Màn trời chiếu đất giữa cái lạnh 7 độ C

Thứ ba, ngày 11/01/2011 07:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ 9-1, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường, tại Hà Nội nhiệt độ có lúc ở mức 7 độ C. Vậy mà, tại một số bệnh viện, nhiều người nhà bệnh nhân vẫn phải nằm ngoài trời trong cảnh rét mướt.
Bình luận 0

Lạnh… nhưng phải cố!

img

Không có chỗ ngủ, người nhà bệnh nhân vạ vật trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai với cái lạnh cắt da cắt thịt.

Có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai vào lúc 11 giờ tối 9-1, khi nhiệt độ xuống chừng 8oC, nhưng chúng tôi thấy nhiều người nhà bệnh nhân vẫn đứng, ngồi, nằm la liệt ở khuôn viên bệnh viện

Anh Nguyễn Lương Dũng nhà ở Mỹ Đình (Hà Nội) đang túc trực chăm mẹ điều trị bệnh trong khoa Tim mạch tâm sự: “Nhà ở gần nhưng tôi không dám về nhà vì bệnh tình của mẹ tôi đang trong cơn nguy hiểm. Ngồi ngoài này đến nửa đêm, đợi các bác sĩ nghỉ ca thì tranh thủ vào phòng ngủ ghé với bệnh nhân thôi, chứ lạnh thế này mà ngủ ngoài trời chết mất”.

Cùng chung hoàn cảnh như anh Dũng, nhiều người ở lại chăm thân nhân cũng đang run lên vì lạnh quanh các gốc cây trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai. Nhiều người trong số họ tranh thủ ngả lưng ngay trên chiếc ghế sắt hay vỉa hè, gốc cây, trên người chỉ khoác mảnh chăn mỏng để đối phó với giá rét.

Anh Vũ Văn Hùng (quê xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) lên chăm anh trai nằm trong khoa Cấp cứu cho biết: “Hai chú cháu tôi phải thay nhau nằm ngoài trời thế này đã ba hôm nay rồi. Anh trai tôi bị bệnh tràn dịch phổi đang nằm cấp cứu nên trời có lạnh thế này chứ lạnh nữa chúng tôi cũng không dám dời chỗ này đi nửa bước. Biết là khổ vẫn phải cố chứ biết làm thế nào”.

Tại Bệnh viện K (cơ sở 2), những ngày giá lạnh này vẫn la liệt người nhà bệnh nhân nằm ngoài hành lang, mái hiên bệnh viện. Anh Bùi Văn Nam, quê ở Lạc Sơn (Hoà Bình) đi chăm vợ cho hay: “Phòng bệnh nhân quá chật rồi, tôi không thể chen được nữa nên đành phải ra đây nằm”. Cũng theo anh Nam, một vài người nhà bệnh nhân sức khoẻ kém, “mới chịu cảnh màn trời chiếu đất hai hôm đã lăn ra ốm, lại đi bệnh viện khác nằm. Khổ lắm…”, anh Nam nói.

Dịch vụ thuê giường ngủ đắt khách

img Hiện chúng tôi đã tìm nhiều phương án để hỗ trợ người nhà bệnh nhân, tuy nhiên khu nhà lưu trú bệnh viện cũng chỉ giải quyết tối đa cho khoảng 450 người. Vào những ngày rét buốt này, khu lưu trú cũng đã tiếp nhận hơn 600 người. Như vậy, không chỉ bệnh viện mà ngay cả nhà nội trú cho người nhà bệnh nhân cũng đang quá tải. img

Ông Phạm Thế Hùng - Trưởng đơn vị dịch vụ BV Bạch Mai

Theo ghi nhận của NTNN, thời tiết giá lạnh, kèm thêm mưa bụi vô tình đã làm cho các dịch vụ cho thuê chăn, giường và phòng… ở các bệnh viện trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, nơi được đánh giá là có nhiều biện pháp để giải quyết chỗ ăn, ở cho người nhà bệnh nhân nhưng cũng bất lực và thừa nhận những cố gắng ấy chỉ như “muối bỏ biển”. Hiện nay khu lưu trú cũng mới chỉ giải quyết được khoảng 10% số lượng người nhà bệnh nhân có nhu cầu, số còn lại vẫn phải “tự túc”, nghĩa là ra nằm tại các gốc cây quanh bệnh viện.

Chị Lê Thị Dung - một người bán nước chè dạo trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời là chủ một nhà trọ cho biết: “Ngày thường ngoài sân này đông người nhà bệnh nhân nằm lắm, giờ thời tiết lạnh nên họ lánh đi tìm chỗ ngủ hết rồi. Nhà chị có cho thuê giường chiếu, mỗi tối chỉ mất 20.000 đồng/người thôi. Không thuê nhanh, tý là hết đấy”.

Anh Lê Viết Doanh, quê Thanh Hoá ra trông vợ mổ sọ não cho biết: “Mấy hôm trước tôi toàn ngủ ngoài này, nhưng hai hôm nay trời lạnh quá nên phải lén vào ngủ dưới đất của phòng bệnh nhân. Tôi cũng đăng ký ở nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân nhưng các bác sĩ báo là đã hết giường nên đành chịu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem