Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho biết: “Tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội thảo luận ở Tổ và thảo luận tại Hội trường trong Phiên họp thứ hai Quốc hội Khóa XIV về Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) sửa đổi (Dự thảo Luật), Ban soạn thảo (Bộ KH&CN) đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đại biểu Quốc hội”.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh báo cáo tại Phiên họp.
Dự thảo Luật với 6 Chương 59 Điều đã bao quát tất cả các vấn đề đặt ra như: Phạm vi điều chỉnh của Luật; Chính sách của Nhà nước đối với hoạt động chuyển giao công nghệ; Công tác thẩm định công nghệ dự án đầu tư; Phát triển thị trường khoa học và công nghệ; Thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; Chính sách ưu đãi thuế đối với hoạt động chuyển giao công nghệ.
Cụ thể, về chính sách của Nhà nước về chuyển giao công nghệ đã bổ sung các chính sách về CGCN từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài sang doanh nghiệp trong nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động CGCN; khuyến khích hợp tác công – tư để triển khai các dự án đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng và hoạt động nghiên cứu chung với doanh nghiệp.
Về thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư, Thường trực UBKH,CN&MT Quốc hội và Ban soạn thảo nhất trí cho rằng để có thể kiểm soát hiệu quả các dự án đầu tư, cần thiết phải phân luồng công nghệ, quy định trách nhiệm, trình tự, thủ tục thẩm định công nghệ ngay trong Luật này. Đồng thời phải phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các Luật khác có liên quan để giảm thiểu tối đa thủ tục đầu tư đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thuận lợi trong đầu tư của doanh nghiệp.
Về đăng ký chuyển giao công nghệ, Dự thảo Luật quy định những hợp đồng CGCN phải đăng ký để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng CGCN. Đó là, hợp đồng CGCN từ nước ngoài vào Việt Nam, từ Việt Nam ra nước ngoài, CGCN trong nước có sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ Ngân sách Nhà nước. Trừ trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN để được cấp giấy chứng nhận đăng ký CGCN.
Trong Dự thảo Luật đã chỉnh sửa, bổ sung, đề xuất một số chính sách đối với các hoạt động KH&CN nói chung như nghiên cứu khoa học, nghiên cứu và triển khai thực nghiệm, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ, dịch vụ KH&CN, phát huy sáng kiến và hoạt động sáng tạo khác để thúc đẩy phát triển và thương mại hóa công nghệ.
Đối với việc khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ, Dự thảo Luật cũng đã mở rộng phạm vi sử dụng Quỹ phát triển KH&CN, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia đối với hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, khuyến khích hình thức hợp tác công- tư, tổ chính chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia vào các dự án đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Để thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN, tạo lập môi trường cho hoạt động CGCN, Dự thảo Luật quy định Nhà nước khuyến khích, đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước dành cho hoạt động KH&CN và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển tổ chức trung gian, nâng cao năng lực nguồn cung và nguồn cầu công nghệ.
Đồng thời, Dự thảo Luật đã rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các biện pháp khác để khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường công nghệ được quy định tại các điều về chương trình đổi mới công nghệ quốc gia; chính sách thuế thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; góp vốn bằng công nghệ vào dự án đầu tư.
Báo cáo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: “Ban soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để chỉnh lý Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Theo đó, có các nhóm ý kiến lớn đã được tiếp thu giải trình gồm: Chính sách của Nhà nước về CGNC nói chung,chính sách của Nhà nước về CGCN với lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, các biện pháp khuyến khích CGCN, thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư, hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng đổi mới công nghệ, và quản lý nhà nước trong hoạt động CGCN cùng với một số nội dung khác”.
Theo đó, Dự thảo Luật trước đó có 7 Chương, 62 Điều, nay đã xem xét thay thế 11 điều cũ bằng cách bổ sung 8 điều mới, điều chỉnh, ghép thêm 3 điều và rút đi 1 chương điều chỉnh lại kết cấu và cho đến hiện nay đảm bảo bao quát được toàn bộ phạm vi điều chỉnh chính sách của Nhà nước trong hoạt động CGCN.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.