Kẻ lao xe vào công nhân: Có dấu hiệu giết người

Chủ nhật, ngày 26/06/2011 13:30 PM (GMT+7)
Sau khi Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội khởi tố Lê Tuấn Minh về tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ, nhiều chuyên gia chưa đồng tình, cho rằng phải truy tố Minh tội giết người mới đúng.
Bình luận 0

Cạnh đó, công an cũng cần xem xét hành vi của lái xe Vũ Đình Toàn.

Buộc phải biết là nguy hiểm

Kiểm sát viên cao cấp Võ Văn Thêm (Viện Phúc thẩm III, VKSND Tối cao) phân tích: Minh không có bằng lái, cố tình đâm xe vào đám đông là hành vi cố ý phạm tội. Có thể ý thức chủ quan của Minh là dọa để công nhân dạt ra nhưng không biết lái xe mà vẫn lên xe rồi đâm vào đám đông là lỗi giết người.

Bởi luật buộc Minh phải biết việc hành động như vậy là nguy hiểm đến tính mạng người khác, buộc phải biết đám đông phía trước, nếu đâm vào thì hậu quả chết người sẽ xảy ra nhưng Minh vẫn làm. Có thể Minh bị sức ép từ mệnh lệnh của cấp trên phải cho xe vào công ty nhưng dù vì lý do gì đi nữa, hành vi của Minh là phạm tội giết người.

img
Bảo vệ Lê Tuấn Minh bị bắt sau khi lao xe tải vào nhóm đình công. Ảnh: Thanh Tú

Luật sư Trần Công Ly Tao, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, đồng tình với nhận định trên và bổ sung: Không chỉ phạm tội giết người mà Minh còn có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là có thể làm chết nhiều người…

Đồng tình, một thẩm phán TAND TP.HCM cho rằng Minh buộc phải biết xe tải là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu đâm trúng người thì hậu quả chết người sẽ xảy ra. Minh vẫn dùng nó đâm vào đám đông là lỗi giết người cố ý.

Không thể là tội mà công an đã khởi tố

Theo vị thẩm phán trên, đặc trưng của tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là lỗi vô ý của người điều khiển đang tham gia giao thông trên đường dẫn đến hậu quả. Trong vụ này, chiếc xe tải đang đậu ở cổng công ty, nằm trong khuôn viên công ty nên không thể khởi tố Minh về tội danh trên. Dấu hiệu của tội giết người trong vụ này rất rõ.

ThS Phan Anh Tuấn (ĐH Luật TP.HCM) phân tích ở khía cạnh lỗi: Đây là lỗi cố ý (có thể là gián tiếp hoặc trực tiếp). Trong khi công an lại khởi tố người bảo vệ tội danh có lỗi vô ý là không chuẩn. “Trong quá trình điều tra, công an có quyền thay đổi tội danh” - ông Tuấn nói.

Với hành vi giao xe của tài xế Vũ Đình Toàn, các chuyên gia phân tích theo nhiều hướng nhưng người này cũng có thể bị xử lý hình sự.

Theo ông Võ Văn Thêm, nếu có bằng chứng là bảo vệ Minh đã ép buộc tài xế Toàn phải giao xe thì người này vô can. Trường hợp công an chứng minh được tài xế Toàn tự nguyện hoặc phản đối nhưng không quyết liệt hoặc chống cự yếu ớt, biết Minh không có bằng lái thì Toàn có dấu hiệu của tội giao xe cho người không đủ điều kiện… Lẽ ra tài xế Toàn phải quyết liệt chống cự, rút chìa khóa ra khỏi xe để Minh không thực hiện được ý đồ.

Các nhân chứng nói gì?

Chị Trần Thị Hằng (32 tuổi, công nhân của Công ty Giai Đức) kể: Sáng 23-6, chị cùng các đồng nghiệp tập trung ở ngoài cổng công ty để chờ lãnh đạo nâng chế độ ăn uống, xăng xe… nên chiếc xe tải không vào được phía trong. Bất ngờ, bảo vệ Minh đã ra mở cổng, nhảy lên xe quát to: “Để tao lái cho” rồi đuổi lái xe xuống. Tiếp đó, Minh bấm còi, rồ ga lao thẳng xe vào trong sân. “Sau khi đâm trực diện nhiều người, chiếc xe chỉ chịu dừng khi đã vào trong sân và trước mặt là một chiếc xe tải khác” - chị Hằng nói.

Chị Trần Thị Bích (29 tuổi) nói: Trước đó, Minh có đề nghị giải tán nhưng mọi người không chấp thuận. Khi chiếc xe tải dừng ở cổng, Minh nghe điện thoại của ai đó rồi lên xe lao thẳng vào chỗ chúng tôi. Nghe tiếng còi xe, có người còn nói: “Nó không dám đâm vào mình đâu” nên mọi người vẫn tiếp tục nói chuyện. Khi chiếc xe lao vào đám đông, mọi người cuống cuồng chạy, ngã đè lên nhau.

Theo Pháp luật TPHCM 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem