Hoà Bình: Bỏ quên chứng tích chiến thắng

Thứ ba, ngày 07/12/2010 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 1952, trong chiến dịch Tây Bắc, một tàu chiến của Pháp bị bắn cháy tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, trở thành hiện thân cho chiến tích hào hùng của quân và dân tỉnh Hoà Bình.
Bình luận 0

Năm 1999, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công ty Đảm bảo an toàn đường sông trục vớt, đưa con tàu về trưng bày. Dài 16,5m, cao 1,7m, trọng lượng đến 80 tấn, con tàu được đưa về khuôn viên Cung văn hóa tỉnh và phơi sương, phơi nắng gần 6 năm.

Khi tỉnh Hòa Bình cho Công ty TNHH điện tử viễn thông Thanh Biên thuê đất này xây dựng khu vui chơi giải trí, UBND tỉnh đã cho phép công ty di chuyển con tàu lấy diện tích xây dựng. Nhưng doanh nghiệp này đã không ngần ngại... cắt đôi con tàu. Bị dư luận phê phán, công ty phải hàn lại tàu.

img
Đuôi tàu chiến của Pháp- chứng tích chiến thắng của quân dân Hoà Bình trở thành nơi tập kết rác thải.

Hiện nay con tàu đang xuống cấp trầm trọng. Vỏ tàu đã nhiều chỗ bị mục ruỗng, hoen gỉ… Mặt tàu đang bị Công ty Thanh Biên tận dụng để đặt téc nước, phơi quần áo, tập kết rác thải… Gần sát với vị trí con tàu nằm tróc lở là nhà vệ sinh của công ty. Trước cảnh này, nhiều người dân rất bất bình. Ông Nguyễn Văn Nam - một cựu chiến binh bức xúc: "Nếu không có những biện pháp mạnh tay có lẽ đến thế hệ các cháu tôi không còn biết đến sự tồn tại của con tàu này nữa".

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, năm 1999, sau khi trục vớt, ban đầu con tàu được dự kiến trưng bày ở Tỉnh đội. Nhưng do cây cầu vào Tỉnh đội có trọng tải nhỏ hơn 15 tấn nên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bàn giao lại cho Sở VH-TT&DL... Còn ông Lưu Huy Linh - Chánh văn phòng Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình lại cho biết, hiện bảo tàng tỉnh quá chật hẹp, không có chỗ trưng bày một con tàu lớn như vậy nên đành phải gửi nhờ trên đất mà công ty đã thuê.

Được biết, tỉnh Hòa Bình đang có dự án xây dựng công viên bảo tàng để trưng bày các di vật lịch sử, trong đó có con tàu này. Tuy nhiên, trước khi dự án đó hoàn thành vào thời điểm mà chưa ai biết sẽ là khi nào, thì một công ty tư nhân vẫn liên tiếp xâm hại đến con tàu đã khiến dư luận hết sức bất bình. Không biết Sở VH-TT&DL Hòa Bình còn nhớ hay đã lãng quên chứng tích chiến thắng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem