Gò bồng đảo làm từ... da heo

Chủ nhật, ngày 01/05/2011 06:56 AM (GMT+7)
Thay vì lấy da vùng vai và bụng để tạo hình lại vú cho bênh nhân, các bác sĩ ở Anh đã dùng da lợn. Chị Claire Barrell, 35 tuổi đã tình nguyện tham gia phẫu thuật này.
Bình luận 0

Lần đầu tiên, Claire phát hiện một khối u ở vú là khi đang đi nghỉ ở Thái Lan vào tháng 4 năm ngoái.

img
Chị Claire sau ca phẫu thuật. Ảnh: The Sun.

"Tôi đang nằm sấp trên giường thì cảm giác như mình đang nằm trên một vật gì đó. Tôi đã nghĩ có thể đó là một cái cái nút của tấm nệm. Vì thế khi không thể tìm được nguyên nhân từ tấm đệm, tôi lờ mờ nhận ra rằng có khối u ở trong người", chị kể lại.

Theo The Sun, phải mất 5 tuần chị mới đủ dũng cảm để đến gặp bác sĩ. Sau đó là làm một loạt các thủ tục như chụp vú, sinh thiết và siêu âm, cuối cùng họ cũng kết luận chị bị ung thư. Các bác sĩ cho biết chị phải cắt bỏ vú bên phải và có 3 sự lựa chọn để tái tạo: lấy da từ chính vai, bụng của mình hoặc từ một chú lợn.

"Tuy nhiên, theo bác sĩ thì da lợn sẽ cho phép sự dẻo dai hơn là phần da ở vai, điều đó có nghĩa tôi vẫn có thể tiếp tục chơi tennis. Vì thế tôi đã quyết định thử vận may của mình, hơn nữa có tất cả 10 phẫu thuật viên lúc nào cũng theo sát tôi mỗi bước", chị Claire nói.

"Các bác sĩ nói rằng nó sẽ trông hoàn toàn tự nhiên, ngoại trừ một việc là một bên vú sẽ cứng hơn một chút. Tuy nhiên khi tôi mặc áo ngực, bạn thực sự không thể thấy được sự khác biệt", chị cười nói.

Chị được phẫu thuật tại Bệnh viện Royal Surrey tháng 7 năm ngoái. Da lợn được đóng gói sẵn chuyển đến Bệnh viện từ một công ty ở Mỹ. Có một túi nhỏ và một ống bơm đặt ở dưới da, được thổi phồng liên tục trong một vài tháng để nó có hình dáng và kích thước như một bên bầu vú.

Nguyên liệu để tạo hình lại vú thường là các mô cơ từ những phần khác trên cơ thể. Tuy nhiên, phẫu thuật này khá đau đớn và để lại sẹo. Vì thế, việc sử dụng da lợn để tạo hình vú có thể mang lại hy vọng cho hàng nghìn phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư mỗi ngày.

Theo Vnexpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem