Hàn Quốc dọa không kích Triều Tiên

Thứ bảy, ngày 04/12/2010 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng Quốc phòng được đề cử của Hàn Quốc, ông Kim Kwan Jin, tuyên bố sẽ không kích Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ tấn công.
Bình luận 0

Tuyên bố trên đưa ra trong buổi điều trần trước quốc hội ngày 3-12. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc đã chọn ông Kim Kwan Jin - cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc - thay cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae Young, sau khi quân đội nước này bị chỉ trích về “phản ứng chậm chạp và yếu đuối” trước vụ pháo kích của Bình Nhưỡng vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc ngày 23-11, làm 4 người thiệt mạng.

img
Ông Kim Kwan Jin trả lời chất vấn trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 3-12.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc – với tư cách quan sát viên – đã lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay giữa Nhật Bản và Mỹ. Theo Hãng thông tấn Kyodo, cuộc tập trận mang tên "Kiếm Sắc" là cuộc tập trận chung Nhật - Mỹ lần thứ 10 kể từ năm 1986. Các hoạt động diễn tập kéo dài 8 ngày tại các căn cứ trên khắp Nhật Bản cũng như ở trên không và các vùng biển xung quanh, chủ yếu ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Nhật Bản, gần bán đảo Triều Tiên.

Tham gia tập trận về phía lực lượng phòng vệ Nhật Bản có khoảng 34.000 binh sĩ, 40 tàu chiến, 250 máy bay chiến đấu. Phía quân đội Mỹ có khoảng 10.000 quân, 20 tàu chiến và 150 máy bay, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ USS George Washington. Cuộc tập trận chung Nhật - Mỹ diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc tập trận chung quy mô lớn ở Hoàng Hải, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng sau vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

Trong khi đó, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 3-12 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm 100 giàn phóng tên lửa với tầm bắn vươn đến Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Như vậy, Bình Nhưỡng đang triển khai tất cả 5.200 giàn phóng có tầm bắn 60km, trong khi Seoul chỉ cách biên giới chung liên Triều khoảng 40km.

Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, số vũ khí này có thể được sử dụng cho một trận tấn công tập trung từ các căn cứ của Triều Tiên vào Seoul và các khu vực lân cận khác của thành phố này. Số dân sinh sống tại Seoul và các thành phố vệ tinh chiếm gần một nửa trong tổng số 50 triệu dân của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết, Bắc Kinh phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật Bản. Bà Khương Du cho rằng, "phô trương sức mạnh quân sự không giải quyết được vấn đề bán đảo Triều Tiên".
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem