Iran coi lệnh trừng phạt mới là vô ích

Thứ tư, ngày 23/11/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 22.11, Iran đã chỉ trích mạnh mẽ những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, Anh và Canada nhằm vào nước này, coi đây là hành động "vô ích và đáng bị lên án".
Bình luận 0

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Mỹ, Anh và Canada cho biết các nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào lĩnh vực tài chính của Iran sau khi báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho thấy Tehran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

img
Bên ngoài Nhà máy Hạt nhân Bushehr của Iran.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh: "Những hành động này cho thấy thái độ thù địch của các nước này đối với người dân Iran. Điều đó là vô ích và đáng bị lên án". Người phát ngôn Mehmanparast cũng khẳng định, các lệnh trừng phạt trước đây của Mỹ và Anh đối với Iran gần như vô ích. Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt mới rốt cuộc cũng chẳng hơn gì "một cuộc chiến tranh tâm lý và tuyên truyền".

Cũng theo người phát ngôn Mehmanparast, mọi người đều nhận thấy trao đổi thương mại giữa Iran với Anh và Mỹ ở mức thấp. Trong những năm gần đây, vì nhiều lý do, Iran đã quyết định giảm thiểu trao đổi thương mại với hai nước này và tăng cường giao thương với các nước khác.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 22.11 đã ra tuyên bố chỉ trích phương Tây do Mỹ cầm đầu gia tăng các biện pháp trừng phạt Iran và bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Nga coi các biện pháp như vậy là không thể chấp nhận được và đi ngược lại luật pháp quốc tế. Động thái này làm phức tạp nghiêm trọng các bước đối thoại xây dựng với Tehran". Cũng theo tuyên bố, việc phương Tây gây sức ép và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran không góp phần đưa các đại diện của Tehran ngồi vào bàn đàm phán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem