Hé lộ chiêu "ăn cắp" tinh vi của các cây xăng

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 08:07 AM (GMT+7)
Hành vi gian lận của các cây xăng ngày càng tinh vi. Họ không còn sử dụng chip, mạch tích hợp gắn thêm để đấu nối vào phương tiện đo như trước đây mà chuyển sang sử dụng công nghệ hiện đại hơn nhiều.
Bình luận 0

Dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi nên nhiều lúc phải đi về tay trắng. Không đầu hàng, qua quá trình mày mò nghiên cứu của cán bộ Chi cục quản lý thị trường Gia Lai, một số thủ đoạn gian lận tinh vi đã dần hé lộ...

img
Tang vật gian lận do cơ quan chức năng tịch thu được

Muôn kiểu hành vi gian lận

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục Trưởng Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai, công tác bóc trần việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu phải nói là rất khó khăn. Vì những đối tượng này không ngừng cập nhật công nghệ hiện đại nên cuộc chiến chống gian lận thương mại khá nan giải.

Qua nhiều nguồn tin, chúng tôi biết được có những đơn vị kinh doanh gian lận, tuy nhiên vì thủ đoạn của những doanh nghiệp này rất tinh vi nên nhiều lúc biết là gian nhưng chứng cứ không đủ. Không đầu hàng, anh em trong Chi cục đã tự mày mò, nghiên cứu và học hỏi từ nhiều nơi nên cũng dần nắm được một số thủ đoạn của những đối tượng kinh doanh gian lận.

Được biết, trước đây thủ đoạn của các chủ cây xăng dầu gian lận thường là tự ý tháo niêm chì của đơn vị Đo lường để điều chỉnh. Cụ thể, gắn thêm bo mạch tích hợp vào hệ thống; can thiệp trên bộ tạo xung và dây xung; thay thế IC chương trình trên bo mạch chính; lập trình gian lận và nạp chương trình trực tiếp lên IC của bo mạch.

Gần đây, những hành vi gian lận ngày càng tinh vi hơn, không còn sử dụng chip, mạch tích hợp gắn thêm để đấu nối vào phương tiện đo như trước đây mà chuyển sang sử dụng những công nghệ hiện đại như sử dụng IC (vi mạch); EEPROM (bộ nhớ lập trình được và có thể xóa bằng điện).

IC, EEPROM khi đã được lập trình sẵn có thể thay đổi mức chênh lệch mà chỉ người lập trình mới biết được mật khẩu này. Khi bán cho chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu có kèm theo mật khẩu cài đặt gian lận từ 1% đến 7% và cách xóa gian lận trả về sai số cho phép 0,5%.

Nếu gian lận bằng IC và EEPROM thì quá trình cài đặt gian lận chỉ được sử dụng trực tiếp trên cột bơm, còn xóa gian lận thì được thực hiện bằng hai cách: một là bấm phím T, C và E, hai là cúp hoặc nhá điện. Chỉ cần dòng điện thay đổi thì có thể xóa hết dấu vết vi phạm.

Khi cầu dao bật trở lại, các đồng hồ điện tử tự động khởi động lại hệ thống như bình thường, lúc này hành vi điều chỉnh gian dối đã được xóa sạch. Khi muốn gian lận trở lại thì nhập mã trực tiếp từ bàn phím của cột bơm.

Gian lận kiểu này rất khó phát hiện vì IC chương trình trên bo mạch chính của cột đo vẫn còn tem niêm phong của đơn vị Đo lường và của nhà sản xuất, không có chứng cứ chứng minh hành vi làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đó.

Theo VTC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem