Loạt vi phạm trong công tác nội vụ tại thành phố Buôn Ma Thuột
Loạt vi phạm trong công tác nội vụ tại thành phố Buôn Ma Thuột
Ngọc Giàu
Thứ hai, ngày 04/03/2024 18:55 PM (GMT+7)
Nhiều tồn tại, khiếm khuyết trong lĩnh vực nội vụ của UBND TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã được Sở Nội vụ kết luận. Trong đó, công tác thiết lập và quản lý hồ sơ công chức, viên chức còn chưa đúng quy định, nhiều trường hợp thiếu giấy tờ như: Bằng tốt nghiệp THPT, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học…
Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực nội vụ tại UBND TP.Buôn Ma Thuột (thời kỳ từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/6/2022). Qua đó, thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế; trong đó có việc thực hiện các quy định của pháp luật về thiết lập và quản lý hồ sơ công chức, viên chức.
Cụ thể, UBND thành phố và các đơn vị trực thuộc chưa thiết lập đầy đủ các loại sổ theo quy định về mẫu biểu quản lý hồ sơ viên chức cụ thể như: Chưa mở sổ đăng ký, giao nhận, theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ… Hằng năm UBND thành phố chưa ban hành văn bản chỉ đạo để các cơ quan, đơn vị tiến hành kê khai, bổ sung những thông tin phát sinh trong năm; chưa yêu cầu các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý hồ sơ gửi về cơ quan có thẩm quyền quản lý để theo dõi, tổng hợp theo quy định...
Trụ sở UBND TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Qua kiểm tra, có 56/101 hồ sơ công chức không đầy đủ các thành phần hồ sơ hoặc có nhưng chưa đúng theo quy định như: Có 2 trường hợp không có bằng tốt nghiệp THPT (trong đó có trường hợp ông Võ Tiến Dũng không có bằng tốt nghiệp THPT nhưng có giấy chứng nhận tốt nghiệp văn hóa cấp 3); 12 trường hợp không có chứng chỉ ngoại ngữ và 8 trường hợp chưa đạt chuẩn (chứng chỉ A); 13 trường hợp không có chứng chỉ tin học và 3 trường hợp chưa đạt chuẩn (kỹ thuật viên); 22 trường hợp không có chứng chỉ QLNN ngạch chuyên viên (trong đó có 9 trường hợp có chứng chỉ chuyên viên chính); 2 trường hợp không có chứng chỉ lãnh đạo quản lý cấp phòng…
Điều động nhân sự nhưng không xin ý kiến Sở Nội vụ
Đoàn thanh tra còn phát hiện có 104/245 hồ sơ viên chức quản lý giáo dục không đầy đủ các thành phần hồ sơ hoặc có nhưng chưa đúng, chưa đủ chuẩn theo quy định, cụ thể:
Có 17 trường hợp viên chức quản lý bậc mầm non (đã tốt nghiệp và được cấp bằng đại học) nhưng đang giữ chức danh nghề nghiệp hạng III và 1 trường hợp đang giữ hạng IV (chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định). Có 14 trường hợp bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo quản lý không có quyết định tuyển dụng; một số trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý giáo dục, không có quyết định bổ nhiệm ngạch, chức danh nghề nghiệp viên chức là không đúng quy định.
Có 41 trường hợp phát hiện bổ nhiệm lại viên chức quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường học trực thuộc UBND thành phố) giai đoạn từ năm 2015 đến thời điểm thanh tra ngày 1/9/2022 chậm so về mặt thời gian (trong đó: Có 14 trường hợp đến ngày 1/9/2022 chưa có quyết định bổ nhiệm lại, còn lại các trường hợp trước ngày 1/9/2022 thực hiện bổ nhiệm lại chậm 1 năm, 2 năm hoặc 3, 4 năm) và không bảo đảm tính liên tục so với quyết định bổ nhiệm trước đó liền kề theo quy định. Có 22 trường hợp thiếu các thành phần hồ sơ khác theo quy định
Ngoài ra, có 15/49 hồ sơ viên chức sự nghiệp khác thiếu các thành phần hồ sơ và chưa đảm bảo quy định. Trong đó, tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố điều động ông Lưu Quốc Bảo - Giám đốc Ban Quản lý dự án đến nhận công tác tại Phòng Quản lý đô thị (năm 2012) và điều động ông Lưu Quốc Bảo, Chủ tịch UBND phường Tân An đến nhận công tác tại Ban Quản lý dự án (năm 2017) không có ý kiến thỏa thuận của Sở Nội vụ. Có 36/126 hồ sơ viên chức sự nghiệp giáo dục tại 4 trường học được kiểm tra, còn thiếu các thành phần hồ sơ theo quy định.
Theo Kết luận của Sở Nội vụ, các tồn tại, khuyết điểm trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND thành phố trong các thời kỳ trước, một phần trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố trong thời kỳ thanh tra (từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/6/2022); trách nhiệm chính trong việc tham mưu thuộc về lãnh đạo Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT thời kỳ trước, một phần trách nhiệm lãnh đạo Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT trong thời kỳ thanh tra và trách nhiệm của Giám đốc Ban Quản lý dự án trong việc bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng chuyên môn trực thuộc Ban Quản lý dự án.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.