Hiện trường vụ máy bay chở CLB bóng đá Brazil rơi ở Colombia.
Theo Sputnik, máy bay Avro RJ85 gặp nạn là loại máy bay chở khách tầm trung. Hãng hàng Lamia lần đầu đưa máy bay này vào sử dụng năm 1999. Tổng cộng trên thế giới có 387 máy bay thuộc loại này.
Phiên bản cải tiến của RJ85 có thể nâng sức chứa từ 85-112 người. Avro RJ85 phù hợp với sân bay nhỏ ở thành phố bởi máy bay chỉ cần đường băng ngắn để cất và hạ cánh.
Chủ tịch Hội đồng giám sát Hàng không và Giao thông vận tải, phi công kỳ cựu Nga Oleg Smirnov nói chiếc Avro RJ85 gặp nạn ở Colombia là “máy bay tốt, phục vụ trong thời gian dài và đã chứng minh độ an toàn, thoải mái cho hành khách”.
Máy bay mang số hiệu CP-2933 chở 85 hành khách và phi hành đoàn được thiết kế để bay quãng đường 2.963 km. Nhưng vị trí máy bay cất cánh và cho đến lúc rơi ở khu vực ngoại ô Medellin ước tính lên tới 2.975 km.
“Máy bay trải qua hành trình hơn 4 giờ đồng hồ. 4 động cơ tiêu thụ nhiên liệu lớn trong khi hành trình bay có giới hạn. Máy bay này thường chỉ được sử dụng trong quãng đường bay ngắn”, ông Oleg Smirnov.
Nhân viên cứu hộ Colombia có mặt tại hiện trường máy bay rơi.
Chiếc Avro RJ85 trải qua hành trình dài, có thể mất phương hướng do thời tiết xấu đã khiến máy bay hết nhiên liệu.
Cựu phi công lái máy bay dân sự, quân sự và là chuyên gia an toàn hàng không Brazil, Millian Heymann nói trên Sputnik rằng, RJ85 là máy bay phù hợp để bay qua địa hình vùng núi.
“Điều thu hút sự chú ý là việc máy bay không bốc cháy sau khi rơi. Máy bay có thể đã hết hoặc còn rất ít nhiên liệu, chỉ đủ để đến địa điểm trước khi gặp nạn. Máy bay hết nhiên liệu có thể lý giải nguyên nhân gặp trục trặc với hệ thống điện”, ông Heymann nói.
Theo quan điểm của ông Heymann, máy bay có thể đã rơi tự do, nằm ngoài tầm kiểm soát của phi công vì hết nhiên liệu. Tuy nhiên, tờ Mirror (Anh) đưa tin, cơ trưởng Miguel Quiroga đã chủ động xả nhiên liệu để tránh cho máy bay phát nổ khi rơi.
Hiện trường máy bay rơi và những người sống sót được lực lượng cứu hộ Colombia phát hiện ở vùng núi. Có khả năng phi công muốn tìm kiếm một địa điểm có thể đưa máy bay hạ cánh. “Nếu như phi công biết máy bay không đủ nhiên liệu, anh ta sẽ tìm kiếm địa điểm trống trải để hạ cánh khẩn cấp”, chuyên gia Magomed Tolboev nói trên RT.
Cơ trưởng Miguel Quiroga chụp hình cùng một số cầu thủ CLB bóng đá Brazil trước khi máy bay cất cánh.
Phi công có thể nhận ra cao nguyên trên bản đồ, khi bay qua địa hình vùng núi. Đó là nơi máy bay có thể hạ cánh. Dữ liệu từ Fligtradar24 cho thấy, khi tiếp cận sân bay Medellin, máy bay bắt đầu bay vòng tròn. Đây là dấu hiệu phi công muốn xả bớt nhiên liệu đề phòng trường hợp máy bay phát nổ khi hạ cánh.
Ông Tolboev nhấn mạnh, khi phi công làm như vậy, anh ta cần phải xác định được lượng nhiên liệu đủ để hạ cánh. Cho đến nay, đoạn ghi âm buồng lái máy bay chưa được công bố. Do vậy, chưa thể kết luận máy bay gặp trục trặc kỹ thuật ra sao, ông Tolboev nói.
Chuyên gia Nga Smirnov nói vẫn còn người sống sót trên máy bay và không xuất hiện dấu hiệu của lửa cháy. Điều này dấy lên hy vọng về khả năng tìm thấy hộp đen máy bay trong tình trạng nguyên vẹn.
Quá trình phân tích hộp đen sẽ hé lộ bức tranh toàn diện hơn về chuyện gì thực sự xảy ra khi máy bay gặp nạn. Ông Smirnov tin rằng nhà chức trách sẽ sớm giải mã thông tin chứa trong hộp đen.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.