Lại đụng độ quân sự Campuchia và Thái Lan

Thứ ba, ngày 08/02/2011 07:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - Giao tranh quân sự giữa Campuchia và Thái Lan đã sang ngày thứ năm liên tiếp. Ít nhất đã có 6 dân thường thiệt mạng và hàng ngàn người của cả hai nước phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Bình luận 0

Vào chiều 6-2, binh sĩ Campuchia và Thái Lan đã giao tranh, bất chấp vài giờ trước đó các quan chức quân đội hai nước đã đạt được thỏa thuận tránh để xảy ra đụng độ quân sự.

img

Báo chí Thái Lan cho biết 64 binh sĩ Campuchia đã thiệt mạng. Phía Campuchia cũng nói ít nhất 30 binh sĩ Thái Lan đã hy sinh. Tuy nhiên con số này trong thực tế có thể còn cao hơn thế và vẫn tiếp tục tăng lên. Riêng trong đêm 6-2 đã có 13 binh lính Thái Lan bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.

Cuộc đụng độ mới lại xảy ra sau khi Campuchia cho biết một phần của ngôi đền Preah Vihear xây vào thế kỷ XI đã bị hư hỏng, trong cuộc đụng độ quân sự gần đây.

Thủ tướng Hun Sen đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở phiên họp khẩn cấp để ngăn chặn “sự xâm lấn của Thái Lan vốn đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực”. Đáp lại, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan đã phủ nhận cáo buộc trên và cho biết chính sách của Thái Lan là không xâm lược bất kỳ đất nước nào.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon tỏ ra rất lo ngại và kêu gọi hai nước hãy bình tĩnh.

Khoảng 15.000 người đang phải đi sơ tán, sống trong khoảng 38 căn lều tạm và 23 trường học ở gần biên giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem