Giá vàng vọt lên gần 39,6 triệu đồng/lượng

Thứ ba, ngày 19/07/2011 10:48 AM (GMT+7)
Giá vàng quốc tế tăng phiên thứ 11 liên tục, lên gần 1.610 USD/oz, đưa giá vàng trong nước sáng nay lên gần 39,6 triệu đồng/lượng.
Bình luận 0

Lịch sử thị trường vàng thế giới chưa khi nào chứng kiến một đợt tăng giá bền bỉ đến như vậy của kim loại quý này.

Lúc 9h45 sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đã lên tới 39,5 triệu đồng/lượng ở chiều thu mua và gần 39,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng đã tăng 150.000 đồng/lượng. Từ khi mở cửa sáng qua tới thời điểm này, vàng miếng đã đắt thêm 350.000 đồng/lượng.

img
Giá vàng trong nước vọt lên gần 39,6 triệu đồng/lượng

Công ty Sacombank-SBJ niêm yết giá vàng SBJ cho thị trường Tp.HCM ở mức 39,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,56 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý mua vàng SJC ở mức 39,47 triệu đồng/lượng và bán ở mức 39,57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng nhanh có thể không ít người tiếc rẻ vì bán sớm. Những ai bán vàng cách đây 1 tuần đã “chịu thiệt” hơn 1 triệu đồng mỗi lượng.

Trên thị trường, lực mua vàng mấy ngày gần đây gần như “tê liệt”, lực bán vẫn áp đảo nhưng đã có phần chậm lại do nhiều người đã ồ ạt bán ra trong tuần trước. Tâm lý găm hàng cũng xuất hiện khi giá tăng quá nhanh.

“Ít ai dám mua vàng lúc này vì họ nghĩ, trong ngắn hạn, giá có tăng nữa cũng khó tăng nhiều, mà nếu có giảm sẽ giảm rất sâu. Lực bán cũng giảm đi vì nhiều người lo bán vội sẽ không được mức giá tốt nhất”, lãnh đạo một doanh nghiệp kim hoàn cho biết.

Tuy nhiên, tại nhiều tiệm vàng lớn ở Hà Nội ngày hôm qua như Bảo Tín Minh Châu hay Phú Quý, khách bán vàng với khối lượng lớn phải nhận ticket để được giao tiền sau vì các doanh nghiệp không thể huy động đủ tiền mặt ngay để trả khách.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước sáng nay chỉ thấp hơn khoảng 250.000 đồng/lượng, so với mức chênh 400.000-500.000 đồng/lượng mấy ngày trước.

Tỷ giá USD/VND ngân hàng thương mại sáng nay tiếp tục đứng yên. Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 20.550 đồng (mua vào) và 20.600 đồng (bán ra).Tỷ giá bình quân liên ngân hàng cũng không thay đổi ở mức 20.608 đồng.

Giá vàng giao ngay tại châu Á lúc 9h55 sáng nay giờ Việt Nam là 1.602,5 USD/oz, giảm 3,6 USD/oz so với giá chốt tại New York. Giảm là xu hướng chính của giá vàng quốc tế sáng nay do hoạt động chốt lời của giới đầu tư.

Sau khi chính thức cán ngưỡng 1.600 USD/oz trong phiên giao dịch chiều qua tại thị trường London, giá vàng tiếp tục tiến xa hơn trong phiên New York. Có thời điểm, giá vàng giao ngay đã lên mức 1.608,5 USD/oz, cao chưa từng có. Chốt phiên, giá vàng dừng ở mức 1.606,1 USD/oz, tăng 11 USD (0,7%) so với mức đóng cửa phiên liền trước.

Vàng tăng giá mạnh ngay cả khi đồng USD mạnh lên so với đồng Euro trong phiên đêm qua. im loại quý này cũng lập kỷ lục về giá nếu được tính bằng nhiều đồng tiền mạnh khác như Euro, Bảng Anh, Rand Nam Phi và Dollar Canada.

Suốt 11 phiên tăng giá vừa qua của vàng, lực hỗ trợ xuất phát chính từ các nỗi lo liên quan tới nợ công của Mỹ và châu Âu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực đạt thỏa thuận tăng trần nợ công trong 5 ngày tới, sau khi các hãng định mức tín nhiệm lớn lên tiếng cảnh báo về khả năng cắt giảm điểm tín nhiệm trái phiếu kho bạc nước này. Nguy cơ bùng nổ khủng hoảng nợ tiếp tục rình rập nhiều quốc gia trong khối Eurozone.

Theo Reuters, đợt tăng giá này của vàng là “vô tiền khoáng hậu”. Lo ngại độ rủi ro đang tăng cao của các đồng tiền, nhất là USD và Euro, giới đầu tư quốc tế đang rót mạnh vốn vào vàng. Thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua giảm điểm hơn 1%, giá dầu thô cũng sụt mạnh.

Trong khi đó, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã gom mua thêm hơn 13 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên 1.249,3 tấn vàng. Trong tuần trước, quỹ này mua ròng 31 tấn vàng.

Theo hãng tin Reuters, phân tích kỹ thuật cho thấy, giá vàng sẽ đạt mức 1.700 USD/oz trong vài tháng tới. Thậm chí, có chuyên gia cho rằng, khả năng đạt mốc giá 2.000 USD/oz đối với vàng trong 6-9 tháng tới không phải là chuyện “điên rồ”.

Từ năm 2001 tới nay, giá vàng đã tăng gấp hơn 6 lần. Tuy nhiên, giá vàng hiện nay vẫn chưa thể vượt được mức giá quy đổi theo lạm phát 2.300 USD/oz đạt được vào năm 1980.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức 1,41 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York lúc 10h giờ Việt Nam là 96,14 USD/thùng, tăng 0,21 USD/thùng so với giá chốt phiên trước.

Theo VnEconomy

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem