Hữu Thắng - "Gia Cát" của bóng đá xứ Nghệ

Thứ năm, ngày 14/04/2011 13:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau "Khổng Minh" Nguyễn Hồng Thanh, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nổi lên như một "Gia Cát" mới của bóng đá xứ Nghệ.
Bình luận 0

Sứ mệnh phục hưng

Trở lại thời điểm cách đây hai năm, Hà Nội T&T khi đó vừa thăng hạng V.League 2009 đã trải qua khoảng thời gian đầy giông bão dưới trướng "công thần" Triệu Quang Hà. Kết thúc lượt đi, đoàn quân của bầu Hiển xếp đội sổ gắn với "dớp" rớt hạng cuối mùa. Nhiều người nghĩ họ khó gượng dậy nổi, trừ HLV Nguyễn Hữu Thắng.

img
HLV Nguyễn Hữu Thắng đang giúp SLNA tiến vững chắc.

Kể từ khi Thắng "Mạch" tới, đội bóng Thủ đô như lột xác ở lượt về để không chỉ trụ hạng, mà còn cập bến ở vị trí thứ tư. Sau thành công đó, bầu Hiển còn trọng Hữu Thắng hơn bởi ngay từ đầu khi đề cập tới chuyện tiền nong, Thắng từng nói: "Em làm được, anh cho bao nhiêu thì cho".

Trong giấc mơ Hữu Thắng đã nghĩ tới chuyện lập nên kỳ tích với cú hat-trick để đời: "Cờ đến tay, SLNA sẽ phất" - Hữu Thắng nói. Nhưng "phất" như thế nào thì phải tính toán thật kỹ lưỡng cho từng trận đấu cụ thể.

Nhưng vào những thời điểm tưởng như sự nghiệp trên băng ghế huấn luyện của Hữu Thắng sẽ gắn liền với Hà Nội T&T thì anh lại dứt áo quay về SLNA. Đơn giản, ở xứ Nghệ khi đó, "Khổng Minh" Hồng Thanh trong vai trò Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá SLNA đang chờ đợi "trò ruột" Hữu Thắng.

Sự xuất hiện của anh lúc ấy không chỉ là điểm tựa niềm tin cho các cầu thủ trẻ xứ Nghệ như: Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng, Quang Tình… mà còn là cách để đội bóng xứ Nghệ có thể đảm bảo chắc chắn họ giữ được Huy Hoàng, Văn Quyến trong hành trình phục hưng.

"Chẳng phải cầu thủ sợ mà nể tôi thì đúng hơn, cũng như tôi luôn trọng những người thầy của mình. Nếu thiếu sự tự trọng, sức mạnh tập thể thì chúng tôi không thể chịu nổi khi phải căng sức thi đấu ở Cúp QG, V.League, AFC Cup" - HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Dùng "chiêu" khích tướng

Thực tế, trong cách dụng binh của Hữu Thắng, "lòng tự trọng" là điểm được quan tâm nhiều nhất. Điều đó giải thích tại sao SLNA đã sử dụng đội hình hai trong các chuyến làm khách của V.B Sports (Maldives), Sriwijaya (Indonesia) ở bảng F, AFC Cup 2011.

Và cách dàn cầu thủ dự bị siết chặt tay nhau và đá thắng chủ nhà V.B Sports 3-1 là minh chứng cho khát khao, năng lực của "kép phụ" xứ Nghệ. Giả thuyết, cách đây một tháng, nếu đội hình 2 thua trên đất Maldives thì cũng không sao. Khi đó, SLNA sẽ có lựa chọn rõ ràng hơn ở AFC Cup, thậm chí coi đó đơn thuần là đấu trường rèn giũa cho các cầu thủ trẻ.

Với việc đưa đội hình 2 sang Indonesia, SLNA đã để thua đậm 1-3 trước đội chủ nhà Sriwijaya trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 bảng F - AFC Cup 2011 diễn ra chiều qua (13.4). Thua trận, nhưng cơ hội của SLNA vẫn chưa chấm dứt bởi trận lượt về diễn ra chiều 26.4 trên sân Vinh mới quyết định chiếc vé vào vòng sau thuộc về đội bóng nào. (H.T)

Nhưng giờ thì mọi thứ đã dần đi đúng theo ý đồ của bộ đôi Nguyễn Hồng Thanh - Nguyễn Hữu Thắng. SLNA đang dẫn đầu trên bảng tổng sắp V.League 2011, và có cơ hội lọt qua vòng bảng AFC Cup (ở Cúp quốc gia, phải đến ngày 10.8, SLNA mới tiếp HAGL ở bán kết).

Trong giấc mơ Hữu Thắng đã nghĩ tới chuyện lập nên kỳ tích với cú hat-trick để đời: "Cờ đến tay, SLNA sẽ phất" - Hữu Thắng nói. Nhưng "phất" như thế nào thì phải tính toán thật kỹ lưỡng cho từng trận đấu cụ thể. Đây là lúc SLNA đang tập trung lực lượng tốt nhất để củng cố vị trí đầu bảng V.League.

Sau trận tiếp Hà Nội ACB ở vòng 11 (ngày 17.4), họ có hơn một tuần nghỉ ngơi (SLNA đã đá sớm vòng 12 hòa Hà Nội T&T 0-0), trước khi tiếp Sriwijaya ngày 26.4 trên sân Vinh. Đây được coi là 90 phút quyết định cho tấm vé lọt qua vòng bảng AFC Cup.

Tin là khi đó, những "kép chính" SLNA sẽ biết cách chiến đấu để khỏi xấu hổ với các "kép phụ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem