Hồ sơ Syria lấn át kinh tế tại G-8

Thứ hai, ngày 17/06/2013 18:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Vấn đề Syria rõ ràng đã chi phối hội nghị thượng đỉnh G-8, khiến ông Cameron khó có thể lái chương trình nghị sự vào những nội dung như thương mại, tăng trưởng, thuế...
Bình luận 0

Cuộc gặp không có kết quả giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Anh Cameron cho thấy, hồ sơ Syria sẽ lấn át các chủ đề khác như trốn thuế, thương mại, tính minh bạch của chính phủ trong hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển G-8 diễn ra vào ngày 17 và 18.6 tại Bắc Ireland.

Chương trình nghị sự các cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-8 xoay quanh những vấn đề của nền kinh tế thế giới, Syria, chương trình hạt nhân của Iran và đối phó với các mối đe dọa khủng bố.

Ngày làm việc đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, các thành viên dự định sẽ thảo luận về tình hình kinh tế thế giới, sau đó các nhà lãnh đạo sẽ chuyển sang dùng bữa tối - nơi diễn ra một cuộc thảo luận không chính thức về các vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh.

img
Hai nhà lãnh đạo Nga- Anh đã có cuộc gặp không có kết quả trước thềm G8.

Ngày thứ hai, hội nghị sẽ bắt đầu với phiên họp buổi sáng với chủ đề đấu tranh chống khủng bố. Một trong những chủ đề trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh là việc chặn đứng buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Báo chí Anh ngày 17.6 cho biết, trước khi G-8 khai mạc, cuộc gặp không có kết quả giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ở London báo hiệu một bầu không khí căng thẳng, khiến hội nghị thượng đỉnh G-8 có nguy cơ "nóng" ngay từ phút đầu do mâu thuẫn và bất đồng sâu sắc trong chính sách đối với Syria.

Theo giới phân tích, vấn đề cung cấp hay không cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria sẽ là đề tài gây tranh cãi nhiều nhất giữa các nhà lãnh đạo G-8 và có thể đẩy hội nghị đi trệch hướng, thậm chí là rơi vào bế tắc.

Cho đến nay, Nga là nước có những lập trường mạnh mẽ nhất để chỉ trích những quyết định can dự quân sự vào Syria. Trong cuộc gặp với ông Cameron, ông Putin đã thẳng thắn khi nói rằng, cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria chẳng khác nào đưa vũ khí cho những “kẻ ăn thịt người” (ám chỉ đến video lính đối lập Syria moi, ăn tim của kẻ thù).

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Stephen Harper lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Nga ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cung cấp vũ khí cho quân chính phủ Syria. Thủ tướng Canada cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng tạo ra đột phá tại hội nghị thượng đỉnh G-8 lần này.

Trong khi đó, ngày 17.6, Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin để tìm sự đồng thuận trong vấn đề cung cấp vũ khí cho phe đối lập ở Syria. Tuy nhiên, với những diễn biến trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Cameron, giờ đây không một ai cho rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ nhượng bộ, đặc biệt sau khi lực lượng của Tổng thống Assad - được hậu thuẫn bởi các chiến binh nhóm Hezbollah và Iran - giành được nhiều chiến thắng trên chiến trường trước phe nổi dậy.

Vấn đề Syria rõ ràng đã chi phối hội nghị thượng đỉnh G-8, khiến ông Cameron khó có thể lái chương trình nghị sự vào những nội dung như thương mại, tăng trưởng, thuế... Trong khi đó, mục đích ban đầu của hội nghị là tập trung vào các vấn đề như trốn thuế và bí mật ngân hàng, tiến trình đàm phán thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, hướng tới một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn. Tuy nhiên, hy vọng này dường như khó khả thi khi Mỹ và châu Âu vẫn còn nhiều bất đồng trong mối quan hệ thương mại.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem