Cũng chính vì thế mà chính phủ tạm quyền đã chính thức đề nghị Nga gửi quân đội đến lập lại an ninh và trật tự.
An ninh và ổn định, ít ra ở mức độ tối thiểu nhất định chứ không phải xung đột vũ trang và hỗn loạn, lại là những gì chính phủ này không thể không có để tiến hành sửa đổi hiến pháp và tổ chức bầu cử quốc hội, tổng thống nhằm hợp pháp hóa chính thể hình thành sau chính biến mới rồi.
Chính quyền Kyrgyzstan buộc phải nhờ cậy bên ngoài, bởi không có khả năng dẹp yên tình trạng hỗn loạn và bạo lực ở miền nam; đồng thời không muốn để tình trạng đó biến thành trắc trở mới với nước Uzbekistan láng giềng.
Cũng chính vì thế mà Nga hiện tại không thể chấp nhận lời đề nghị nói trên. Nga cần có an ninh và ổn định ở khu vực láng giềng, nhưng không thể không lo ngại làm tổn hại tới quan hệ với Uzbekistan và bị sa lầy ở Kyrgyzstan.
Nga có lợi ích chiến lược ở Kyrgyzstan, nhưng lại không thể vì thế mà làm tổn hại đến lợi ích của Nga ở các nước khác trong khu vực. Cho nên có làm gì thì Nga cũng sẽ không đi đầu, mà chỉ làm trong khuôn khổ LHQ hoặc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.
Triệu Anh Túc
Vui lòng nhập nội dung bình luận.