Trong vài năm trở lại đây, khái niệm Content Creator - Nhà sáng tạo nội dung (cách nói về những người kiếm tiền trên mạng xã hội) đã không còn xa lạ với các bạn trẻ. Nhiều người vẫn lầm tưởng đây nghề này kiếm bộn tiền mà không hề tốn sức, nhưng thực tế công việc này lại ẩn chứa những góc khuất mà không phải ai cũng biết.
Vốn là người đam mê công nghệ, chị Lê Thị Thanh Tâm - Chủ kênh TikTok Như Ý Beauty (33 tuổi) là một trong những người trẻ sớm gắn bó với công việc sáng tạo nội dung. Công việc hằng ngày của chị là tìm kiếm những chủ đề hay, hấp dẫn ở lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp rồi tự tạo video để đưa lên kênh của mình. Chị Tâm cho biết: "Việc đăng ký một tài khoản trên TikTok khá đơn giản. Tất cả đều được hướng dẫn chi tiết để người dùng dễ dàng sử dụng. Việc còn lại là phải có những video hay có hình ảnh, nội dung cuốn hút để nhiều người xem".
Hiện nay, ngoài tự sản xuất video để đưa lên kênh, còn có 3 hình thức khác mà nhiều người hay dùng gồm: "xào nấu video" tạo một video mới từ nhiều video khác), "đưa tin giả mạo" (cung cấp những thông tin không có thật để thu hút người xem) và "reup" (chia sẻ lại video của người khác đã đăng trước đó).
Theo 9X, nội dung thông tin được đưa lên nền tảng này cũng khá đa dạng. Từ các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội đến hoạt động đời sống hằng ngày. Hấp dẫn nhất vẫn là những nội dung liên quan đến đời sống, hoạt động trải nghiệm và các trào lưu mới của giới trẻ…
Tuy nhiên, song hành với những điều hấp dẫn là những mặt trái với nhiều mánh khóe trong nghề sáng tạo nội dung. Vì lợi nhuận, để video của mình thu hút được nhiều lượt người xem, một số cá nhân đã không từ thủ đoạn nào.
Chủ kênh Như Ý Beauty chia sẻ thêm, số lượng nhà sáng tạo nội dung ngày càng đông, các đề tài không tránh khỏi sự trùng lặp. Vì thế, nếu không có các chiêu trò thì video sẽ không hút người xem. Thậm chí có nhiều người sẵn sàng đưa những nội dung không có thật.
Bên cạnh những video có đề tài hay, có định hướng tuyên truyền giúp các bạn trẻ tránh xa các tệ nạn xã hội, cung cấp nhiều kỹ năng sống cũng có một số đề tài mang nội dung tục tĩu, không đúng chuẩn mực đạo đức gây phản ứng trái chiều trong xã hội. Mặc dù chỉ là những video mang tính chất giải trí, nhưng nhiều người làm nghề phải hứng chịu "gạch đá" từ dư luận.
Nhờ vào công nghệ, những rào cản truyền thống đã bị xoá bỏ, nhưng không phải vì vậy mà chặng đường đến với những nghề nghiệp mới này trải đầy hoa hồng. TikToker Như Ý Beauty cho biết không phải ngành nghề nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Để thành công, theo chị cần phải có tính cách, năng khiếu phù hợp với ngành nghề đi cùng sự bền bỉ, quyết tâm để theo đuổi đam mê …Và đừng nghĩ đến 4.0 với sự lo sợ, hãy nghĩ đến việc sử dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của xã hội theo một cách hoàn toàn mới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.