Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2020: "Giảng dạy phải thay đổi chứ không chỉ bảng đen phấn trắng"

Tào Nga Thứ năm, ngày 29/02/2024 06:00 AM (GMT+7)
Theo GS Lê Anh Vinh, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo là xu thế tất yếu và những tác động tiêu cực trên là điều phải đối mặt, ngành giáo dục cần phải tìm cách thích ứng.
Bình luận 0

Công nghệ thay đổi việc giảng dạy

Tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục” diễn ra ngày 28/2, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, cho rằng công nghệ có ở khắp mọi nơi và việc giảng dạy cũng phải thay đổi chứ không chỉ có bảng đen phấn trắng như truyền thống. 

GS Lê Anh Vinh, phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, là tiến sĩ Đại học Harvard, trở thành giáo sư trẻ nhất năm 2020. Theo GS Vinh, tại Việt Nam đã có một số nền tảng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giáo dục như Got It, Alpha Geomytry.

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2020: "Giảng dạy phải thay đổi chứ không chỉ bảng đen phấn trắng"- Ảnh 1.

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam tại Hội thảo "Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục” do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Tổ chức The Vietnam Foundation, với sự đồng hành của Khan Academy Hoa Kỳ và Hội giảng dạy Toán học phổ thông tại Việt Nam tổ chức. Ảnh: T.N

Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, thông minh hơn. Chẳng hạn Chat GPT giờ đây có thể hiểu yêu cầu của đề và giải các bài toán hình học, thậm chí giải theo từng bước, vẽ thêm đường vào hình như con người làm thực tế. Các thử nghiệm cũng cho thấy Chat GPT có thể “đỗ đại học” khi có thể giải các bài toán tương đương mức độ đề thi tuyển sinh ở bậc học này.

Hơn một năm sau sự xuất hiện của Chat GPT và đã xuất hiện các tình trạng học sinh, sinh viên ở nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo này để gian lận. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể được sử dụng với các mục tiêu xấu như tạo ra các hình ảnh giả để sử dụng vào mục đích lừa đảo. Hoặc có ý kiến cho rằng một số công việc sẽ biến mất do ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo là xu thế tất yếu và những tác động tiêu cực trên là điều phải đối mặt, ngành giáo dục cần phải tìm cách thích ứng.

Bên cạnh ý kiến của GS Vinh, các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ, vì thế không có tốt hay xấu mà điều quan trọng là con người sử dụng nó như thế nào. Trí tuệ nhân tạo là lực lượng hữu dụng nếu được sử dụng đúng trong giáo dục. Do vậy, điều quan trọng là cần giúp học sinh, giáo viên hiểu về trí tuệ nhân tạo, có kỹ năng sử dụng đúng cách, trách nhiệm và hiệu quả.

Gợi mở để học sinh có sự suy nghĩ, tư duy, tương tác

Chia sẻ tại hội thảo, ông Sal Khan, người sáng lập Khan Academy (tổ chức giáo dục phi lợi nhuận tại Mỹ với mục tiêu tạo ra bộ công cụ trực tuyến để cung cấp nội dung giáo dục cho người học) cho biết, trí tuệ nhân tạo như Chat GPT có thể giúp học sinh tìm hiểu thông tin nhanh chóng, hỗ trợ các giáo viên soạn bài và vì thế giúp họ tiết kiệm thời gian.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để giúp giáo viên xây dựng các hoạt động cũng như xác định các yêu cầu, kỹ năng học sinh cần có. Trên cơ sở các gợi ý đó, giáo viên có thể hoàn thiện giáo án phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

“Đặc biệt, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá thể hóa chương trình học cho từng học sinh, hỗ trợ đến từng em. Chẳng hạn Chat GPT có thể giúp học sinh sửa lỗi logic, lỗi chính tả, lỗi diễn đạt trong các bài viết cho từng học sinh, điều mà giáo viên khó có thể làm được,” ông Sal Khan nói.

Trước câu hỏi được các đại biểu đặt ra rằng liệu trí tuệ nhân tạo có khiến học sinh trở nên lười biếng hay mất động lực học tập, ông Sal Khan cho hay ngay kiến thức sách vở khô khan đã có thể khiến học sinh không hứng thú với việc học. Vì vậy, điều quan trọng là học sinh phải thấy các kiến thức là hữu ích và cách thức để khơi dậy sự hứng thú trong học tập trong các em.

“Chúng ta có thể hướng dẫn học sinh việc đặt câu hỏi phù hợp để trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra câu trả lời tốt nhất. Bên cạnh đó, thay vì đưa ra câu trả lời ngay, nên đưa cho các em các câu hỏi gợi mở để học sinh có sự suy nghĩ, tư duy, tương tác như với giáo viên ảo,” ông Sal Khan chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem