Không có người Việt trong danh sách thương vong sau động đất

Chủ nhật, ngày 13/03/2011 17:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Anh Đào Thanh Tùng, một phóng viên Việt Nam đang bám trụ tại Tokyo vui mừng cho biết, không có người Việt trong danh sách nạn nhân sau trận động đất vừa qua.
Bình luận 0

Anh Tùng cho biết, anh đã cố gắng liên lạc với những người Việt ở vùng gần tâm chấn, may mắn là không ai bị nạn. Anh Tùng cũng cho hay, mỗi ngày, anh phải gọi hàng trăm cuộc điện thoại đến Đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo để hỏi tình hình người Việt, tuy nhiên, rất khó để kết nối do đường thông tin liên lạc nhiều trục trặc.

Anh nói : “Tôi gọi 100 cuộc, mới có một cuộc kết nối được”. Nhưng rất may, cộng đồng người Việt chủ động liên hệ với nhau qua nhiều kênh thông tin nên mọi người vẫn nắm được thông tin bình yên của bạn bè, người thân và đồng hương…

Anh Tùng cho biết, hiện nay, để di chuyển từ địa điểm này đến điểm khác ở Tokyo hay những vùng bị ảnh hưởng từ trận động đất là rất khó. Nhiều người Việt đã tổ chức quyên góp lương lực cho đồng hương ở vùng gần tâm chấn nhưng chưa tìm được cách vận chuyển đến.

img
Hàng ngàn người được sơ tán đến những nơi an toàn, tránh dư chấn tiếp tục xảy ra.

Chiều 12.3, cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã công bố danh sách những nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong động đất, trong đó không có tên nạn nhân người Việt. Cơ quan này sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về người bị nạn.

Trong khi đó, TTXVN cho biết, nhiều du học sinh và người Việt đang học tập và sinh sống tại Nhật Bản vẫn an toàn sau trận động đất kéo theo sóng thần ập vào khu vực Đông Bắc nước này hôm 11.3 vừa qua.

Anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) cho biết, anh đã liên lạc với một du học sinh có tên Đồng Quang Điệp hiện đang theo học tại Đại học Tohoku, ở thành phố Sendai, thủ phủ của tỉnh Miyagi. Anh Điệp xác nhận hiện tại, 30-40 sinh viên Việt đang theo học tại đây đều an toàn và đang trú tại khu lánh nạn của thành phố Sendai.

Vì trường học này ở địa thế cao nên không có ai bị thương. Tạm thời, hệ thống điện, nước và gas trong khu vực này bị gián đoạn do ảnh hưởng của trận động đất, tình trạng thiếu lương thực sẽ diễn ra do nhiều siêu thị và cửa hàng đóng cửa.

Nhiều du học sinh và người Việt ở các tỉnh lân cận như Kanagawa, Osaka, Nagoya cũng đang an toàn. Tuy nhiên, theo Chủ tịch VYSA, vẫn chưa nắm được thông tin về những sinh viên đang theo học ở các tỉnh Aomori, Akita Iwate, đặc biệt là ở Fukushima, nơi vừa xảy ra vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi Fukushima.

Ngoài ra, để có thể giúp các gia đình Việt có người thân đang sinh sống tại Nhật Bản nắm được tình hình, Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản đang cập nhật danh sách thông tin người Việt Nam ở vùng bị nạn tại một số vùng như Tokoku, Miyagi, Chiba… trên trang web www.vysajp.org

Cho đến thời điểm này, VYSA đã nhận được thông tin 26 người Việt ở vùng Tokoku - một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các trận động đất và sóng thần vừa qua, đều an toàn.

Hiện tại, cảnh báo sóng thần đã tại dọc bờ biển một số tỉnh đã được giảm xuống, nhiều chuyến bay và các tuyến tàu nội bộ đã hoạt động trở lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem