Ly thân cũng có thể chia tài sản chung

Thứ năm, ngày 06/10/2016 17:11 PM (GMT+7)
Vợ, chồng có thể chia tài sản chung khi đang tồn tại hôn nhân được không? Việc chia tài sản chung này được pháp luật quy định thế nào?
Bình luận 0

Câu hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 9 năm, có một con gái 3 tuổi. Khoảng 2 năm nay chồng tôi rất thờ ơ, lạnh nhạt với cuộc sống gia đình và mẹ con tôi. Thời gian gần đây tôi phát hiện chồng tôi có người tình bên ngoài, anh đã mang tiền mua một căn nhà chung cư cho cô gái đó, chồng tôi thường xuyên qua lại và có hôm ngủ qua đêm ở đó. Vì thương con và  vì gia đình hai bên, tôi không muốn ly hôn, nhưng vợ chồng tôi sẽ sống ly thân. Tôi muốn hỏi luật sư: vợ chồng tôi không ly hôn nhưng sống ly thân thì có thể phân chia tài sản chung được không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Theo quy định của pháp luật, dù vợ chồng anh chị ly thân thì hai người vẫn là vợ chồng hợp pháp. Do vậy, khoảng thời gian anh chị ly thân vẫn được coi là trong thời kỳ hôn nhân.

Theo quy định tại Điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì thế, trong trường hợp này, anh chị có thể thỏa thuận với nhau về việc chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, và thỏa thuận này phải được lập thành văn bản có công chứng. Nếu không thể thỏa thuận được về việc chia tài sản chung thì anh chị có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian và chi phí, vợ chồng chị nên thỏa thuận với nhau.

img
 Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Điều 42 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu: khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình, quyền và lợi ích hợp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình; khi trốn tránh các nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dường, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản, nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức, nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính với Nhà nước…Do vậy, để việc phân chia tài sản chung của anh chị không bị vô hiệu, anh chị nên cân nhắc và xem xét đến quyền và lợi ích của gia đình và con gái của anh chị, cũng như xem xét đến các nghĩa vụ về tài chính cần phải giải quyết.

Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật. Bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài để được tư vấn thêm tại
 Tổng đài tư vấn pháp luật 19006511.

Thạc sĩ- Luật sư Vũ Hồng Hoa 
(Hợp tác xã Luật Đống Đa)

img
 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem