Iran tung clip về lời thú nhận của gián điệp CIA

Thứ hai, ngày 19/12/2011 16:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 18.12 đã phát đi đoạn video, được giới thiệu là “lời thú nhận” của một gián điệp CIA.
Bình luận 0

Trong đoạn băng phỏng vấn, Amir Mirza Hekmati, một công dân Mỹ gốc Iran làm gián điệp cho CIA bị giới chức Iran bắt hồi tuần trước, cho biết, anh ta được các lực lượng tình báo Mỹ huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ làm gián điệp tại Iran.

img
Amir Mirza Hekmati. Ảnh: Reuters

Amir tham gia quân đội Mỹ bắt đầu từ năm 2001, và được huấn luyện nghiệp vụ tình báo trong khoảng 10 năm.

Amir cũng từng được gửi tới căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan và tiếp xúc với tình báo mật của Mỹ, trước khi bay tới Tehran làm nhiệm vụ.

“Theo kế hoạch, tôi sẽ để lộ lọt một vài thông tin hữu ích cho phía Iran, khiến Bộ Tình báo nước này nghĩ rằng, thông tin đó là tài liệu quan trọng, và sẽ liên hệ lại với tôi sau đó”, Amir tiết lộ.

Trong đoạn băng, Amir nói lưu loát bằng tiếng Farsi (ngôn ngữ chính thức của Iran) và tiếng Anh, pha chút ngữ điệu của người Mỹ. Rất ít cảm xúc được bộc lộ trong lời thú nhận.

“Các điệp viên Mỹ nói với tôi: ‘Nếu anh hoàn thành được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện anh và giao cho anh những nhiệm vụ tiếp theo … Sứ mệnh lần này yêu cầu anh phải tới Iran”, Amir nói thêm.

“Tôi đã từng ở Trung tâm gián điệp ở Bagram, Afghanistan … Tôi đã tới Dubai và sau đó, tôi bay tới Tehran”.

“Họ nói với tôi: ‘Anh sẽ trở thành nguồn tin tình báo và quân sự cho người Iran trong khoảng ba tuần. Chúng tôi sẽ cho anh tiền, và sau đó, anh có thể trở về”.

Hồi tháng 5, Tehran tuyên bố đã bắt được một mạng lưới gồm 30 gián điệp làm việc cho CIA.

Hôm thứ ba vừa qua, 15 người cũng đã bị kết tội làm gián điệp cho Washington và Israel. Theo luật Hồi giáo Iran, tội phản quốc có thể sẽ phải lãnh án tử hình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem