Kêu gọi tránh “khai hỏa ngòi nổ liên Triều”

Thứ hai, ngày 20/12/2010 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để tránh “khai hỏa ngòi nổ liên Triều”.
Bình luận 0

Trước tình trạng leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở phiên họp khẩn cấp, dự kiến diễn ra vào lúc 16 giờ GMT ngày 19-12 (23 giờ Hà Nội).

Các diễn biến được báo giới Hàn Quốc mô tả là “nguy kịch” tiếp tục xuất hiện trong quan hệ hai miền Triều Tiên, sau khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật tại Yeonpyeong – hòn đảo bị trúng pháo của CHDCND Triều Tiên hôm 23-11. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã thông báo hoãn cuộc tập trận bắn đạn thật này, chuyển từ ngày 18-12 sang ngày 21-12 do thời tiết xấu.

img
Binh sĩ Hàn Quốc siết chặt tuần tra trên đảo Yeonpyeong

Hàn Quốc cho rằng, đây là cuộc diễn tập thông thường, mang tính tự vệ và không thể coi là sự đe dọa. Nga, Trung Quốc và các nước trong HĐBA LHQ cũng đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận này. Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Hàn Quốc hủy cuộc tập trận để tránh xung đột leo thang.

Trước khi Hàn Quốc hoãn tập trận, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ kích động Hàn Quốc khiêu khích Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, kế hoạch tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở đảo Yeonpyeong là "hành động khiêu khích và gây hấn không thể dung thứ". Động thái này sẽ dẫn tới những thảm họa trên bán đảo Triều Tiên.

Tối 18-12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để tránh “khai hỏa ngòi nổ liên Triều”. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga rất quan ngại tới những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc trong nỗ lực nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai miền.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh kiên quyết phản đối mọi hành động gây căng thẳng và làm nghiêm trọng thêm tình hình.

Ngày 19-12, kênh truyền hình CNN đưa tin, Thống đốc bang New Mexico (Mỹ), ông Bill Richardson, đã đề xuất với các quan chức Bình Nhưỡng về việc hai miền Triều Tiên thiết lập một đường dây nóng quân sự chung để giải quyết các biến cố dọc biên giới, "trước khi chúng bùng phát thành những cuộc đối đầu quy mô lớn hơn".

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau khi gặp Thiếu tướng Pak Rim Su - chỉ huy trưởng các lực lượng Triều Tiên dọc khu vực biên giới căng thẳng với Hàn Quốc, ông Richardson cũng đã đề xuất thành lập một Ủy ban quân sự ba bên, gồm các thành viên hai miền và Mỹ để giám sát các khu vực tranh chấp ở Hoàng Hải.

Ông đã miêu tả cuộc hội đàm ngày 19-12 với ông Pak Rim Su là "rất khó khăn" nhưng đạt được "một số tiến triển". Vị thống đốc còn cho biết ông Pak sẵn sàng tiếp nhận các đề xuất nói trên của ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem