Liên Hợp quốc họp khẩn về vấn đề Triều Tiên

Chủ nhật, ngày 19/12/2010 09:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về vấn đề Triều Tiên theo đề nghị của Nga sẽ được diễn ra vào 23 giờ đêm nay 19-12 (theo giờ Hà Nội).
Bình luận 0

Người phát ngôn phái đoàn Mỹ tại LHQ Mark Kornblau cho biết, HĐBA sẽ có cuộc tham vấn kín và Mỹ hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng này. Trước đó, Nga đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Vào tối 18-12, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, ông Dương Khiết Trì, người đang tháp tủng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong chuyến thăm Pakistan, nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã trở nên căng thẳng và có thể tiếp tục trở nên xấu hơn.

img
Lính phòng không Hàn Quốc trên đảo Peonpyeon.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Nga rất quan tâm tới những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, bày tỏ quan ngại sâu sắc với các nước liên quan và yêu cầu các bên kiềm chế tối đa. Ông nói Nga sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc trong nỗ lực nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, ngày 18-12, Bình Nhưỡng cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ kích động Hàn Quốc khiêu khích Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nêu rõ kế hoạch tiến hành cuộc tập trận ở đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc là "hành động khiêu khích không thể dung thứ" và là "sự gây hấn hoàn toàn không đúng đắn". Động thái này sẽ dẫn tới dẫn tới những thảm họa bi thảm trên bán đảo Triều Tiên trong trường hợp xấu nhất.

CHDCND Triều Tiên cũng cảnh báo rằng những kẻ khiêu khích xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của nước này sẽ bị trừng trị "thẳng tay và không thương tiếc" và đó không phải là điều nói suông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem