Không đáng tin lang băm Trung Quốc

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8.5, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP.HCM kiểm tra đột xuất một phòng khám đa khoa tại quận Tân Bình. 8 bác sĩ người Trung Quốc hoạt động trái phép bị bắt tại chỗ.
Bình luận 0

Tạm gọi là bác sĩ vậy thôi, nhưng những người này chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn và chứng chỉ hành nghề. Có một người trình chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp nhưng chưa đăng ký hành nghề tại Sở Y tế TP.HCM. Đoàn phát hiện phòng xét nghiệm có nhiều hóa chất nhãn hiệu Trung Quốc đã hết hạn sử dụng, nhiều máy móc chưa có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Bác sĩ người Trung Quốc nhưng chưa rõ xuất xứ đào tạo, máy móc cũng có nguồn gốc Trung Quốc nhưng chất lượng thế nào không hay. Vậy mà họ đưa cả người và thiết bị vào tận TP.HCM để mở phòng khám cắt cổ bệnh nhân. Hỗ trợ cho các loại “thiên binh thiên tướng” này là nhiều chương trình quảng cáo trên các kênh truyền hình, chưa kể chiêu thức rỉ tai khen bác sĩ Trung Quốc giỏi, có nhiều bí quyết chữa bệnh.

Phòng khám Trung Quốc hoành hành ở khắp nơi, gây ra nhiều vụ bệnh nhân tiền mất tật mang. Tại TP.HCM, cơ quan chức năng từng “truy quét” các loại phòng khám Trung Quốc sai phạm, bác sĩ Trung Quốc phải cuốn gói về nước. Thế nhưng, chỉ tạm lắng một thời gian, phòng khám khác lại mọc lên, bác sĩ Trung Quốc tiếp tục hành nghề tại Việt Nam.

Tất nhiên chính quyền phải có trách nhiệm xử lý các phòng khám Trung Quốc hoặc phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép, nhưng người dân phải chủ động bảo vệ mình, không thể tự “đưa cổ vào cho người ta cắt”, thậm chí “cắt” luôn mạng.

Trong lúc những người tự xưng là bác sĩ có thể là lang băm thất nghiệp ở nước họ, sang ta lừa bệnh nhân Việt Nam để kiếm sống. Nếu họ là bác sĩ giỏi, đương nhiên họ có thể làm giàu trên đất nước gần 1,5 tỷ dân, việc gì phải sang trốn tránh, làm chui ở Việt Nam. Trong lúc đó, bác sĩ Việt Nam có tay nghề cao không thiếu, các thành tựu y học trong nước ngày càng nhiều, cơ sở khám chữa bệnh hiện đại phát triển ở hầu hết các đô thị lớn. Vậy thì tại sao dân mình lại lựa chọn phòng khám bác sĩ Trung Quốc mà không rõ họ là ai, chưa kể khi xảy ra hậu quả thì không ai chịu trách nhịêm, các lăng băm này đã cuốn gói về nước.

Phòng khám Trung Quốc không chỉ đa số bác sĩ dỏm mà thuốc men, thiết bị y tế cũng không đáng tin cậy. Đem sinh mạng, sức khỏe của mình để giao cho những phòng khám nguy hiểm này thì đúng là không gì dại dột bằng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem