Iran mời các nước thăm cơ sở hạt nhân

Thứ tư, ngày 05/01/2011 06:23 AM (GMT+7)
Dân Việt - Iran vừa lên tiếng mời Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và các đồng minh thăm quan các cơ sở hạt nhân của mình.
Bình luận 0

Đây được coi là một động thái nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trước vòng đàm phán giữa Iran và sáu cường quốc.

AP đưa tin, trong lá thư gửi đi các nước, phái viên cấp cao Iran Ali Asghar Soltanieh gợi ý, hai ngày cuối tuần 15 và 16-1 thích hợp cho những chuyến thăm quan, và các cuộc hop với “quan chức cấp cao” cũng đã được lên kế hoạch.

img
Phái viên cao cấp Iran Ali Asghar Soltanieh. Ảnh: Telegraph

Theo đó, Iran ngỏ ý mời Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và các nước đồng minh thăm thú các cơ sở hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, Mỹ không nằm trong “danh sách khách mời”.

Lời mời trên được đưa ra ít tuần trước khi Iran và nhóm P5+1 (gồm: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) bước vào vòng đàm phán mới, dự kiến sẽ được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU cho rằng, lời đề nghị trên có thể sẽ không được chấp nhận, ít nhất là cho tới khi vòng đàm phán sắp tới diễn ra xong xuôi.

"Về lý thuyết, lời đề nghị này có thể là một tin thú vị, nhưng không phải vào thời điểm này", một nhà ngoại giao giấu tên khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem