Hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ: "Bà chúa" kỷ lục & sự day dứt

Thứ sáu, ngày 10/04/2020 19:10 PM (GMT+7)
Được coi là VĐV bóng chuyền thành công nhất trong lứa cầu thủ tài năng của bóng chuyền nữ Việt Nam, song hoa khôi bóng chuyền Phạm Thị Kim Huệ vẫn có 2 nỗi tiếc nuối để đời, đó là chưa một lần được xuất ngoại và chưa thể cùng ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCV SEA Games...
Bình luận 0

"Giải nghệ", hai từ mà các VĐV chuyên nghiệp không bao giờ muốn nhắc tới, nhất là với hoa khôi bóng chuyền Phạm Thị Kim Huệ, người từng nói: "Còn một phút thi đấu trên sân tôi sẽ thi đấu hết mình". Câu nói tuy ngắn nhưng nó đã đủ nói lên tình yêu mà Kim Huệ dành cho bóng chuyền lớn đến nhường nào, nên lời chia tay thật sự khó khăn.

img

Cựu hoa khôi bóng chuyền Phạm Thị Kim Huệ.

Nhưng khi mà cảm thấy thể lực không còn đủ để duy trì cho đam mê, Kim Huệ đã quyết định dừng chơi bóng để chuyển qua công tác huấn luyện. Thực ra thì vào năm 2015, Kim Huệ cũng đã tuyên bố giải nghệ sau khi kết thúc giải vô địch quốc gia, tuy nhiên sau khi CLB và đội tuyển ngỏ ý, cô tiếp tục trở lại thi đấu.

Tiếp tục nói lời giải nghệ vào cuối năm 2017 và lần này VĐV này quyết không trở lại thêm lần nào nữa, bởi khi ấy cô đã 35 tuổi và quyết tâm theo nghiệp huấn luyện. Trong sự nghiệp Kim Huệ đã giành được vô số kỷ lục, cô gần như đã có một sự nghiệp viên mãn song vẫn còn một số nỗi tiếc nuối khiến cô luôn day dứt.

img

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng hai năm trước Kim Huệ vẫn là trụ cột của ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam.

Kim Huệ được sinh ra tại Yên Phụ (Hà Nội), năm 12 tuổi với chiều cao 1m68 cô trúng tuyển vào lớp năng khiếu của Bộ tư lệnh thông tin, sau đó chiếm suất chính tại CLB và đội tuyển quốc gia (ĐTQG) khi mới 16 tuổi. Được trao chiếc băng đội trưởng ở tuyển và CLB khi 19 tuổi.

Kim Huệ giữ kỷ lục 17 lần liên tiếp tham dự giải VĐQG, với 9 lần lên ngôi vô địch, cùng với đó là 5 danh hiệu á quân SEA Games. Gặt hái được những thành công "vô tiền khoáng hậu" nhưng Kim Huệ vẫn day dứt vì chưa thể giúp tuyển Việt Nam vô địch SEA Games và cùng với đó là việc chưa một lần xuất ngoại.

Chỉ trong năm 2015, phụ công sinh năm 1983 này đã phải trải qua tới 2 lần đổ vỡ kế hoạch du đấu bất ngờ vào phút chót.

img

Kim Huệ sở hữu thành tích đồ sộ trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam.

Hồi đầu năm, tưởng như Huệ chắc chắn có chuyến xuất ngoại đấu thuê đầu tiên khi chị  được CLB Ayutthaya trải thảm đỏ sang dự tranh Thai League với mức lương 3.000 USD/tháng (gần 70 triệu đồng). Huệ cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ CLB chủ quản Ngân hàng Công thương Việt Nam. Thậm chí thời điểm Huệ có mặt ở Thái để kiểm tra sức khỏe và ký hợp đồng đã được xác định. Tuy nhiên, ngay trước thời điểm ấy, đội bóng Thái đã liên hệ… xin lỗi Huệ vì một số biến động bất khả kháng từ phía CLB.

Đến tháng 9, Kim Huệ lại vừa vuột tiếp một chuyến xuất ngoại đấu thuê cũng tại giải VĐQG Thái Lan cho Danish Nongrua. CLB này dù rất muốn có Huệ song không đạt được thỏa thuận với Ngân hàng Công thương Việt Nam.

img

Dù ở trong vai trò nào cô cũng vô cùng xinh đẹp.

Trong làng bóng chuyền Việt, Kim Huệ cũng chính là nữ cầu thủ đầu tiên và nhiều lần từng được các CLB nước ngoài mời sang thi đấu, ngay từ 2004. Tuy nhiên, do khó khăn về thủ tục, nhất là khi chị còn đang là quân nhân, nên cơ hội của Kim Huệ đã không được tính đến. Chỉ có điều, đến giờ khi đã chuyển ra đấu cho một đội bóng doanh nghiệp, cơ chế cũng đã rất thoáng, và quyết định giải nghệ,  chuyện du đấu của chị vẫn bất thành. Và có lẽ điều đó chỉ có thể lý giải là một sự “vô duyên” đầy đen đủi.

Tuy chưa bao giờ du đấu, thành tích hay thu nhập cũng thua kém nhiều đồng đội hay đàn em, song Kim Huệ vẫn được coi như một “nữ hoàng” đầu tiên và vô song của làng bóng chuyền nữ Việt Nam, nhất là về sức cuốn hút và sự lan tỏa cả trên thảm đấu lẫn đời thường.

img

Chơi gofl là môn thể thao mới của Kim Huệ trong thời gian này.

Kim Huệ vẫn được mệnh danh là hoa khôi tuyệt đối của bóng chuyền nữ với kỷ lục 3 lần đoạt danh hiệu Miss ở các cuộc đấu khác nhau, gồm giải trẻ ĐNA 1998, cúp châu Á 2003 và VTV cup 2004. Trong những năm 2002-2007, khó có VĐV ở một môn ngoài bóng đá nào so được với Kim Huệ về sức hút. Với người phụ nữ tài năng có khuôn mặt đẹp, quý phái và lạnh, cùng chiếc răng khểnh này, ĐTVN lại tạo nên một “cơn sốt” hầm hập tại các giải đấu. Mọi người náo nức đến chật kín NTĐ hay chăm chú trước máy thu hình để chứng kiến màn trình diễn của ĐTVN, dĩ nhiên tâm điểm là đội trưởng Kim Huệ với lối chơi rực lửa.

Hồi năm 2001, Kim Huệ từng thử sức mình tại một cuộc thi tuyển người mẫu của TP Hà Nội, và lập tức lọt vào danh sách 39 người được chọn. Sau đó, nhiều nhà thiết kế, rồi các người mẫu, có cả siêu mẫu Trần Bảo Ngọc định “lái” Huệ sang với sàn diễn thời trang, nhưng chị từ chối ngay, vì xác định bóng chuyền mới thực sự là nghiệp đời của mình. Theo đàn chị Bảo Ngọc, nếu Kim Huệ muốn, chắc chắn chị sẽ có thể trở thành một người mẫu nổi tiếng.

Huy Thành (Zing)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem