Karatedo mơ vượt 4 HCV

Thứ sáu, ngày 28/10/2011 16:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại SEA Games 2011, đội tuyển karatedo Việt Nam phải phát huy tối đa phẩm chất mới hy vọng vượt chỉ tiêu 4 HCV.
Bình luận 0

Tinh thần quả cảm

Với mỗi người VN từng một lần có mặt trong nhà thi đấu (NTĐ) môn karatedo tại một kỳ SEA Games, ASIAD, thì đều cảm nhận được bầu máu nóng, tinh thần quả cảm, ý nghĩa màu cờ sắc áo thiêng liêng. Cái không khí sôi động, hừng hực “lửa” được các võ sĩ dưới thảm đấu và những đồng đội của họ thể hiện trên khán đài đủ để một người “vô cảm” nhất cũng bị cuốn mình vào từng đòn đánh.

img
ĐKVĐ SEA Games Vũ Thị Nguyệt Ánh sẽ lại mang vinh quang về cho Tổ quốc?

Cách đây 2 năm ở NTĐ Khu thể thao Chao Anouvong (Lào), người hâm mộ cay đắng bao nhiêu khi chứng kiến ĐKVĐ SEA Games Nguyễn Thị Hải Yến bị trọng tài “ép” thua Marana (Philippines) trong trận chung kết -55kg nữ, thì lại hạnh phúc bấy nhiêu khi xem Nguyễn Ngọc Thành lội ngược dòng thắng Jintar (Indonesia). Trong những giây phút hạnh phúc nhất, Thành tâm sự: “Khi ở nhà tập luyện, thầy Công (HLV Lê Công) đã giúp chúng tôi làm quen với việc bị dẫn trước 3-4 điểm khi trận đấu chỉ còn khoảng 30 giây đến 1 phút là kết thúc, buộc phải gỡ hòa và vượt lên!”.

Chính sự lì lợm, táo bạo đã giúp các võ sĩ VN tạo nên được sự bứt phá trong những thời điểm quyết định. Tại ASIAD 2006, 2010, Vũ Thị Nguyệt Ánh, Lê Bích Phương cũng lần lượt mang vinh quang về cho TTVN nhờ những “đòn hiểm” mang theo đầy chất bất ngờ.

Nhiệm vụ khả thi

Tới SEA Games 2011, Nguyệt Ánh (chấn thương gối, vừa điều trị, vừa tập luyện trong suốt thời gian qua), Bích Phương (tân binh SEA Games mới 19 tuổi) chính là 2 trong số những “điểm vàng” của karatedo VN. Nhiệm vụ của họ sẽ nặng nề hơn trong hoàn cảnh thiếu vắng Ngọc Thành, Hải Yến, Hoàng Ngân (chấn thương) - những người có ý nghĩa đặc biệt ở những nội dung sở trường cá nhân, đồng đội nữ kata (biểu diễn), đồng đội nam kumite (đối kháng).

“Tại các kỳ SEA Games, Malaysia và Việt Nam thường cạnh tranh vị trí số 1 toàn đoàn. Nhưng SEA Games 2011 lại tổ chức ở Indonesia - một nước cũng rất phát triển karatedo nên sẽ khó hơn rất nhiều. Đó là lý do mà chúng tôi chỉ đăng ký chỉ tiêu từ 3-4 HCV” - ông Vũ Sơn Hà - Trưởng bộ môn karatedo Tổng cục TDTT cho biết.

Từ đầu năm 2011, các võ sĩ kata đã được tập huấn tại Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của võ sư Haseme. Còn đội kumite được dự nhiều giải quốc tế: Singapore, Hàn Quốc, Indonesia mở rộng, vô địch châu Á, vô địch trẻ thế giới... Qua đó, khả năng chuyên môn của các võ sĩ đã được cải thiện rất nhiều.

Theo ông Hà, chuyện Thành, Yến đã giã từ thảm đấu từ lâu và bộ môn đều đã có phương án thay thế là Nguyễn Văn Sử, Trần Hoàng Yến Phượng. Tiếc nhất là việc Hoàng Ngân chưa thể kịp bình phục chấn thương, và người được giao trọng trách thế chỗ là Đỗ Thu Hà (HCB Giải Đức mở rộng, HCB Giải vô địch trẻ thế giới 2011) chưa tạo được sự yên tâm. Đặc biệt khi môn biểu diễn thường cảm tính, và các trọng tài chấm điểm dựa nhiều “tên tuổi” của VĐV. Nếu có Hoàng Ngân thì việc có 2 chiếc HCV ở nội dung biểu diễn (đơn nữ và đồng đội) là chuyện đơn giản như “thò tay vào túi lấy đồ vật” đối với karatedo Việt Nam.

Khó khăn lại chất chồng khó khăn khi HLV Lê Công khẳng định: “Thi đấu ở Indonesia thường “phức tạp” hơn nhiều khi thi đấu ở Thái Lan, Malaysia hay Lào, và để giành HCV là một cuộc chiến đầy gian nan”. Khó khăn là vậy, nhưng tin là sau những ngày tháng khổ luyện, với truyền thống là “mỏ vàng” của TTVN, karatedo VN sẽ giành được hơn 4 HCV trong tổng số 17 bộ huy chương karatedo SEA Games 2011 được tổ chức tại Khu LHTT Senayan (Jakarta) từ 12 đến 14.11.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem