Chỉ huy quân sự Senkaku bị xe máy tông chết

Chủ nhật, ngày 05/05/2013 09:19 AM (GMT+7)
Akira Kurosawa từng nhiều lần chỉ huy lực lượng quân sự Nhật Bản tham gia tập trận đổ bộ chiếm đảo và là cán bộ cao cấp phụ trách kế hoạch tác chiến ngoài Senkaku của Bộ Quốc phòng nước này.
Bình luận 0

Thời báo Hoàn Cầu ngày 4.5 dẫn nguồn tin truyền thông Nhật Bản cho hay, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản phụ trách kế hoạch tác chiến nhóm đảo Senkaku đã tử vong sau khi bị một chiếc xe máy đâm vào trên đường về nhà sáng sớm ngày 3.5, theo giờ địa phương.

Akira Kurosawa, tên người sĩ quan vừa thiệt mạng năm nay 50 tuổi, là Trưởng phòng Tác chiến Senkaku thuộc Vụ Kế hoạch tổng hợp Bộ Quốc phòng Nhật Bản được cho là nhân vật quan trọng nắm giữ các thông tin quân sự xung quanh nhóm đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát, Bắc Kinh và Đài Bắc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư/Điếu Ngư Đài.

img
Akira Kurosawa, Trưởng phòng Tác chiến Senkaku vừa tử nạn

Cảnh sát thành phố Tokyo cho biết vụ tông xe xảy ra lúc 1h55 giờ địa phương khi Akira Kurosawa trên đường từ doanh trại trở về nhà, khi qua đường đã bị một chiếc xe máy từ bên trái tông mạnh khiến ông đập đầu xuống đường và tử vong tại chỗ.

Người gây tai nạn là một người Nhật 45 tuổi sống tại Tokyo. Ông này cho hay không thể nhớ hiện trường vụ tai nạn và đang bị cảnh sát điều tra.

Akira Kurosawa từng nhiều lần chỉ huy lực lượng quân sự Nhật Bản tham gia tập trận đổ bộ chiếm đảo và là cán bộ cao cấp phụ trách kế hoạch tác chiến ngoài Senkaku của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cái chết bất ngờ của ông khiến nhiều người nghi ngờ là do bị ám sát.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Sensaku/Điếu Ngư vẫn tiếp tục leo thang khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh gọi Sensaku/Điếu Ngư là "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc.

img
Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố chủ quyền với quần đảo Sensaku hiện do Nhật Bản kiểm soát với tên gọi là Điếu Ngư

Trước đó, trong một động thái có liên quan Mỹ đã một lần nữa gửi thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc rằng Bắc Kinh chớ có gây rối với Nhật Bản về nhóm đảo Senkaku.

"Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương mang tính cưỡng chế nào để tìm cách làm suy yếu hoạt động kiểm soát của Nhật Bản đối với nhóm đảo Senkaku", Chuck Hagel - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với người đồng cấp Nhật Bản, Itsunori Onodera hôm 29.4.

"Hoa Kỳ không có tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo Senkaku, nhưng chúng tôi nhận ra nhóm đảo này nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản và nó thuộc phạm vi nghĩa vụ thực hiện hiệp ước đảm bảo an ninh của chúng tôi", ông Chuck Hagel nói thêm.

Theo Đất Việt/GDVN/TNO
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem