên bố giải nghệ. Nguyên nhân của lời chia tay muộn màng với boxing xuất phát từ khó khăn về tài chính. Tay đấm từng 4 lần giành đai vô địch thế giới đã phải bán đi một khách sạn 109 phòng để có tiền trang trải cuộc sống. Vài năm qua, ông sống trong cảnh kiệt quệ với hồi ức về một thời đã xa, tiêu tiền như rác.

“Mẹ từng nói tôi phải tự quyết định số phận cuộc đời mình. Chẳng ai có thể can thiệp vào đời tôi cả, tôi phải tự tìm thấy niềm tin và chỗ dựa trong cuộc sống”, Holyfield bộc bạch trên tờ Independent. Dù vậy, cuộc đời ông có lẽ đã khá khẩm hơn rất nhiều nếu biết chắt chiu những đồng tiền kiếm được. Holyfield là bằng chứng sống cho thấy vì sao mọi người cần được học tập, giáo dục đầy đủ. Nếu không, cuộc đời họ chắc chắn sẽ kết thúc trong cảnh bần cùng dù kiếm tiền như một triệu phú.

Trong 26 năm thi đấu, Holyfield từng kiếm được gần 300 triệu USD và rồi, tất cả đều đội nón ra đi. Khả năng quản lý tài chính kém cỏi khiến ông và nhiều tay đấm da màu khác tay trắng ngay sau khi giải nghệ. Một nguyên nhân khác khiến Holyfield khánh kiệt là tiền cấp dưỡng. Trên giấy tờ, ông đã chính thức kết hôn 3 lần, nhưng lại có đến 11 người con với 6 phụ nữ khác nhau.

Một vài đứa trong số đó chỉ coi cha mình là công cụ bòn rút tiền bạc. Năm 2012 Holyfield tuyên bố phá sản, song thực chất là để cầu cứu chính quyền can thiệp pháp lý. Suốt nhiều năm liền, ông bị con gái Emani đeo bám đòi tiền chu cấp. Cô bé này thậm chí còn thuê luật sư để kiện bố mình ra tòa nhằm vòi vĩnh hàng trăm ngàn USD. Cuối cùng, Holyfield phải nhận trát nộp tiền, nếu không sẽ có nguy cơ ngồi tù.

Cạn tiền, Holyfield phải tìm mọi cách để mưu sinh. Ông thậm chí từng nhận vai phụ trong một phim hài và bị bạn diễn chế giễu: “Ông không rời võ đài là tôi cắn đứt nốt tai bên kia đấy”. Ngoài ra, Holyfield cũng từng tập tành lên sóng truyền hình, đi tham gia diễn thuyết kiếm đồng bạc lẻ sống qua ngày.

Niềm tin vào cuộc sống

Từng là triệu phú rồi tay trắng trở về con số không nhưng cuộc đời Holyfield hoàn toàn có thể rẽ theo hướng tồi tệ hơn nhiều nếu như ông không có một bà mẹ mẫu mực. Holyfield không bao giờ biết mặt cha, bởi gã ruồng rẫy và chối bỏ mẹ con Holyfield trước khi ông chào đời. Một thân một mình, người phụ nữ chỉ học hết lớp 6 nuôi nấng Holyfield khôn lớn trong khu ổ chuột ở thành phố Atlanta.

“Mẹ tôi thường dặn: ‘Con trai à, đừng bao giờ trở thành kẻ hèn nhát. Một kẻ hèn nhát chết ngàn lần cũng đáng, nhưng một người đàn ông chân chính chỉ có một cuộc đời mà thôi. Hãy học cách ngẩng cao đầu mà sống. Nếu thất bại, con phải biết đứng lên và làm lại’”, Holyfield kể lại trên BBC. Lời dạy của mẹ đã giúp Holyfield có thể lớn lên một cách đường hoàng giữa khu phố nghèo đầy rẫy tệ nạn.

So với bạn bè đồng trang lứa, Holyfield thuộc kiểu người phát triển muộn. Đến khi học cấp 3, Holyfield vẫn thấp hơn mọi người nửa cái đầu, nhưng chiều cao của ông dần dần tăng lên và đạt đến 1m90 khi ngoài 20 tuổi. Dù thượng đài khá muộn so với các tay đấm khác, Holyfield lại tiến từng bước chắc chắn. Từ năm 1984 đến năm 1992, ông có chuỗi 28 trận thắng liên tiếp, qua đó liên tiếp thâu tóm những đai vô địch lớn.

Ngặt nỗi khi đã có tất cả, Holyfield lại quên mất lời dạy của mẹ. Ông không tích cóp, tiết kiệm mà vung tiền vào những cuộc chơi về đêm. Holyfield lấy vợ, nhưng vẫn lén lút qua lại với người phụ nữ khác. Rắc rối từ đó bắt đầu nảy sinh. Năm 1999, vợ Holyfield phát hiện chồng có con riêng. Không thể chịu đựng nổi điều này, bà ra tòa đòi ly dị. Kể từ đó, cuộc đời ông xuống dốc không phanh.

Đến bây giờ, Holyfield ở tuổi gần lục tuần vẫn cảm thấy khó chấp nhận chuyện sống trong cảnh bần hàn hiện tại. Thứ duy nhất giúp ông không nghĩ quẩn là niềm tin vào sự công bằng của cuộc đời. Nếu Chúa lấy đi một ngôi nhà của ông thì cũng có thể cho ông ngôi nhà khác, khiến ông chịu khổ thì cũng có thể giúp ông hạnh phúc về sau. Chỉ là, ngôi nhà và cuộc sống viên mãn vẫn chưa hiện ra trong mắt Holyfield.

Tái xuất ở tuổi U60

Cuối năm ngoái, Holyfield thông báo sẽ tái xuất ở tuổi 57 trong một sự kiện tại Nhật Bản vào năm 2020. Tuy nhiên, đây không phải cuộc so găng chính thức mà chỉ là trận đấu mang tính biểu diễn nhằm gây quỹ từ thiện. Lần cuối cùng Holyfield thượng đài diễn ra cách đây hơn 8 năm, vào ngày 7/5/2011 khi ông đánh bại Brian Nielsen bằng đòn knock-out ở ván 10. Chia sẻ về sự trở lại, Holyfield nói: “Đây là cơ hội để khán giả Nhật Bản chứng kiến tay đấm duy nhất vô địch thế giới 4 lần”.

Trong quá trình chuẩn bị, Holyfield sẽ tập luyện với Andy Ruiz JR, đương kim hạng nặng các đai WBA, IBF và WBO. Holyfield khẳng định, ông vẫn tập luyện đều đặn sau giải nghệ và đảm bảo sức khỏe cho trận đấu tới.

“Thánh” từ thiện

Ưu điểm lớn của Holyfield là ông rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Holyfield có một quỹ giúp đỡ trẻ em da màu mang tên mình. Thời lắm tiền nhiều của, ông từng quyên góp tới 5,8 triệu USD cho các tổ chức từ thiện.

Thắng lợi đáng nhớ nhất sự nghiệp

Ngày 9/11/1996, Holyfield (phải) so găng với Mike Tyson trong trận đấu Tyson bảo vệ đai WBA vừa giành trước đó 1 năm. Hôm ấy, Holyfield đã giành chiến thắng và với ông, đấy là chiến thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp. “Tôi có mọi thứ nhưng luôn bị người ta so sánh với Mike Tyson. Vì thế, mục tiêu của tôi là phải bằng cách nào đó vượt qua Tyson. Hôm ấy thật đáng nhớ”, Holyfield hồi tưởng trên tờ Washington Post.

Con trai nối nghiệp Holyfield

Vào ngày 12/9/2019, Evan (hay còn được gọi là Holyfield Jr), con trai của Holyfield tuyên bố chuyển lên hạng chuyên nghiệp. Sau 80 trận ở hạng nghiệp dư, Evan quyết định đầu quân cho Main Events, đơn vị từng đưa tên tuổi của bố anh lên tầm cao. 21 tuổi, Evan bắt đầu theo đuổi sự nghiệp boxing từ 10 năm trước và hứa hẹn sẽ là võ sĩ “số má” ở hạng trung.

Đá sân sang nhảy đầm

Vào năm 2005, Holyfield bất ngờ xuất hiện trong chương trình truyền hình nổi tiếng Dancing with the Stars (Khiêu vũ với ngôi sao). Đó cũng là mùa đầu tiên gameshow này lên sóng và Holyfield - với sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội - là khách mời đặc biệt với mục đích tăng lượt xem cho chương trình. Đáng tiếc, Holyfield bị loại ngay ở tuần thứ hai.

Cẩm Chi (Bóng Đá Plus)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem