HLV Hoàng Anh Tuấn và "lời cảm ơn" đặc biệt dành cho bầu Đức

Thứ năm, ngày 30/04/2020 14:10 PM (GMT+7)
Cựu thuyền trưởng U20 Việt Nam đã có những trải lòng về hành trình đưa đại diện bóng đá nước nhà xuất hiện ở một kỳ World Cup bóng đá trẻ...
Bình luận 0

Từ lời cảm ơn dành cho những người đã công khai chỉ trích mình đến những câu chuyện hậu trường thú vị đằng sau hành trình đưa U20 Việt Nam chạm đến giấc mơ World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bộc bạch hết những suy nghĩ của bản thân về cột mốc lịch sử đó trong chương trình Góc khuất của On Sports số ra cách đây 3 năm.

img

HLV Hoàng Anh Tuấn

Một hành trình đầy sự “nhẫn nhịn”

Nếu chọn ra một từ dùng để mô tả sự thành công này, “nhẫn nhịn” có lẽ là hai chữ phù hợp nhất. Thật vậy, để chạm đến giấc mơ World Cup năm đó, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã mang sang Bahrain một áp lực khủng khiếp, bởi chỉ trước đó ít tháng thôi, đoàn quân của ông đã phải nhận một thất bại ê chề tại giải U19 Đông Nam Á.

“Nhẫn nhịn? Tôi nghĩ đúng hơn là “kiên nhẫn”, đây chính là yếu tố không thể không có trong bóng đá, kể cả cầu thủ và HLV. Tất nhiên, để đạt được thành công, chúng ta vẫn cần thêm nhiều yếu tố khác, nhưng đối với tôi, đó vẫn là yếu tố quan trọng nhất” - HLV Hoàng Anh Tuấn bày tỏ quan điểm.

img

ĐT U20 Việt Nam tham dự VCK World Cup U20 thế giới năm 2017

Lúc bấy giờ, làn sóng đòi sa thải HLV Hoàng Anh Tuấn đang ngày càng mạnh mẽ hơn. Thậm chí, sau khi giải U19 Đông Nam Á 2016 khép lại, đã xuất hiện thông tin chủ tịch Lê Hùng Dũng muốn thay thế vị trí của nhà cầm quân người Khánh Hòa bằng một HLV khác. 

Khi đó, không chỉ người hâm mộ, những người làm bóng đá cùng Hoàng Anh Tuấn cũng đã ra sức chỉ trích ông sau thất bại cay đắng ấy. Nhưng trớ trêu thay, chính họ lại là những người đầu tiên đứng ra xin lỗi nhà cầm quân sinh năm 1969 sau thành công tại giải đấu năm đó.

“Tôi cảm thấy cô độc lắm. Tôi đã trải qua cảm giác này từ khi còn là cầu thủ, cảm thấy lạc lõng vì thiếu đi một sự ủng hộ cần thiết. Vì thế, tôi chỉ còn một cách là làm việc nhiều hơn để khỏa lấp sự cô độc đó.

Tôi cũng có nghe thông tin này (chủ tịch Lê Hùng Dũng đòi sa thải) ở đâu đó, nhưng lúc bây giờ, tôi nghĩ người ủng hộ tôi nhiều hơn người không ủng hộ. Trong lễ mừng công, chủ tịch Lê Hùng Dũng đã cảm ơn tôi.

Ông ấy cũng đã nói lời xin lỗi thay cho những người trước đây có những lời ý kiến không tốt về tôi” - chiến lược gia người Khánh Hòa kể lại.

img

HLV Hoàng Anh Tuấn từng đạt được thành công với bóng đá trẻ Việt Nam

"Lời cảm ơn” đặc biệt dành cho bầu Đức

Không lâu sau khi trận đấu cuối cùng của U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup 2017, chủ tịch CLB HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức đã lập tức đăng đàn chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn bằng những phát ngôn mang tính công kích.

Tại thời điểm đó, vị chiến lược gia gốc Khánh Hòa cũng đã vô tình đọc được thông tin này. Tuy nhiên, thay vì đáp trả, ông lại tiếp nhận một cách bình thản.

“Ban đầu, tôi hơi cảm thấy ngạc nhiên, nhưng lại không nghĩ nhiều. Lúc này, tôi chỉ nghĩ về những gì mà chúng tôi đã làm cách đó một giờ, từng giây từng phút trong trận gặp Honduras. Trong một bầu không khí choáng ngợp như World Cup, tôi làm gì còn đầu óc để nghĩ đến chuyện khác. Thật lòng mà nói, tôi phải cảm ơn những người như vậy.

Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp những có va chạm, vướng mắc như thế. Mỗi lần như vậy, tôi luôn tự nhủ rằng, phải xem lại mình và phải trả lời bằng công việc thật sự. Tôi không nghĩ gì to tát, ghê gớm cả. Tôi phải cảm ơn những người như vậy vì họ sẽ giúp tôi mạnh mẽ hơn nữa”.

img

Bầu Đức

Ngoài bầu Đức, trên hành trình giành vé tham dự World Cup của ĐT U20 Việt Nam, đã có không ít nhân vật khác đứng ra chỉ trích Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, như một thói quen, ông Tuấn “con” đã ghi nhận những dèm pha, dè bỉu đó bằng một thái độ trân trọng.

“Tôi đã sử dụng từ ‘nhẫn nhục’. Nó bao hàm rất nhiều vấn đề, từ khó khăn về sự ủng hộ, điều kiện, con người đến khâu công tác chuẩn bị. Nhưng rồi, chúng tôi phải vượt qua tất cả. Tôi nghĩ thành tích vừa rồi đã tốt, nhưng nếu có thêm điều kiện, kết quả sẽ còn tốt hơn nữa.

Nếu CLB nhả quân sớm, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Tuy nhiên, chuẩn bị sớm ở đây không phải là tập thể lực như nhiều người nghĩ, mà là để cầu thủ ăn ý với nhau khi chúng tôi triển khai đấu pháp. Từ đó, lối chơi sẽ được cải thiện tốt hơn rất nhiều.

Đương nhiên, trong một quá trình, có rất nhiều chuyện xảy ra, chẳng hạn như những lời chỉ trích, ủng hộ, không ủng hộ, nhưng nhìn chung lại, tôi xem những ý kiến đó bằng suy nghĩ tích cực. Tôi tự soi lại mình và quyết tâm chứng tỏ bằng công việc”.

img

HLV Hoàng Anh Tuấn sẵn sàng đối diện với chỉ trích

Những góc khuất đằng sau dàn ê-kip huấn luyện

Ngay sau chiến thắng lịch sử của U19 Việt Nam trước U19 Bahrain, trợ lý HLV Đinh Văn Dũng đã ôm chầm lấy ông Hoàng Anh Tuấn và khóc nức nở. HLV Đinh Văn Dũng thừa nhận rằng, ông chưa bao giờ làm việc chung với một BHL tuyệt vời đến như vậy.

Nhưng, để có được dàn ê-kip hoàn hảo đến như thế lại là một câu chuyện dài, khi mà những tranh cãi dữ dội xuất hiện ngay trong khâu lựa chọn nhân sự. Trước đây, VFF chưa bao giờ giao toàn quyền lựa chọn trợ lý cho HLV trưởng các đội trẻ. Tất nhiên, ông Tuấn cũng không phải ngoại lệ.

“Đúng là có những thời điểm như vậy. Tôi đã đề xuất một số trợ lý, nhưng vướng mắc ở chỗ họ khi đó đang có công việc ổn định. Từ từ, tôi đã đưa ra những thay đổi để phù hợp với những phong cách làm việc. Tôi đã giải quyết vấn đề bên ngoài và vẫn toàn quyền chọn trợ lý.

img

HLV Trần Minh Chiến

Như trong một buổi họp, đã có 5 trên 6 người phản đối chọn Trần Minh Chiến. Khi xem xét một vấn đề nào đó, chúng tôi đã đưa ra bàn bạc, phân tích, đánh giá để đưa ra quyết định. Và sau này, như mọi người thấy, khi Minh Chiến trở lại, vai trò của anh ấy là rất rõ ràng”.

Thành phần ban huấn luyện của U20 Việt Nam đến Hàn Quốc năm đó xuất hiện hai người Đức, đó là GĐKT Jurgen Gede và chuyên gia thể lực Martin Forkel. Về phía Jurgen Gede, HLV Hoàng Anh Tuấn đã hết lời ca ngợi người đàn ông này, đồng thời tiết lộ một số tình tiết thú vị liên quan đến vị chuyên gia người Đức tại VCK U20 World Cup năm đó.

“Jurgen đóng góp rất nhiều, nhưng tôi nghĩ điều này lại nằm sau ánh sáng và chỉ những người trực tiếp làm việc mới hiểu được vai trò của ông".

"Người Đức làm việc rất kỷ luật, khoa học. Những ngày đầu Jurgen đến đây, mặc dù ông có kinh nghiệm làm bóng đá ở châu Á nhưng vẫn không thể tránh được những va chạm. Tuy không lớn, nhưng thông qua đó, chúng ta có thể nhận ra sự khác nhau giữa hai nền bóng đá".

img

HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao ông Gede

"Trong một lần chuẩn bị cho AFF Cup, Jurgen đã đánh giá thủ môn Việt Nam kém sau một thời gian quan sát cẩn thận. Đến một hôm, ông ấy đã thị phạm thay cho HLV Võ Văn Hạnh, trực tiếp hướng dẫn các thủ môn những kỹ năng mà tôi nghĩ rất hay và cần thiết. Từ đó, đã xuất hiện bất đồng quan điểm giữa hai người. 

Dưới góc độ của mình, tôi đã nói Hạnh 'Em cần phải học hỏi' vì tôi đã từng trải qua môi trường như vậy. Như bạn biết, HLV Hạnh làm việc chủ yếu nhờ kinh nghiệm. Đó không phải là phương pháp tối ưu vì bóng đá bây giờ là khoa học”.

Từ mafia FIFA đến sự “nghiệp dư” của bóng đá Việt Nam

Đưa ĐT U20 Việt Nam góp mặt World Cup 2017 có thể được xem là đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Tại đó, ông và các học trò đã tận hưởng một thế giới bóng đá thật sự, một sân chơi khác biệt hoàn toàn so với những gì mà đoàn quân của ông đã trải qua tại Việt Nam hay Đông Nam Á.

“Tại World Cup, giá trị cầu thủ được nâng lên rất cao. Chúng tôi nhận được một sự tôn trọng rất lớn. Như các bạn thấy, chúng tôi đi tập có vệ sĩ canh gác. Phóng viên muốn tác nghiệp khi được sự cho phép, nếu không sẽ không được vào trong sân. Trên đường, lên xuống xe hay trước cổng khách sạn, khu vực của đội đều có vệ sĩ. Đó là câu chuyện chỉ xảy ra ở một giải đấu lớn”.

img

Bóng đá trẻ Việt Nam có nhiều tiến bộ thời gian gần đây

Đến với World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn biết được rõ hơn về những góc khuất, những bí mật ít người biết về sân chơi này.

Sau trận hòa 0-0 trước New Zealand, GĐKT Jurgen Gede đã nhắc đến cụm từ “mafia FIFA”. Ông Tuấn thừa nhận, đây chỉ là một ngôn từ thông dụng khi trao đổi, nhưng đâu đó vẫn xuất hiện những tình tiết khiến ông phải lưu tâm.

“Thật ra, mafia ở đây chỉ là một ngôn từ thông dụng khi trao đổi với nhau, không mang mức độ như vậy. Nhưng cũng có nhiều thứ khiến chúng ta phải để ý. 

Chẳng hạn, trong trận gặp Pháp, trọng tài bắt chính là một người Tahiti (Tahiti là đảo lớn nhất thuộc vùng lãnh thổ Polynesia thuộc Pháp).

Thực tế, đã có nhiều luồng ý kiến từ dư luận về vấn đề này, điều đó khiến tôi nhìn nhận lại lời Jurgen đã nói. Như mọi người đã biết, VAR xuất hiện tại giải đấu. Nhưng trong trận gặp Pháp, khi chúng tôi phải chịu một quả penalty không rõ ràng, khi đó VAR ở đâu?”.

img

Trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Pháp

Thật vậy, không chỉ riêng ở trận đấu nói trên, U20 Việt Nam cũng đã bị từ chối một quả penalty trong trận mở màn gặp New Zealand. Nhưng rút cuộc, đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn bị VAR ngó lơ một cách khó hiểu trong một tình huống nhạy cảm như vậy.

Trong một môi trường chuyên nghiệp như World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thừa nhận sự nghiệp dư trong công tác chuẩn bị của ĐT U20 Việt Nam. Vì thế, những bài học chuyên môn đắt giá đã được ông thầy người Khánh Hòa chắt lọc sau giải đấu năm đó.

“Tôi cảm thấy vẫn còn rất nghiệp dư, mọi người đều nghiệp dư, kể cả tôi. Tôi nghĩ chúng ta cần học hỏi rất nhiều. Nhà quản lý học tổ chức, lãnh đạo học quản lý, nhà chuyên môn học tập vấn đề mới của bóng đá hiện đại.

Tôi có rất nhiều bài học ở đó. Những trận đấu mà chúng tôi đá trực tiếp đều có những bài học về chuyên môn được rút ra. Thật sự, những bài học đúc kết sau những trận đấu với các đối thủ hàng đầu thế giới thật sự rất giá trị”.

img

Bóng đá trẻ Việt Nam đã được trải nghiệm ở đấu trường World Cup

“Việt Nam luôn có nhiều HLV giỏi. Họ chỉ thua các đồng nghiệp nước ngoài về mặt điều kiện”

Đó chính là nhận định của ông Hoàng Anh Tuấn về trình độ của các HLV Việt Nam. Thực tế, sau chiến tích đưa U20 Việt Nam giành vé dự World Cup của vị chiến lược gia người Khánh Hòa, những suy nghĩ, quan điểm về trình độ HLV trong nước đã dần thay đổi theo một hướng tích cực.

“Người Việt Nam khiêm tốn, tự ti. Đó là một trở ngại rất lớn nếu họ muốn vươn lên tầm cao mới. Về bản thân tôi, nếu có điều kiện tốt hơn, tôi sẽ ra nước ngoài thử sức. Gần đây, tôi nhận được tin nhắn từ một người bạn hiện đang giữ vai trò Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Philippines, Aris Caslib.

Anh ấy là người học cùng lớp Pro License với tôi. Anh ấy muốn tôi trợ giảng lớp A, nói về hành trình tôi đi World Cup và những kỹ chiến thuật trên sân. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc với nhau”.

img

Quang Hải đã trưởng thành ở nhiều cấp độ

Đằng sau những phát ngôn “ngông nghênh” là một ông Tuấn “con” giàu tình cảm

Vào thời điểm đó, thật không quá khó để bắt gặp những bài báo trích phát ngôn có phần “tự đắc” của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng, không giống như những người khác, vị chiến lược gia này đều gửi gắm trong đó những thông điệp, những ẩn ý dành cho những người mà ông muốn nhắc đến.

“Trước khi viết nhật ký hay phát biểu, tôi đều có dụng ý của mình, nhưng điểm chung là muốn đưa mọi người trong một đội bóng theo một quỹ đạo, không trực tiếp thì gián tiếp. Nói cách khác, đó là thông điệp mà tôi muốn gửi cho họ thông qua một ngôn từ hoàn toàn khác.

Ngoài huấn luyện, tôi cũng cần phải học về công tác chuẩn bị tâm lý. Tâm lý ở đây không phải là của bản thân tôi, mà là của các cầu thủ. Nếu tôi giải quyết tốt, tâm lý của họ cũng sẽ tốt theo. Đó cũng là một trong những phương pháp được nhiều HLV sử dụng”. 

img

HLV Hoàng Anh Tuấn rất nghiêm khắc

Vốn nghiêm khắc, khó tính trên sân, song HLV Hoàng Anh Tuấn lại thừa nhận bản thân là một người sống tình cảm. Bởi thế, dù ở đâu đi chăng nữa, ông luôn được các đồng nghiệp, các học trò cũ dành cho một sự trân trọng đặc biệt.

“Trước đây, khi còn làm ở CLB, ai cũng nói tôi là một con người có hai khuôn mặt, nghiêm khắc trong công việc, nhưng lại sống tình cảm. Đó là phong cách sống của tôi. Nếu mọi người để ý cách làm việc của tôi ở đội U20 kể cả những năm trước, tôi luôn giải quyết vấn đề ở góc độ tình cảm. Trừ những trường hợp thật sự cần thiết, tôi mới nghe theo những lời góp ý.

Tôi là một con người nghiêm túc và cầu toàn trong công việc. Vì thế, tôi luôn đặt mục tiêu rất cao cho bản thân cũng như đội bóng”.

Là người đầu tiên viết nên câu chuyện World Cup của bóng đá Việt Nam, song HLV Hoàng Anh Tuấn không xem đá là đỉnh cao sự nghiệp huấn luyện của ông. Trước mắt vị chiến lược gia tài năng này vẫn là một chặng đường dài dăng dẳng, nơi mà những thử thách mới đang chờ đợi ông ở đó.

“Thẳng thắn mà nói, World Cup chỉ là một cột mốc thôi, không phải là cái đỉnh. Mục tiêu của tôi là phải làm sao để vượt qua cột mốc đó. Sau World Cup này, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm những bước tiến mới. Nhưng quan trọng nhất, dù ở hoàn cảnh nào, tôi luôn mong người hâm mộ sát cánh cùng bóng đá Việt Nam” - HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc buổi trò chuyện bằng một nhận định tích cực.

Minh Phương (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem