Israel sẽ đánh Iran vào tháng 12.2011?

Thứ bảy, ngày 12/11/2011 07:09 AM (GMT+7)
Dân Việt - Truyền thông Anh đưa tin, các nguồn tin tình báo Anh dự đoán Israel sẽ tấn công quân sự nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân ngay sau thời điểm Giáng sinh vào tháng 12.2011.
Bình luận 0

Tờ Mail của Anh hôm 10.11 cho rằng, nguồn tin tình báo cho hay, theo các quan chức cao cấp trong chính phủ Anh, Israel sẽ không sớm thì muộn tấn công các cơ sở hạt nhân Iran với sự hỗ trợ hậu cần từ Mỹ. Một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ rằng các bộ trưởng đã được thông báo về khả năng Israel tấn công quân sự Iran trong tương lai gần.

img
Tổng thống Iran Ahmadinejad thăm một nhà máy làm giàu uranium của nước này.

Các quan chức tin rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hỗ trợ Israel, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ mất đi sự ủng hộ sống còn của người Mỹ gốc Do Thái trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2012.

Mối lo ngại lớn hơn là việc Iran được vũ trang hạt nhân sẽ không thể ngăn Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ phát triển vũ khí riêng của họ để cân bằng cán cân hạt nhân ở Trung Đông. Theo các nguồn tin quân sự, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hơn một lần nói với ông Obama trong năm nay rằng: "Nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có vũ khí hạt nhân".

Trong những tuần gần đây, các nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận việc phác thảo các kế hoạch đề phòng bất chắc trong trường hợp Anh quyết định hỗ trợ hành động quân sự chống Iran.

Mạng "Debka" nhắc đến một thông tin trước đó về việc Tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng David Richards, đã thăm bí mật Israel ngày 2.11, trước ngày Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đến London để hội đàm với giới lãnh đạo quốc phòng và quân sự Anh.

Theo DM 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem