LHQ yêu cầu điều tra vụ thảm sát 800 người

Thứ ba, ngày 05/04/2011 05:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã yêu cầu ông A.Ouattara - Tổng thống mới đắc cử của Bờ Biển Ngà được quốc tế công nhận, lập tức điều tra vụ thảm sát hơn 800 người hồi đầu tuần trước.
Bình luận 0

Hai phe đổ lỗi lẫn nhau

AFP ngày 4.4 dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho hay, vụ giết người hàng loạt nói trên đã xảy ra trong một chiến dịch của các lực lượng ủng hộ ông Ouattara nhằm giành lại khu vực đang bị Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo nắm giữ.

img
Lực lượng ủng hộ ông Ouattara kiểm soát thủ đô Abidjan và nhiều nơi khác.

Theo ICRC, vụ thảm sát xảy ra tại thành phố Duekoue ở phía tây và số người thiệt mạng là hơn 800. Còn theo thông tin của tổ chức từ thiện Caritas, có 1.000 người chết và mất tích trong vụ này.

Phát ngôn viên của Caritas cho biết, những thi thể này bị giết hại hết sức dã man, một số bị bắn trong khi những nạn nhân còn lại phần lớn bị chém bằng dao rựa đến chết.

Chính phủ của ông Ouattara khẳng định họ đã phát hiện được nhiều hố chôn tập thể và lên án phe ông Gbagbo chính là thủ phạm. Tổng thống đắc cử Ouattara cũng nói rằng các lực lượng của ông không dính líu tới vụ việc trên. Ông kêu gọi mở một cuộc điều tra làm rõ sự việc, đồng thời cho biết sẵn sàng hợp tác với một đoàn điều tra quốc tế.

Trong khi đó, phe của ông Gbagbo cũng bác bỏ sự dính líu đến vụ thảm sát, đồng thời yêu cầu các tổ chức quốc tế hỗ trợ điều tra vụ việc.

Trong khi lãnh đạo hai lực lượng đối lập ở Bờ Biển Ngà tiếp tục đổ lỗi cho nhau, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng đề nghị ông Ouattara có biện pháp xử lý đối với những người của phe ông tham gia vụ việc này.

Người nước ngoài tháo chạy

Theo CNN, từ ngày 3.4, người nước ngoài ở Bờ Biển Ngà bắt đầu sơ tán khẩn cấp khỏi thủ đô Abidjan trong bối cảnh các cuộc giao tranh ở thành phố này đã bước sang ngày thứ tư.

Lực lượng ủng hộ ông Ouattara đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Bờ Biển Ngà, gồm cả dinh thự và nhà riêng của Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo, người đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái nhưng kiên quyết không trao quyền.

Xung đột tại Abidjan đã khiến hơn 1.500 người nước ngoài phải tới lánh nạn tại một doanh trại của quân đội Pháp. Tình hình căng thẳng tại Abidjan đã lên mức cao khi người dân, phần lớn do lo sợ "tên bay đạn lạc", đã rời bỏ nhà cửa và chờ đợi một thỏa thuận cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo đối lập.

Phái bộ LHQ tại Bờ Biển Ngà đã sơ tán khoảng 200 nhân viên sau những cuộc tấn công thường xuyên của các lực lượng trung thành với Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo nhằm vào trụ sở cơ quan này. Lệnh sơ tán được áp dụng đối với tất cả các nhân viên quan trọng. Những nhân viên không có nhiệm vụ quan trọng đã được sơ tán vài tháng trước, các nhân viên quân sự của LHQ vẫn còn ở lại Bờ Biển Ngà.

Quân đội Pháp tại Bờ Biển Ngà cũng cho biết, 167 người nước ngoài, trong đó có công dân Pháp và Lebanon, đã rời Abidjan để tới thủ đô Dakar của Senegal.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem