Lợi ích khác, ứng xử khác

Thứ hai, ngày 04/04/2011 16:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc đấu tranh quyền lực ở Bờ Biển Ngà bùng nổ trước chính biến ở Libya, nhưng về bản chất gần như chẳng khác gì Libya.
Bình luận 0

Nơi này có lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ thì nơi kia có cuộc nội chiến giữa phe ủng hộ người trúng cử tổng thống với lực lượng của vị tổng thống thất cử nhưng không chịu từ bỏ quyền lực. Ở cả hai nơi, cũng giao tranh vũ trang, cũng bạo lực, cũng gây thiệt hại cho thường dân. Vậy mà cách ứng xử của bên ngoài lại rất khác.

Ở Libya đang xảy ra cuộc chiến tranh thực thụ giữa liên quân bên ngoài cùng lực lượng nổi dậy với chính phủ. HĐBA LHQ có hẳn một nghị quyết cho phép bên ngoài sử dụng vũ lực quân sự ở Libya. Còn ở Bờ Biển Ngà, LHQ mới chỉ quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt và cuộc nội chiến tiếp diễn.

Cứ gạt mọi suy tính là bên nào đúng hay sai, đáng được hậu thuẫn hay không ở cả hai nơi thì sẽ thấy lợi ích ở hai nơi khác nhau nên bên ngoài ứng xử và hành động rất khác nhau.

Bờ Biển Ngà không có dầu lửa như Libya mà chỉ có ca cao. Bờ Biển Ngà không có ảnh hưởng trong thế giới Hồi giáo và Ả rập như Libya, không có vị trí địa chiến lược quan trọng như Libya. Mối quan hệ của Bờ Biển Ngà với phương Tây và những đồng minh của phương Tây ở khu vực Bắc Phi, Trung Đông và vùng Vịnh không phải quan trọng và nhạy cảm như Libya.

Thêm vào đó, cả vị tổng thống thất cử lẫn ứng cử viên tổng thống đắc cử ở Bờ Biển Ngà cũng không có mối quan hệ cá nhân với phương Tây giống như ông Gadhafi ở Libya.

Cách ứng xử khác nhau ấy tựu trung lại ở một nguyên cớ và mục tiêu của bên ngoài: Ở Bờ Biển Ngà, ai thắng ai trong cuộc đấu tranh quyền lực và nội chiến không quan trọng đối với phương Tây bằng việc lật đổ quyền lực của ông Gadhafi ở Libya.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem