Hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh Covid-19 ở phía nam Trung Quốc.
Theo CNN, cảnh hỗn loạn xảy ra từ tháng trước, khi nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ban hành các quy định cứng rắn để dập tắt ổ dịch Covid-19.
Cho đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, nhiều hoạt động đã trở lại bình thường. Nhưng những thiệt hại thì không thể đảo ngược. Yantian, cảng biển cách Hong Kong khoảng 80km về phía bắc, có năng lực xử lý hàng hóa chất đầy 36.000 container dài 6 mét mỗi ngày, đã bị ngừng hoạt động suốt một thời gian dài, do lây nhiễm trong đội ngũ các công nhân.
Đến khi hoạt động trở lại, cảng biển này vẫn hoạt động dưới công suất tối đa, dẫn đến tình trạng nhiều tàu xếp hàng dài chờ cập cảng.
Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian còn lan sang các cảng container khác ở Quảng Đông, gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Tất cả các cảng biển này đều nằm ở Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, là hai thành phố cảng lớn thứ 4 và thứ 5 trên thế giới. Hiệu ứng domino đang tạo ra thách thức lớn với Trung Quốc cũng như ngành vận tải biển thế giới.
“Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian càng làm trầm trọng thêm chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh hưởng có thể kéo dài đến tận mùa Giáng sinh năm nay”, Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích vận chuyển của Bimco, hiệp hội các chủ tàu, nói.
Các tàu container neo gần Quảng Châu, Trung Quốc.
Cho đến ngày 17.6, hơn 50 tàu container vẫn đang chờ đợi cập cảng vùng ngoại vi đồng bằng sông Châu Giang của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là tình trạng tắc nghẽn lớn nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện năm 2019.
Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn trên thế giới phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi hành trình, điểm đến của tàu và chi phí tăng đột biến.
Maersk - hãng vận tải container và điều hành tàu biển lớn nhất thế giới - đã thông báo với các khách hàng vào tuần trước rằng các chuyến hàng có thể bị chậm trễ ở Yantian ít nhất 16 ngày.
Công ty sẽ cố gắng chuyển hướng một số tàu hàng sang các cảng thay thế, nhưng điều đó không đảm bảo giải quyết được vấn đề.
Maersk cảnh báo, thời gian chậm trễ tại những các cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu và Hong Kong sẽ còn tăng lên do các tàu hàng đổ về khu vực.
“Cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh như thế nào”, Theo Pawan Joshi, phó chủ tịch điều hành E2open, nhà cung cấp phần mềm có trụ sở tại Texas, Mỹ, nói.
“Không còn chỗ cho những sai sót hoặc những sự kiện không mong muốn. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên khắp thế giới trong thời gian qua”, Joshi nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.