Lương Xuân Trường có thể làm phiên dịch viên... tiếng Anh

Chủ nhật, ngày 19/04/2020 21:10 PM (GMT+7)
Ngôi sao 25 tuổi chia sẻ những bí quyết hiệu quả để học tiếng Anh và đồng thời tiết lộ bản thân có thể trở thành phiên dịch nếu không đi đá bóng.
Bình luận 0

Là một trong những cầu thủ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam có thể sử dụng thuần thục tiếng Anh khi giao tiếp với người nước ngoài, Lương Xuân Trường được xem là hình mẫu cho các đồng nghiệp trẻ tuổi học hỏi.

Trong cuộc trò chuyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF) hôm 11/4, tiền vệ người Tuyên Quang đã chia sẻ cách học ngoại ngữ hiệu quả, và đồng thời tiết lộ công việc "khả thi" nếu không đi đá bóng.

img

Lương Xuân Trường.

Anh mở đầu về thứ tiếng yêu thích: "Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn đang cố gắng để học thêm tiếng Anh mỗi ngày. Tôi có may mắn khi bản thân thích tiếng Anh nên việc học ngoại ngữ có thể dễ dàng hơn những bạn không thích. Khi mình làm những điều mình thích, sẽ dễ dàng để tiếp thu".

"Tôi có xem những bộ phim mình thích, xem đi xem lại, xem đến lúc không cần đọc phụ đề phía dưới nữa. Tôi nghe những bài hát bằng tiếng Anh hay xem bài phỏng vấn của các cầu thủ lớn trên thế giới bằng tiếng Anh, những buổi nói chuyện của họ bằng tiếng Anh.

Từ đó, mình có thể học nhiều hơn từ ngữ tiếng Anh trong bóng đá. Nếu muốn tốt hơn, mỗi ngày có thể học thêm một chút, 10-15 phút, học thêm vài từ vựng, sau một thời gian mình sẽ thấy sự khác biệt“, Trường chia sẻ.

Với một cầu thủ, việc hiểu và sử dụng tốt tiếng Anh giúp họ có nhiều lợi thế khi bước vào thi đấu các trận đấu quốc tế, đặc biệt là trong cách trao đổi, trò chuyện với ban huấn luyện hoặc tổ trọng tài. Bên cạnh đó, tiếng Anh cũng sẽ giúp cầu thủ thoải mái hơn di chuyển ra nước ngoài, và đồng thời mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai, khi đã từ giã sân cỏ.

Tiền vệ sinh năm 1995 nói về quan điểm kể trên: "Tôi hiểu không thể nào 100% các bạn ở đây thích học tiếng Anh. Tôi nghĩ một cầu thủ không biết tiếng Anh vẫn có thể trở thành cầu thủ tốt. Nếu một cầu thủ tốt và biết tiếng Anh, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội, không chỉ trong bóng đá.

Vì học tiếng Anh từ nhỏ nên khi tôi thi đấu ở nước ngoài, giao tiếp với huấn luyện viên, khi đi điều trị chấn thương ở nước ngoài một mình, không có phiên dịch, tiếng Anh đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Nếu có tiếng Anh, sau này mình có thể làm thêm các công việc như phiên dịch tiếng Anh cho HLV chẳng hạn. Mình có sẵn chuyên môn nên phiên dịch sẽ rất hay. Mình cũng có thể tìm hiểu thêm những nền văn hóa mới, gặp gỡ và kết bạn với mọi người trên thế giới”, Xuân Trường chỉ ra.

Cũng trong khuôn khổ buổi giao lưu, Xuân Trường cũng nhận được câu hỏi thú vị về công việc có thể làm nếu không đi đá bóng.

Với câu này, Trường "híp" tỏ ra vô cùng hài hước: "Nếu không là cầu thủ, tôi chưa thực sự biết mình sẽ làm gì. Có thể là ca sĩ, nhân viên bình thường trong một công ty, hoặc thậm chí phiên dịch tại PVF chẳng hạn".

"Nếu không còn thi đấu, tôi vẫn muốn tiếp tục với các công việc liên quan tới bóng đá. Tôi có thể mở một trung tâm bóng đá hoặc trở thành HLV. Đó là cách mà tôi có thể góp sức giúp phát triển bóng đá nước nhà".

Ở phần cuối, đội trưởng HAGL chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa về hành trình trưởng thành của bản thân để lấy đó làm bài học cho đàn em.

"Khi nhìn lại 5-10 năm trước, tôi chỉ có thể nói giá như mình có thể cố gắng hơn và tận dụng mọi thời gian mà mình có, để rèn luyện bản thân nhiều hơn. Nếu không lười thì tôi đã có thể tiến xa hơn".

"Tôi muốn dành lời khuyên rằng, các bạn hãy tận dụng tất cả những gì mình đang có ở đây, PVF - một trong những trung tâm lớn và hiện đại nhất châu Á bây giờ. Điều kiện để phát triển bóng đá ở đây là rất tuyệt vời và mọi việc giờ chỉ còn phụ thuộc vào chính các bạn".

"Hãy tận dụng từng phút từng giây để tập luyện, để sau này khi nhìn lại, sẽ không có ai phải cảm thấy tiếc nuối 'giá như mình có thể cố gắng, giá như mình có thể chăm chỉ hơn, mình đã có thể tiến bộ hơn nhiều'...".

"Điều quan trọng nhất là phải tập trung 100% cho công việc bóng đá. Mỗi ngày chúng ta chỉ có 2-4 tiếng để tập luyện. Hãy tập trung tối đa vào khoảng thời gian này, để đảm bảo chất lượng buổi tập luôn ở mức cao nhất. Đến tối, các bạn có thể nghỉ ngơi và làm điều mình thích", Trường khép lại.

Ngày 30/10/2019, Xuân Trường bị đứt dây chằng chéo trước trong một buổi tập của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022. Sau sự cố đáng tiếc, anh được VFF gửi sang Hàn Quốc phẫu thuật và chữa trị.

Sau Tết Nguyên đán 2020, do Hàn Quốc bùng phát dịch COVID-19, Trường phải về nước sớm hơn dự kiến. Hiện tại anh đang tham gia quá trình hồi phục tại Trung tâm bóng đá PVF và dự tính trở lại sân cỏ vào tháng 6.

Minh Phương (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem