Ma trận hàng xách tay

Chủ nhật, ngày 18/10/2020 09:42 AM (GMT+7)
Bánh kẹo, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo, túi xách đến điện thoại..., mặt hàng nào cũng có hàng xách tay (HXT).
Bình luận 0

Trưa 12/10, phóng viên dạo một vòng khu vực chợ Tôn Thất Đạm (Q.1, TP.HCM), nơi được mệnh danh là thiên đường rượu mạnh, sữa ngoại xách tay. Chỉ còn vài ngày nữa Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định bán HXT có thể bị phạt đến 200 triệu đồng nhưng hoạt động mua bán tại đây khá tấp nập.

Có nhu cầu mua một hộp sữa bột Ensure Úc loại 850gr, chị Thanh Thúy được giới thiệu loại sữa xách tay, giá 680.000 đồng. Chị Thúy chê đắt, muốn bớt còn 660.000 đồng. Dù giải thích giá sữa mỗi đợt khác nhau nhưng chủ cửa hàng vẫn quyết định bán trong một nốt nhạc. "Lần sau có mua sữa nhớ ghé chỗ của em, mua nhiều cùng lúc được giảm thêm hoặc có quà. Hàng này xách tay, vị ngọt nhẹ, giá thấp nên bán chạy lắm", chủ tiệm đon đả.

Sữa Nhật Meiji hộp 800gr, loại dành cho trẻ dưới 1 tuổi có giá 450.000 đồng/hộp và 550.000 đồng/hộp cho trẻ từ 1-3 tuổi, rẻ hơn khoảng 100.000 đồng/hộp so với các hệ thống chuyên bán hàng dành cho mẹ và bé.

Mỹ phẩm xách tay là mặt hàng được nhiều chị em ưa chuộng. Trong khi nhiều người buôn HXT có xu hướng không quá phô trương để tránh cơ quan chức năng, một cửa hàng bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng xách tay Hàn Quốc tại Q.3 lại trưng bảng hiệu. Nhiều loại son, nước tẩy trang, kem dưỡng da tại đây giảm giá lên đến 70%, một số sản phẩm đến tay khách thấp hơn vài trăm nghìn đồng so với các chuỗi mỹ phẩm hàng chính thức. "Cam kết đây là hàng chính hãng, bao kiểm tra do chủ em xách tay từ Hàn về, không thuế, không phí nên giá thấp", nhân viên bán hàng khẳng định.

Ma trận hàng xách tay - Ảnh 1.

Một cửa công khai hàng xách tay ở quận 3, TP.HCM

Ông Xuân Phú (Q.Bình Thạnh), người có 5 năm kinh nghiệm bán đồng hồ, túi xách hàng hiệu xách tay tiết lộ: những chiếc túi Gucci, LVMH... tại trung tâm thương mại có giá 30-40 triệu đồng, còn hàng xách tay có giá bán thấp hơn vài triệu đồng do trốn thuế. Theo ông Phú, muốn bán hàng xách tay, người bán phải có uy tín, mới có khách quen trực tiếp hay qua giới thiệu.

Về mặt hàng điện thoại di động, laptop…, giá HXT thường thấp hơn từ 1 đến vài triệu đồng. Ông Văn, chủ một cửa hàng điện thoại cùng tên tại Q.Bình Tân cam kết: "iPhone xách tay có giá rẻ hơn hàng chính hãng rất nhiều, nhưng khi sản phẩm trục trặc, cửa hàng sẽ bảo hành. Bây giờ cách làm ăn khác rồi".

Thị trường HXT nhộn nhịp nhất hiện nay phải kể đến mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Trên Facebook, rất nhiều hội nhóm HXT Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc được lập ra với hàng chục nghìn thành viên, cái gì cũng bán. Gần đây, các nhóm hoạt động sôi nổi hơn vì ngoài rao bán còn chỉ nhau cách "né" cơ quan chức năng.

Bà Thảo, một người chuyên bán sữa và thực phẩm chức năng xách tay cho rằng, từ trước đến nay, bán HXT không hóa đơn đã bị phạt, nay sẽ bị siết chặt hơn. "Để đối phó, chỉ nên bán online. Nếu có cửa hàng chỉ trưng bày những mặt hàng có hóa đơn", bà chia sẻ. Bà Thảo thừa nhận HXT hiện nay "thượng vàng hạ cám", nhiều đối tượng trộn hàng giả vào hàng thật.

Trao đổi với Thế giới Tiếp thị, ông Triết, quản lý một công ty chuyên về mỹ phẩm bày tỏ lo ngại về hàng gian, hàng giả tại Việt Nam. Ông cho rằng, rất nhiều công ty mỹ phẩm thế giới bất ngờ về thương hiệu của họ có mặt tại thị trường Việt Nam dưới hình thức xách tay. Bà Chi, giám đốc truyền thông của một thương hiệu mỹ phẩm lớn chia sẻ: "Người tiêu dùng cần cẩn thận khi mua HXT vì ở đó không biết thật giả ra sao, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe".

HXT đúng là ma trận trên thị trường hiện nay.

Theo Thế giới tiếp thị (Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem