Lính Mỹ và những trò tiêu khiển man rợ

Thứ bảy, ngày 14/01/2012 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bằng cách đi tiểu lên thi thể đẫm máu của các tay súng Taliban, lính Mỹ đã khơi lại sự căm hận của phiến quân.
Bình luận 0

Bằng cách đi tiểu lên thi thể đẫm máu của các tay súng Taliban, lính Mỹ đã khơi lại sự căm hận của phiến quân - những kẻ mới đây đã bày tỏ thiện chí muốn đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau hơn một thập kỷ chiến tranh dai dẳng ở quốc gia Nam Á này.

Mất nhân tính

Đoạn video được mô tả là "ghê tởm" trên trang mạng "The Live Leak" cho thấy cảnh các lính thủy đánh bộ Mỹ tiểu tiện vào thi thể các tay súng Taliban tại Afghanistan.

Đoạn video này chiếu cảnh 4 người mặc quân phục Mỹ đang tiểu tiện vào ít nhất 3 thi thể đẫm máu trên mặt đất. Âm thanh ghi lại trong đoạn băng nghe rõ tiếng một binh sĩ nói: "Chúc một ngày vui vẻ, anh bạn". Ngay sau đó, một binh sĩ khác hỏi: "Cậu đang quay phim đấy à?". Người được hỏi đáp lại: "Đúng vậy".

img
Hình ảnh chụp từ đoạn video.

Kênh truyền hình BBC (Anh) cho biết, ngày 12.1, nhà chức trách đã tìm ra danh tính của ít nhất 2 trong số 4 lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia vào vụ việc trên. Cả 4 binh sĩ được xác định thuộc biên chế đội bắn tỉa, tiểu đoàn 3, sư đoàn 2 thủy quân lục chiến.

Đoạn phim còn gây sốc khi 4 binh lính tỏ ra khoái trá khi tiểu vào các nạn nhân, như thể họ đã quen với việc hành hạ tù nhân. Bốn binh sĩ này đã trở về căn cứ tại Mỹ ở Bắc Carolina vào năm 2011 sau một nhiệm vụ tới Afghanistan. Tiểu đoàn 1.000 người này đã mất 7 người trong các chiến dịch tại Afghanistan vào cùng năm.

Trên trang web riêng, phát ngôn viên Taliban Qari Yousuf Ahmadi tuyên bố, đây không phải lần đầu tiên người Mỹ thực hiện "hành động man rợ" như vậy và nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ sẽ tiếp tục.

Theo tờ "Người bảo vệ" (Anh), năm 2011, 11 lính Mỹ bị cáo buộc "hành hình" 3 dân thường tại thành phố Kandahar của Afghanistan. Một số tờ báo phương Tây nhưng có quan điểm hòa bình đã lao vào điều tra, sau đó kết luận rằng lính Mỹ đã gây ra một vụ thảm sát cực kỳ ghê rợn.

Tờ Điện tín dẫn một nguồn tin của các quan chức tình báo Afghanistan tiết lộ, nhóm lính Mỹ gây ra vụ thảm sát trên được gọi là "Biệt đội sát thủ". Nhóm này ngoài việc bắn chết 3 thường dân nói trên, họ còn "thu thập" các bộ phận cơ thể của nạn nhân, gồm các ngón tay và sọ. Đáng lên án là nhóm biệt kích này còn vui vẻ chụp ảnh bên cạnh "chiến lợi phẩm" và không ngần ngại chia sẻ cho đồng đội.

Mới đây, lính thủy đánh bộ Mỹ Frank Wuterich đã phải ra tòa với cáo buộc sát hại 24 người dân vô tội tại Iraq, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Bảy binh sĩ khác bị buộc tội bao che cho đồng đội trong vụ thảm sát đẫm máu này. Trước đây, dư luận thế giới vẫn chưa quên được loạt vụ tra tấn dã man của lính Mỹ tại nhà tù Abu Ghraib ở Iraq - sự kiện gây ra làn sóng căm phẫn khắp nơi trên thế giới.

Cuộc chiến bế tắc

Ngày 13.1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã xuất hiện trên truyền hình lên án hành động của các binh sĩ trong đoạn băng là "cực kỳ tồi tệ". Ông nói những hành vi như thế "hoàn toàn không phù hợp với các thành viên của quân đội Mỹ", đồng thời khẳng định những kẻ có trách nhiệm sẽ bị trừng phạt'.

Ông Panetta cho biết đã yêu cầu lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và Tướng John Allen - Tư lệnh liên quân NATO ở Afghanistan điều tra đầy đủ vụ việc. Quân đội Mỹ thông báo họ sẽ điều tra đoạn video trên trang web chia sẻ video (YouTube) song hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc đoạn băng.

Hiện Mỹ đang duy trì khoảng 9 vạn binh sĩ tại Afghanistan, tập trung chủ yếu ở hai điểm nóng là tỉnh Kandahar và Helmand. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với phong trào Taliban chừng nào Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chính thức ủng hộ các cuộc đàm phán và tiến trình này có thể sẽ được triển khai trong những tuần tới.

Tờ "Thời báo Los Angeles" ngày 12.1 đưa tin, trong một nghiên cứu bí mật mới, các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo cuộc chiến Afghanistan đã lâm vào thế bế tắc.

Báo trên đã nêu rõ nội dung của Bản đánh giá tình báo quốc gia mới (NIE) về cuộc chiến kéo dài cả thập kỷ này rằng những thành quả an ninh mà quân đội Mỹ giành được đã bị nạn tham nhũng tràn lan và tình trạng quản lý lỏng lẻo hủy hoại.

Bản đánh giá này dường như sẽ phát động một cuộc tranh luận trong năm bầu cử ở Mỹ về việc rút quân khỏi Afghanistan trong tương lai và càng khơi sâu chia rẽ về cuộc chiến này giữa Nhà Trắng, cộng đồng tình báo và Lầu Năm Góc.

Cũng theo báo trên, bản đánh giá này được chuyển tới Nhà Trắng hồi tuần trước, còn có cả ý kiến phản đối của người đứng đầu Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) - Tướng John Allen, và Đại sứ Mỹ tại Cabun Ryan Crocker. Nghiên cứu này còn cho rằng Chính phủ Afghanistan có thể có hy vọng "mong manh" về sự tồn tại khi Mỹ cùng lực lượng quốc tế chuyển giao trách nhiệm vào năm 2014.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem