Khoảng trống mênh mông của Taekwondo Việt Nam

Chủ nhật, ngày 08/05/2011 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đội tuyển taekwondo Việt Nam đã kết thúc những ngày phiêu lưu tại Giải Vô địch thế giới 2011 (Hàn Quốc) với 1 HCĐ. Đó có thể coi là một tín hiệu lạc quan, nhưng...
Bình luận 0

Bao giờ cho đến ngày xưa…

img
Ảnh minh họa

Không thể phủ nhận nỗ lực vượt qua chính mình của Huỳnh Châu ở xứ sở kim chi. Tấm HCĐ của anh càng có giá trị hơn nếu biết rằng trước giải đấu, taekwondo VN chỉ dám đặt mục tiêu cọ xát, giúp “gà nhà” kiểm định năng lực sau một tháng tập huấn ở Hàn Quốc.

Trước Châu, cũng chỉ có 4 võ sĩ VN giành được HCĐ giải vô địch thế giới là Trần Quang Hạ, Trần Mỹ Linh (Philippines, 1995), Hồ Nhất Thống (Canada, 1999), Đinh Thanh Long (Tây Ban Nha, 2005). Từng đó đủ để nói lên tính chất cạnh tranh khốc liệt ở một giải đấu quy tụ những võ sĩ hàng đầu thế giới, mà đôi khi khoảng cách giữa thắng-thua chỉ trong tích tắc.

Để đi đến trận bán kết hạng -63kg nam, (thua Paul của Anh 5-11) Châu đã phải trải qua 4 chiến thắng nghẹt thở trước Chan Chon In (Macau, tỷ số 15-1), Jose Luis (Tây Ban Nha, 8-7), Kanaan (Jordan, 5-4), Ulugnuyan Cem (Thổ Nhĩ Kỳ, 8-7).

Tuy nhiên, nếu đặt tấm HCĐ của Huỳnh Châu bên cạnh những tượng đài: Trần Quang Hạ (HCV ASIAD 1994), Hồ Nhất Thống (HCV ASIAD 1998), Trần Hiếu Ngân (HCB Olympic Sydney 2000), thì rõ ràng không thấm thía gì. Và cần phải suy nghĩ về những bước lùi đáng kinh ngạc khi hơn chục năm qua, taekwondo VN vắng bóng trên bảng vàng ASIAD, chứ chưa mơ tới Olympic.

Những VĐV đầy tiềm năng vẫn xuất hiện, nhưng cùng lắm chỉ vươn tới HCB ASIAD như Huyền Diệu, Vương Duy, Tấn Đạt, Văn Hùng (2002); Hà Giang (2006), Hoài Thu (2006, 2010). Và nếu cần một minh chứng về việc quá mải mê, đắm đuối trong ánh hào quang ở “ao làng” SEA Games dẫn đến chuyện thành tích xuống dần đều, thì taekwondo là một ví dụ điển hình của thể thao VN.

Giấc mơ Olympic

Trong chương trình thi đấu Olympic có 4 hạng cân nam: -58kg, -68kg, -80kg và trên 80kg. Điều đó có nghĩa là tại hai giải đấu tuyển chọn giành vé dự Olympic 2012: vòng loại thế giới (30.6 đến 3.7 tại Azerbaijan), vòng loại châu Á (4 đến 6.11 tại Thái Lan), Huỳnh Châu (phải ép cân từ -63kg xuống hạng -58kg) sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thảm đấu -58kg hội tụ rất nhiều võ sĩ mạnh của Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan…

Điều dễ nhận thấy là taekwondo cần phải quên SEA Games đi, để tập trung hết tâm lực cho ASIAD, Olympic. Và khi nào chưa chữa được “bệnh thành tích” thì còn lâu võ thuật VN nói riêng và TTVN mới có thể khẳng định được vị thế trên đấu trường thế giới.

Thực tế, nếu trong năm nay, lịch thi đấu SEA Games 2011 và vòng loại Olympic khu vực châu Á (từ 4 đến 6.11 tại Thái Lan) không gần như trùng nhau, thì chưa chắc 4 cái tên Lê Huỳnh Châu (-58kg nam), Dương Thanh Tâm (-68kg nam), Diệu Linh (-67kg nữ), Hoài Thu (-57kg nữ) đã được miễn thi đấu SEA Games, để tập trung nhiều hơn cho Olympic.

“Với lực lượng trẻ kế cận được đôn lên, tôi tin taekwondo VN vẫn sẽ có 4-5 HCV SEA Games. Còn lực lượng chủ lực sẽ hướng tới giành 1-2 suất dự Olympic 2012" - ông Vũ Xuân Thành - Trưởng bộ môn taekwondo, Tổng cục TDTT, nói.

Giờ chưa biết những gương mặt trẻ: Thanh Thảo (HCB Olympic trẻ như thế giới 2010), Hương Giang (HCĐ trẻ thế giới 2010), Quốc Cường (HCĐ Olympic trẻ 2010)… sẽ tung hoành thế nào ở SEA Games? Chỉ biết rằng nếu ngay từ bây giờ, taekwondo không có kế hoạch đầu tư cho họ hướng tới đỉnh cao ASIAD, Olympic, thì sau thế hệ Hoài Thu, Diệu Linh, Huỳnh Châu, sẽ là một khoảng trống mênh mông. Và những tấm HCV ASIAD, HCB Olympic mà taekwondo VN giành được cách đây hơn chục năm sẽ ngày càng xa tầm với!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem