Giáo sư mất hơn 40 năm để chỉ ra quan niệm sai lầm: Thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc
Giáo sư mất hơn 40 năm để chỉ ra quan niệm sai lầm: Thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc
N.T
Thứ sáu, ngày 22/11/2024 20:23 PM (GMT+7)
Trong bài trình bày của mình tại diễn đàn giáo dục RedefinED 2024, Giáo sư Deborah Eyre cho biết một vấn đề quan trọng trong giáo dục hiện đại: quan niệm sai lầm rằng thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc của học sinh.
Ngày 22/11, Trường Nguyễn Siêu, Hà Nội đã tổ chức diễn đàn giáo dục RedefinED 2024 với chủ đề "Nghênh đón đổi thay: Trao quyền cho sự tự tin và hạnh phúc".
Giáo sư Deborah Eyre là người sáng lập và Chủ tịch của High Performance Learning (HPL), là một nhà lãnh đạo giáo dục nổi tiếng thế giới. Bà từng là giảng viên tại Đại học Warwick và hiện công tác tại St Hugh's College, Đại học Oxford.
Với hơn 40 năm nghiên cứu chuyên môn sâu rộng trong khoa học học tập, bà tập trung vào việc tận dụng khoa học nhận thức để đảm bảo mọi học sinh đều đạt được thành tích học tập cao đồng thời phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.
Trong bài trình bày của mình tại diễn đàn giáo dục RedefinED 2024, Giáo sư Deborah Eyre giải quyết một vấn đề quan trọng trong giáo dục hiện đại: quan niệm sai lầm rằng thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc của học sinh. Bà thách thức quan điểm này bằng cách đưa ra các chiến lược và phương pháp thực hành dựa trên bằng chứng giúp các trường học đạt được cả thành công học tập và khả năng phục hồi tinh thần.
Dựa trên nghiên cứu và các trường hợp thực tiễn, bao gồm những hiểu biết từ khung Học thuyết Giáo dục Siêu hiệu quả (HPL), bà chỉ ra cách các phương pháp tiếp cận toàn diện có thể hỗ trợ học sinh phát triển vượt bậc về học tập mà không hy sinh sức khỏe tinh thần và cảm xúc.
Trong một cuộc khảo sát, GS Deborah Eyre đã hỏi giáo viên và phụ huynh cùng một câu hỏi trắc nghiệm: "Có bao nhiêu phần trăm học sinh ở trường bạn có khả năng đạt thành tích cao?". 4 đáp án cho người tham gia khảo sát chọn lựa là: 36%, 57%, 83% và 99%.
"Giáo viên chọn 36%, học sinh chọn 57%, nhưng câu trả lời đúng là 99%. Chúng tôi tin là bất kỳ học sinh nào cũng có thể được đào tạo để trở thành người có thành tích cao, nếu được giáo viên kỳ vọng", GS Deborah Eyre khẳng định.
Theo GS Deborah Eyre, việc dạy học bao gồm 3 yếu tố: Dạy gì, dạy như thế nào và kỳ vọng gì về học sinh. Trong đó, bà chú trọng đến yếu tố thứ 3. Hiệu quả của việc dạy gì mà dạy như thế nào chỉ có thể đạt được khi giáo viên có sự kỳ vọng đúng vào học sinh của mình.
Từ kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu 40 năm, GS Deborah Eyre khẳng định lời nói của giáo viên tác động mạnh mẽ đến kết quả học tập của học sinh. Học sinh được giáo viên khen ngợi sẽ đạt kết quả học tập tích cực hơn và ngược lại. Việc khen ngợi, động viên của giáo viên sẽ giúp gia tăng hạnh phúc và sự hứng thú của học sinh với học tập, từ đó học tập hiệu quả hơn.
HPL không chỉ là một triết lý giáo dục tiên tiến mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng mọi học sinh đều có thể đạt thành tích cao nếu được hỗ trợ đúng cách và đặt trong môi trường phù hợp. Khác với các mô hình kiểm định khác, HPL tập trung phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân, nhấn mạnh vào sự bền vững trong học thuật và sức khỏe tinh thần.
"Diễn đàn Giáo dục RedefinED không chỉ là nơi hội tụ các nhà giáo dục, quản lý trường học và các nhà hoạch định chính sách mà còn là một không gian để thảo luận những xu hướng giáo dục toàn cầu trong bối cảnh thế giới thay đổi không ngừng. Với chủ đề "Nghênh đón đổi thay: Trao quyền cho sự tự tin và hạnh phúc", diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự tin, tư duy phản biện và sức khỏe tinh thần trong việc chuẩn bị cho học sinh một tương lai không giới hạn", Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Siêu cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.