Khi thể thao vắng bóng những “Kẻ hủy diệt”

Thứ sáu, ngày 27/01/2012 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại SEA Games 2011, Thể thao Việt Nam thiếu bóng dáng của “Kẻ hủy diệt” - những con người mà chưa cần “xuất chiêu”, họ đã mang đến nỗi ám ảnh cho các đối thủ...
Bình luận 0

Cây súng huyền thoại Nguyễn Mạnh Tường

Trong quá khứ, cứ mỗi kỳ SEA Games đến là một lần làng thể thao lại thi nhau đoán xem xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường sẽ giành bao nhiêu HCV (chuyện có HCV là đương nhiên). Các nước trong khu vực cũng thường lắc đầu chán nản, từ bỏ mục tiêu HCV ở những nội dung có sự xuất hiện của Mạnh Tường.

img
Nguyễn Mạnh Tường (đứng giữa)

Nhiều VĐV nước bạn khi chuẩn bị bước vào trường bắn chung kết các nội dung súng ngắn đã toát mồ hôi hột khi biết phải đối diện với “Anh cả Tường”.

Chuyện thật như đùa là số huy chương của Mạnh Tường từ khi anh bắt đầu theo nghiệp “súng đạn” năm 34 tuổi, có thể tính bằng đơn vị... thùng, chứ không phải chiếc (ước tính khoảng 1.000 huy chương các loại).

Kỷ lục 5 HCV ở SEA Games 2003 của Mạnh Tường đúng là “vô đối”.

Cây súng huyền thoại, khẩu súng mà anh sử dụng suốt từ khi vào nghề (năm 1994) cho tới khi giã từ đội tuyển (năm 2011) chắc chắn sẽ là một kỷ vật vô giá của Thể thao Việt Nam. Mạnh Tường luôn được coi là “thủ lĩnh tinh thần” của đội bắn súng trong suốt những năm qua. Thế hệ VĐV súng ngắn sau này: Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành-những người đã đóng góp 4/7 HCV cho bắn súng Việt Nam tại SEA Games 2011, đều coi anh như một người thầy.

Khoảng trống võ, vật

Tại kỳ SEA Games vừa qua, taekwondo chỉ chật vật giành được 3 HCV. Lúc ấy, người hâm mộ đã không vơi nỗi nhớ “độc cô cầu bại” Nguyễn Văn Hùng.

img
Nhà vô địch SEA Games 5 lần liên tiếp Nguyễn Văn Hùng.

Suốt 5 kỳ SEA Games từ 1999 đến 2007 (SEA Games cuối cùng của Hùng), võ sĩ người Thanh Hóa không có đối thủ ở hạng trên 84kg khu vực ĐNÁ. Cứ khi Văn Hùng bước ra thảm đấu là tất cả chỉ còn chờ thời khắc anh bước lên bục cao nhất, chứ không đến nỗi phải thấp thỏm chờ đợi, hy vọng hoàn thành chỉ tiêu như ở SEA Games 2011.

Và khi “Nữ hoàng Judo” Văn Ngọc Tú cũng phải thất bại trong việc chinh phục đỉnh cao SEA Games lần thứ 5 liên tiếp trên đất Indonesia, thì nhiều người có thể tin thành tích của Nguyễn Văn Hùng sẽ là một thách thức lớn đối với mọi võ sĩ, chứ không riêng gì taekwondo.

Không giành 5 HCV SEA Games như Văn Hùng nhưng đô vật Đới Đăng Hỷ cũng khiến các VĐV khác phải khiếp vía, tim đập, chân run mỗi khi nhắc đến anh. Từ những năm 1996 đến 2006, Đăng Hỷ 11 lần vô địch QG, trong đó có 2 lần vô địch với chấn thương nặng ở vai và cổ. Và nếu như từ SEA Games 1997 đến 2005, môn vật xuất hiện đủ 5 lần thì chắc chắn Đăng Hỷ cũng lấy đủ 5 HCV, chứ không chỉ sở hữu 2 HCV SEA Games 2003, 2005.

img
 

Tại SEA Games năm 2009 ở Lào, cánh PV đã vô tư gọi cho nhau: “Ngày mai, đi xem karatedo nhé. Ngân được 2cái HCV đấy”, việc Ngân có HCV đơn giản như “lấy đồ vật trong túi”… Thiếu Hoàng Ngân tại SEA Games 2011 vì chưa kịp bình phục chấn thương, đội kata nữ Việt Nam đã không thể bảo vệ thành công 2 HCV giành được trên đất Lào cách đây 2 năm. Giờ thì rất nhiều người đang chờ Ngân trở lại và tỏa sáng ở các giải đấu lớn trong năm 2012, SEA Games 2013, ASIAD 2014… như một lời chứng minh đẳng cấp “xưa nay hiếm” của mình!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem