Israel sẵn sàng tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân

Thứ ba, ngày 13/11/2012 15:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nhật báo "Sunday Times" của Anh ngày 12.11 cho biết giới chức Israel đã sẵn sàng cho một kế hoạch tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân.
Bình luận 0

Tờ Sunday Times cho biết, giới chức Israel cho rằng đối thoại không thể giải quyết được vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran, và vì thế, thay vào đó phải là biện pháp quân sự.

Nguồn tin cũng cho biết, Israel đã có trong tay những bằng chứng cho thấy mọi cơ sở hạt nhân của Iran đều được bố trí nằm rất sâu trong lòng đất, không giống như những nhận định trước đó của họ. Và đấy là lý do để các tướng lĩnh trong quân đội Israel cho rằng không thể dùng máy bay để thực hiện các vụ oanh kích thông thường nếu như muốn xóa sổ các cơ sở hạt nhân này của Iran.

Ngoài ra, giới này cũng lưu ý tới tiềm năng to lớn của lực lượng phòng không-không quân của đối phương, chắc chắn sẽ gây khó dễ cho các vụ oanh kích của Israel.

Theo giới chuyên gia quân sự Israel, nếu đánh như vậy, lực lượng không quân của Israel sẽ bị tiêu hao thấp nhất là 20%, trong khi kế hoạch xóa sổ các mục tiêu hạt nhân của đối phương dường như là không thể thực hiện được triệt để.

img
Tên lửa đối chất Fateh của Iran. Ảnh PressTV

Hiện nay Israel đang tính tới hai khả năng khác nếu như biện pháp quân sự được áp dụng để chống Iran, đó là dùng bộ binh chủ yếu là cài biệt kích trực tiếp đánh phá các cơ sở hạt nhân của Iran, hoặc là dùng tên lửa đạn đạo có mang đầu đạn hạt nhân để tấn công đối phương. Và cuối cùng, phương án hai đã được ưu tiên hơn. Nguồn tin cũng cho biết, chỉ cân dùng một quả tên lửa Jericho-3 cũng đủ cho Israel chôn vùi cơ sở hạt nhân của Iran.

Những người tham gia hoạch định phương án tác chiến chống Iran của Israel cũng thừa nhận rằng họ thường xuyên phải thay đổi phương án bởi những thông tin tình báo về đối phương mà họ nắm được cũng liên tục thay đổi, và nữa, trên thực tế, những biện pháp chống đỡ, phòng ngừa khả năng bị tấn công của đối phương cũng ngày càng đa dạng và hiện đại hơn. Theo họ, nếu như cuộc tấn công vào Iran được thực hiện khoảng 10 năm trước đây thì mọi việc sẽ "đơn giản hơn rất nhiều".

Báo "Sunday Times" còn dẫn lời Tướng Dan Halutz, nguyên Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, nói với nhật báo "Ma’ariv" của Israel rằng vào lúc này, việc sử dụng vũ khí hạt nhân là biện pháp duy nhất để chặn đứng được chương trình hạt nhân của Iran, và ông hy vọng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng các cộng sự trong Chính phủ Israel sẽ không từ chối biện pháp này.

Tuy nhiên Shaul Mofaz, lãnh đạo phe đối lập ở Israel cho rằng, nếu chấp thuận kế hoạch này, Thủ tướng Netanyahu đã tự tay ấn nút một trò chơi nguy hiểm, gây hại cho chính Israel. Trước đó, Thủ tướng Netanyahu trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình cũng cho rằng, Israel đã sẵn sàng tấn công Iran cho dù không nhận được sự trợ giúp từ Mỹ.

Trong khi đó, kênh PressTV cũng cho biết, một cuộc thăm dò ý kiến được trường Đại học Maryland của Mỹ thực hiện từ ngày 29.9 đến 2.10 cho biết, có 63% người Mỹ được hỏi đều tin rằng Mỹ sẽ ngăn cản Israel tấn công Iran, trong khi 33% cho biết, Mỹ nên khuyến khích Israel ấn nút cuộc chiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem